3/21/12

ชื่นชมพลังมวลชนไทย ต้านภัยยาเสพติด:คำเขื่อนแก้ว ยโสธร































วันที่ 20 มีนาคม 2555 ชื่นชมพลังมวลชนไทย ต้านภัยยาเสพติด:คำเขื่อนแก้ว ยโสธร

ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว พร้อมทีมงาน จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั้ง 16 แห่ง เข้าร่วมกิจกรรม ในงาน วันรวมพลังมวลชนไทย ต้านภัยยาเสพติด ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประธาน ในงาน โดย นายนิรันดร์ สมสมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นำแขกผู้มีเกียรติ และผู้ร่วมงานกว่า 2,500 คน อาทิเช่น ท่าน ส.ส. บุญแก้ว สมวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยโสธร เขต 2 นพ.จักราวุธ จุฑาสงฆ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นางอรวรรณ ยืนยง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารศึกษา สมาชิกสภา/เจ้าหน้าที่ อบต . และพลังมวลชน กลุ่มใหญ่ คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม .) ทุกคนจาก ทุกหมู่บ้าน

รายละเอียดความสำคัญ บรรยากาศที่ประทับใจ และ คำชื่นชม จากประธานในงาน นั้น สามารถสรุปได้จาก คำกล่าว เปิดงาน และ โอวาท ของ นายนิรันดร์ สมสมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ในพิธีเปิดการจัดงาน “วันรวมพลังมวลชนไทย ต้านภัยยาเสพติด” ประจำปี ๒๕๕๕ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ดังนี้

ท่าน ส.ส. บุญแก้ว สมวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยโสธร เขต 2 ท่านนายอำเภอคำเขื่อนแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานสภาและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ท่านผู้มีเกียรติ พี่น้องสมาชิก อปพร. พี่น้อง อสม. และพี่น้องคณะกรรมการหมู่บ้าน ที่เคารพรัก ทุกท่าน

ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีการจัดงาน

“วันรวมพลังมวลชนไทย ต้านภัยยาเสพติด” ของอำเภอคำเขื่อนแก้ว ในวันนี้

ผมขอชื่นชมและขอบคุณทีมงานอำเภอคำเขื่อนแก้ว ที่ได้ร่วมกันจัดงาน “วันรวมพลัง

มวลชนไทย ต้านภัยยาเสพติด” โดยการบูรณาการจัดงานวันสำคัญขององค์กรและกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ในห้วงเดือนมีนาคม ๒๕๕๕ ขึ้นในครั้งนี้ อันได้แก่

๑. วันคณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมกรรมการหมู่บ้าน เป็นองค์กรที่อยู่ใกล้ชิดกับ

พี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน มีหน้าที่ในการบูรณาการ การแก้ไขปัญหาและการพัฒนาของหมู่บ้าน กระทรวงมหาดไทย จึงได้ประกาศกำหนดให้วันที่ ๙ มีนาคมของทุกปี เป็นวันคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานและให้ทุกภาคส่วนเล็งเห็นประโยชน์และความสำคัญของ คณะกรรมการหมู่บ้าน

๒.วันท้องถิ่นไทย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอม ขึ้นเป็น สุขาภิบาลท่าฉลอมสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของไทย เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ร.ศ. ๑๒๔ หรือ พ.ศ.๒๔๔๘ เป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครอง ให้ประชาชนในท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และเป็นการวางรากฐานการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สำคัญ อันนำ ไปสู่การวางรากฐานการปกครองระบอบประชา ธิปไตย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง สามารถเป็นกลไกในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบให้ วันที่ ๑๘ มีนาคมของทุกปี เป็นวันท้องถิ่นไทย เพื่อเป็นการน้อมรำลึก ถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อการปกครองท้องถิ่นไทย

๓. วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ หรือวัน อสม. แห่งชาติ ด้วยเหตุที่ อสม .เป็นผู้มีหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุน ให้พี่น้องประชาชนมีสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ทั้งระดับประเทศและระดับโลก คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้วันที่ ๒๐ มีนาคมของทุกปี เป็น วันอาสาสมัคร-สาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ และสร้างขวัญกำลังใจแก่ อสม. ที่ได้รวมพลังสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ให้แก่ประชาชนชาวไทย โดยได้ดำเนินการจัดงานวันดังกล่าวตั้งแต่ปี ๒๕๓๗ เป็นต้นมา และสุดท้าย

๔. วันอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน สมาชิก อปพร. เป็นผู้ที่มีจิตใจ เสียสละ มีเมตตา กล้าหาญ และมีความสมัครใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ศูนย์อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ประกาศกำหนดให้วันที่ ๒๒ มีนาคมของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนแห่งชาติ เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติให้กับ สมาชิก อปพร. ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือทางราชการและท้องถิ่น ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่

จากคำกล่าวรายงานของท่านนายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ทุกท่านคงได้รับทราบแล้วว่า พี่น้องคณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้บริหารสมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พี่น้อง อสม. และพี่น้องสมาชิก อปพร. ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือทางราชการในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่พี่น้องประชาชน ตามภารกิจหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ จนบังเกิดผลดีต่อทางราชการ และเกิดประโยชน์สุขแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันนี้ ทุกท่านได้มารวมกันเป็นพลังแผ่นดินประกาศเจตนารมณ์เอาชนะยาเสพติด ซึ่งเป็นมหันตภัยที่กำลังคุกคามพี่น้องประชาชนชาวไทยในขณะนี้

ผมจึงขอถือโอกาสนี้ ขอขอบคุณและชื่นชมทีมงานอำเภอคำเขื่อนแก้วและพี่น้องกลุ่มพลังมวลชนทุกท่านไว้อีกครั้งหนึ่ง ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมดีๆนี้ขึ้น รวมทั้งขอแสดงความยินดีกับพี่น้อง อสม.และสมาชิก อปพร.ที่ได้รับประกาศเกียรติคุณ ในครั้งนี้

ขอให้ทุกท่านได้ร่วมมือกันประกอบคุณงามความดีเช่นนี้ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งสร้างเสริมเกียรติยศ ชื่อเสียงของกลุ่มและองค์กรของเราอย่างเต็มความสามารถ เพื่อประโยชน์และความผาสุก ของพี่น้องประชาชนชาวอำเภอคำเขื่อนแก้ว และสังคมประเทศชาติสืบไป

ท้ายสุดนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพ

นับถือ พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ ได้โปรดดลบันดาลประทานพร พระราชทานพร ให้ทุกท่าน และครอบครัว ประสบแต่ความสุข และมีความสำเร็จในทุกด้านตามที่พึงปรารถนาทุกประการ

บัดนี้ ได้เวลาอันสมควร ผมขอเปิดการจัดงานวันรวมพลังมวลชนไทย ต้านภัยยาเสพติด” ประจำปี ๒๕๕๕ ของอำเภอคำเขื่อนแก้ว ณ บัดนี้

ขอบพระคุณ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม .) ทุกคน ที่มีวินัยดีมาก อกจากไม่ทิ้งขยะแล้ว ยังเก็บ ขยะ ที่คนอื่นๆ ทิ้งไว้ จนสนามหน้าที่ว่าการอำเภอของเราสะอาดดีมากในวันนี้ นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว กล่าวกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว หลังจากเสร็จจากงาน

No comments:

Post a Comment