4/17/12

2555สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์


วันที่ 16 เมษายน 2554 สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์: เวลา 00.01-08.00 น. ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง  ปฏิบัติงานให้บริการประชาชน สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์ ร่วมกับคณะ อื่นๆ ณ จุดบริการประชาชน หน้า โรงเรียนตำเขื่อนแก้ว 
โดยจากสถิติย้อนหลังสงกรานต์เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา มีคนไทยเสียชีวิตทั้งสิ้น 361 คน และบาดเจ็บอีก 3,802 คน
เทศกาลสงกรานต์ปี 2554 อุบัติเหตุ 3,215 ครั้ง เสียชีวิต271 คน บาดเจ็บ3,476  คน สาเหตุหลักเมาแล้วขับ 38.76% จากรถจักรยานยนต์สูงสุด81.12% ส่วนใหญ่เกิดบนถนนสายรอง67% เวลาที่เกิดสูงสุด 16.01- 20.00 น. 31.73%
                   ณ ช่วงเวลาที่ผมเข้าปฏิบัติงาน  วันที่ 16 เมษายน 2555 สิ้นสุด วันที่ 5 ของเทศกาลสงกรานต์ ปี2555 ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน หรือ ศปถ.สรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บ และ เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ปี 2555 มีผู้เสียชีวิต 253 คน  เกิดอุบัติเหตุ 2,581 ครั้ง
                   อย่างไรก็ดี  อำเภอคำเขื่อนแก้ว  โดย นายสมเพชร  สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว
ได้ร่วมกับทุกภาคส่วน*  ตั้งจุดบริการประชาชน ในช่วง  เทศกาลวันขึ้นปีใหม่คนไทย หรือเทศกาลสงกรานต์  2555 ขึ้น จำนวน 3 จุด ( ลุมพุก ย่อ ดงแคนใหญ่ ) เพื่อบริการประชาชนผู้สัญจรไปมา และ เป็นการเตือนสติผู้ขับขี่รถในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ภายใต้แนวคิด  สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์   โดยเน้นการปฏิบัติตาม มาตรการ 3 2 1ร แล้ว ในปีนี้   ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษ กับ 4 เรื่องนี้คือ เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ โทรไม่ขับ ขับไม่ซิ่ง  


 ทั้งนี้ได้แจ้งให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการในการดำเนินงาน ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเคร่งครัด เข้มงวดและจริงจัง โดยเน้นหนักในมาตรการสำคัญ ด้าน ได้แก่
          1มาตรการด้านบริหารจัดการ โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 ระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการ สั่งการ แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน วางแผนจัดตั้ง จุดตรวจ จุดบริการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนและสภาพการจราจรในพื้นที่ 
          2มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมาย โดยเน้นหนักการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้กระทำผิดกฎจราจร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารในพื้นที่และเส้นทางที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงหลัก ด้าน ได้แก่ เมาสุรา ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกนิรภัย 
          3มาตรการด้านสังคม มีการจัดตั้งจุดตรวจประจำชุมชน โดยใช้มาตรการทางสังคมควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย ควบคุมผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการอุบัติเหตุทางถนน โดยเน้นหนักจุดเสี่ยงบริเวณเส้นทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้านทางร่วม ทางแยกที่เข้าสู่ถนนสายหลัก เพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนนในระดับพื้นที่
          4มาตรการด้านวิศวกรรมจราจร มีการตรวจสอบจุดเสี่ยง จุดอันตรายบนถนนสายหลัก สายรอง และปรับปรุงแก้ไขให้อยู่ในสภาพปลอดภัย เร่งรัดการซ่อมแซมถนนที่ชำรุด และขอความร่วมมือผู้รับเหมาหยุดพักการก่อสร้างถนนชั่วคราว รวมทั้งเข้มงวดรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำสงกรานต์บนทางหลวง
          5มาตรการด้านการประชาสัมพันธ์ เน้นรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ภายใต้แนวคิด สงกรานต์ปลอดภัยตายเป็นศูนย์” เน้นการประชาสัมพันธ์ในเชิงป้องกันเพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน พร้อมจัดตั้งศูนย์รวมข่าวสารเพื่อการสื่อสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 ให้เป็นศูนย์กลางเผยแพร่ข้อมูลการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนแก่สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
         และ6มาตรการด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉิน โดยการเตรียมความพร้อมหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เน้นความรวดเร็วในการเข้าถึงจุดเกิดเหตุ และการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากการช่วยเหลือไม่ถูกวิธี
*หมายเหตุ : ทีมงานผู้บริหารอำเภอคำเขื่อนแก้วที่มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย
พ.ต.อ.ศุภชัย ศักรินพานิชกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว
นพ.จักราวุธ จุฑาสงฆ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว  
นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายสินอุดม ศิลารักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) ดงแคนใหญ่   
นายอุดร สมจิตร นายก องค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) ย่อ
นายบัญชา ชารีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลุมพุก
พร้อม ส่วนราชการ กำนันทุกตำบล และ  นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต ). ทุกตำบล 
ที่ร่วมกัน ตั้งจุดบริการประชาชน ในช่วง  เทศกาลวันขึ้นปีใหม่คนไทย หรือเทศกาลสงกรานต์  2554 นี้ ให้ประชาชน ที่มารดน้ำขอพร ญาติผู้ใหญ่ มีความสุขถ้วนหน้าครับ

                   ขอบพระคุณคณะพวกเราที่ร่วมปฏิบัติงานด้วยดีในวันนี้ประกอบด้วย
ปลัดเชิดศักดิ์ คำเติม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอคำเขื่อนแก้ว
ปลัดสุกันต์ เปรี่ยมนอง 
นส.อุบลรัตน์ วาจรัต นักวิชาการสาธารณสุข  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแคนน้อย
ม.อ.คำพูล อุตอามาตย์
ม.ญ.นิคม เชื้ออุ่น
ด.ต. สฤษฎ์ นาเมืองรักษ์ สถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว 
ด.ต.คเชนทร์ จินกุล  สถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว
ด.ต.แด่นเชนทร์ แสงศรี  สถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว
นายปรีชาวิทย์ ทองจันทนาม เทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว
นายสุวรรณ จักรไชย ทองจันทนาม เทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว
นายโสภา ชมภูพื้น เทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว
นายเตียง เพิ่มพูน อปพร.อบต.ลุมพุก
นายสันชัย กิ่งชา อปพร.อบต.ลุมพุก
นายชาติ ชุบมา อปพร.อบต.ลุมพุกนายบุญพนม  จันทนาม อปพร.อบต.ลุมพุก เป็นต้น


No comments:

Post a Comment