4/20/12

การประดับอินทรธนูและขีดเครื่องหมายบนบ่าของข้าราชการ


วันที่ 20 เมษายน 2554 การประดับอินทรธนูและขีดเครื่องหมายบนบ่าของข้าราชการ
จังหวัดยโสธร โดย ท่านประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ขอความร่วมมือ ข้าราชการจากส่วนราชการทุกส่วน พนักงานรัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา   องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้แต่งกายในการปฏิบัติราชการ ให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ โดยให้แต่งกายในการปฏิบัติราชการ วันจันทร์ แต่งกายด้วยเครื่องแบบข้าราชการ (สีกากีคอพับ) หรือชุดปฏิบัติราชการตามสังกัด
ซึ่ง การแต่งกาย ด้วยเครื่องแบบข้าราชการ (สีกากีคอพับ) นั้นต้องประดับขีด หรือ เครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนูของข้าราชการไว้ด้วย
อินทรธนูและเครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนูของข้าราชการพลเรือนสามัญในปัจจุบันใช้แบบใด
หรือหลายท่านกล่าวเป็นภาษาทั่วไปว่า ขีดบนบ่า หรือขีดบนไหล่ ของข้าราชการไทย
การแต่งกาย ด้วยเครื่องแบบข้าราชการ ข้าราชการทุกคน ต้องปฏิบัติตาม กฎสํานักนายกรัฐมนตรีฉบับที่  ๙๔ (พ.ศ. ๒๕๕๓) และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๗ ตอนที่ ๒๘ ก เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๓ ให้ข้าราชการพลเรือนสามัญสามารถใช้เครื่องหมายตําแหน่งบนอินทรธนูที่แก้ไขเพิ่มเติมตามระดับตําแหน่งในแต่ละประเภทตําแหน่งตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.๒๕๕๑ ตั้ง แต่วันที่ ๓๐  เมษายน ๒๕๕๓ เป็นต้นไป โดย ใช้ อินทรธนูและเครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนูของข้าราชการพลเรือนสามัญ ตามภาพนี้ครับ

             ที่มาที่ไป..คร่าวๆ..ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้เปลี่ยนแปลงระบบจําแนกตําแหน่งและระดับตำแหน่งของขาราชการพลเรือนสามัญใหม่จากเดิมที่มีการจัดระบบจําแนกตําแหน่ง ( Position Classification)  ระบบ หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า P.C. หรือ ระบบ ซี  ตามระดับมาตรฐานกลาง ๑๑ ระดับ (ระบบซี) เป็นการจัดระบบจําแนกตําแหน่งตามลักษณะของประเภทตําแหน่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ ส่งผลให้การใช้เครื่องหมายตําแหน่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งเครื่องแบบของข้าราชการพลเรือนสามัญเปลี่ยนแปลงไป
เดิมนั้นข้าราชการพลเรือนสามัญต้องแต่งกาย หรือแต่งเครื่องแบบตามกฎสํานักนายกรัฐมนตรี ฉบับ ที่ ๗๑  (พ.ศ.  ๒ ๕ ๒ ๓)  ออกตามความในพระราช บัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือนพุทธศักราช ๒๔๗๘
กําหนดอินทรธนู และ และเครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนูแตกต่างกันตามระบบซี  (ที่คุ้นเคยกันว่า เริ่มจากจาก 1 ขีด 2 ขีด 3 ขีด จนถึง 4 ขีด) ตามกฎใหม่นี้ มีเพิ่มเติมเฉพาะข้าราชการระดับสูง เท่านั้น ที่ใช้ 4 ขีดเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือ มีครุฑบนขีดครับ) 

ส่วน  วิธีการประดับเครื่องหมายเข็มพระราชทาน:แต่งกายชุดต่างๆ  ดูได้ที่นี่
http://ptjsw.blogspot.com/2012/05/blog-post_15.html

No comments:

Post a Comment