4/7/14

1เมย.2557: ข้าราชการพลเรือนดีเด่นปี 2556 ได้กำลังใจที่ดี จากศรีภรรยา อริยวรรณ จันทร์สว่าง

1เมย.2557: ข้าราชการพลเรือนดีเด่นปี 2556 ได้กำลังใจที่ดี จากศรีภรรยา อริยวรรณ จันทร์สว่าง
            วันที่ 1 เมษายน 2557 วันนี้ผม   นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ ภรรยา นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง และลูกๆ เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน 1 เมษายน และพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้รับคัดเลือกเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น จำนวน 90 คน ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร
                   ประธานในพิธีโดย   นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข


                                    ประกาศรายชื่อ ข้าราชการดีเด่น ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ระดับชาติ ปี 2556ครุฑทองคำ ระดับประเทศ ประจำปี 2556 จำนวน 613 ราย  ที่นี่

                        นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง ถือได้ว่าเป็นคู่ชีวิต ที่มีส่วนสนับสนุน ให้ผมได้รับรางวัลที่มีเกียรติในวันนี้ ด้วยว่าเธอเป็นคู่ชีวิตที่ดี ให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือ ให้การดูแลครอบครัว และญาติๆ ของผมด้วยดี และในการจัดทำเอกสารเสนอผลงาน เธอและลูกๆ ก็ได้ช่วยเหลือ จนแล้วเสร็จ แม้มีเวลาจำกัด เธอก็ให้การช่วยเหลือจนดึกๆ ในทุกๆคืน รวมความแล้วเป็นคดี เป็นศรีภรรยาอันเป็นที่รักของผม
                        ในโอกาสนี้ เธอได้กล่าว ตามคำนิยม ที่ได้ให้ไว้ ให้กับ นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ระดับชาติ ปี 2556  ชื่อเรื่อง ว่า เป็นคนดีในที่ทำงาน เป็นพ่อพระประจำบ้าน
                        ดิฉันนางอริยวรรณ จันทร์สว่าง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว เป็นภรรยา
คุณพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้วคนนี้ ตลอดเวลา 22 ปีที่ดิฉันใช้ชีวิตคู่กับคุณพันธุ์ทอง
มีบุตรด้วยกัน 22 คน ข้าพเจ้ามีความรักและความภาคภูมิใจในตัวของคุณพันธุ์ทองมาก อย่างหาประมาณมิได้  เขาเป็นคนที่มีคุณสมบัติสามีที่ดีครบถ้วน ถือเป็นมงคลอย่างยิ่งในชีวิตของดิฉัน สิ่งที่ดิฉันได้รับเสมอมาคือ คุณพันธุ์ทอง จะยกย่องให้เกียรติภรรยามาก หากทำดีก็ชมเชยด้วยใจจริง เวลาทำผิดก็เตือน แต่ไม่ตำหนิต่อหน้าสาธารณะชนหรือให้คนอื่นทราบ สิ่งใดเป็นเรื่องส่วนตัว เช่น การทำบุญ การพบปะเพื่อน การพบปะญาติมิตร  ก็ให้อิสระตามสมควร
                        คุณพันธุ์ทองไม่เคยดูหมิ่น หรือดูถูกในเรื่องชาติตระกูล ฐานะความรู้ เขาเคารพในการแสดงความคิดเห็นของดิฉันเสมอ ที่สำคัญเขาไม่เคยทุบตีด่าทอภรรยาเลย  
                        ดิฉันเป็นภรรยาภูมิใจปลื้มใจที่สุดคือคุณพันธุ์ทองไม่นอกใจภรรยา เขาเป็นสามีที่รักและซื่อตรงต่อภรรยา เขามอบความเป็นใหญ่ให้  ดิฉันเป็นผู้จัดการภาระทางบ้าน สามีไม่เคยเข้าไปก้าวก่าย ในเรื่องการครัว
การปกครองภายใน นอกจากเรื่องใหญ่ๆ ซึ่งภรรยาไม่อาจแก้ปัญหาได้ก็ขอร้องให้ช่วยเหลือภรรยาชอบแต่งตัวเขาก็ช่วยส่งเสริมให้แต่งตัวสวยงามเสมอ  นอกจากนี้คุณพันธุ์ทอง ยังครองตนตามหลักฆราวาสธรรม 4 ประการ คือ สัจจะ ทมะ ขันติ และจาคะ ได้อย่างสมบูรณ์ คุณพันธุ์ทองเขาเป็นคนที่ จริงใจ ฝึกฝน ทนได้ ให้ปัน” เป็นผู้นำครอบครัวที่ครองเรือนด้วย 1. สัจจะ เขาเป็นคนจริง มีความซื่อตรง ซื่อสัตย์ จริงใจ พูดจริง ทำจริง โดยทำอะไรอย่างซื่อตรง มีความรับผิดชอบต่อภรรยาและครอบครัวดีที่สุด  โดยเมื่อมีปัญหาอะไร ก็ปรึกษากันได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ปิดบังอำพรางกัน ทั้งเรื่องการเงิน ก็รับรู้รับทราบด้วยกันเสมอ  2. ทมะ รู้จักข่มจิตของตน คือเป็นคนที่บังคับควบคุมตนเองได้ ปรับปรุงตนให้เจริญก้าวหน้าด้วยสติปัญญาเสมอ   เขาสามารถข่มอารมณ์ ระงับยับยั้งใจตัวเองได้ในทุกรณี ไม่เป็นคนเจ้าอารมณ์ ไม่โกรธง่าย เมื่อดิฉันทำหรือพูดไม่ถูกใจ ก็ให้อภัยกันได้      3. ขันติ สามีของดิฉันมีความอดทนเป็นเยี่ยม ทำหน้าที่การงานด้วยความขยันหมั่นเพียร เข้มแข็ง ไม่หวั่นไหว มีความมุ่งมั่นในจุดหมายไม่ท้อถอย  ไม่หวั่นไหวย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆในชีวิต 4. มีจาคะ รู้จักเสียสละ เขาเป็นคนมีน้ำใจ ใจกว้าง มีความโอบอ้อมอารี วจีไพเราะ
ต่อภรรยาและทุกๆคนที่ได้รู้จักเขา  สามารถเสียสละความสุขสบายและประโยชน์ส่วนตน เพื่อภรรยาหรือลูกๆและคนในครอบครัวได้ น้ำมีใจชอบช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น และบริจาคทานอยู่เสมอ
                        ดิฉันมีความสุขและความภูมิใจในตัวของนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เป็นอย่างยิ่ง  ในฐานะภรรยาจึงมีความยินดีและภูมิใจมากที่ทราบว่าสามีได้รับคัดเลือกเป็นข้าราชการดีเด่นประจำปี 2556 นี้   
                        สามีของดิฉันเป็นพ่อพระประจำบ้าน ทุกวันพระดิฉันจะมอบดอกไม้บูชาพระให้สามีเพื่อขอบคุณและขอขมาต่อเขา ในความผิดพลาดที่บางครั้งดิฉันอาจล่วงเกินทำให้ไม่สบายใจ เขาเป็นครูช่วยสอน
งานทุกอย่างที่ดิฉันทำไม่เป็นจนดิฉันมีความเติบโตก้าวหน้าในชีวิตราชการเละการทำงาน สามารถทำหน้าที่
ในงานสำคัญคือได้รับความไว้วางใจให้เป็นเลขานุการคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว มาเป็นเวลากว่า 12 ปี เป็นผู้ประสานงานคุณภาพหลักของโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว จนผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน HA  ครอบครัวเรามีลูกที่เราให้กำเนิด 2 คน มีลูกรักในความอุปการะอีก 20 กว่าคน ซึ่งลูกๆ ของพวกเราเหล่านั้น ตั้งชื่อครอบครัวของพวกเราว่าครอบครัวแสนสุข จันทร์สว่างครอบครัวเราอบอุ่น มั่นคงด้วยมีคุณพ่อพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เป็นหลักเป็นผู้นำพาทุกอย่างให้พวกเรา ได้ใช้ชีวิตด้วยกันทุกวันด้วยความสุข ประหนึ่งว่าเป็นความฝันที่อยู่ในโลกของความเป็นจริง เสมือนบทเพลงรักแท้เหนือกาลเวลาเลยทีเดียว









                        …. ทั้งนี้ ข้าราชการในสังกัดฯ ที่ได้รับคัดเลือกเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่นจำนวน 90 คน ประกอบด้วยข้าราชการจากกรมวิชาการส่วนกลาง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน  20 คน และหน่วยงานในสังกัดที่อยู่ในภูมิภาค 70 คน ได้แก่โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป/โรงพยาบาลชุมชน 39 คน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 14 คน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 9 คน และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ  8 คน

No comments:

Post a Comment