4/7/14

31 มีค.2557: พ่อถวิล และญาติๆ ครอบครัว จันทร์สว่าง แสดงความยินดี กับ ข้าราชการดีเด่น เข็มครุฑทองคำ ระดับชาติ

31 มีค.2557: พ่อถวิล และญาติๆ ครอบครัว จันทร์สว่าง แสดงความยินดี กับ ข้าราชการดีเด่น เข็มครุฑทองคำ ระดับชาติ

ประกาศรายชื่อ ข้าราชการดีเด่น ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ระดับชาติ ปี 2556ครุฑทองคำ ระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๕๖ จำนวน ๖๑๓ ราย  ที่นี่

วันที่ 31 มีนาคม 2557 ภาคเที่ยง เสร็จจากการเข้าร่วมงาน รัฐพิธี วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า และงานวันข้าราชการพลเรือน ซึ่ง นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร จัดขึ้น ณ ห้องประชุมวิถีอีสาน หน้าศาลากลาง จังหวัดยโสธร วันนี้ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ ภรรยา นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง และ ครอบครัว ให้การต้อนรับ  พ่อถวิล จันทร์สว่าง และญาติๆ ครอบครัวจันทร์สว่าง จาก บ้านสีสุก ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร ที่มาร่วมให้กำลังใจ แก่ นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เนื่องในโอกาสที่ได้รับ เกียรติบัตรข้าราชการดีเด่น ระดับชาติ พร้อมได้รับรางวัลเข็มเชิดชูเกียรติ ครุฑทองคำ จากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ศาตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการจัดงานวันข้าราชการพลเรือน นางสุทธศรี วงษ์สมาน ประธานอนุกรรมการการัดเลือก ข้าราชการพลเรือน
โดย  นาย ณัฐวุฒิ จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอค้อวัง        อัยการ อินทราพร จันทร์สว่าง จาก สำนักงานอัยการจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมแสดงความยินดีด้วย
            ทั้งนี้ คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง ได้กล่าว ในโอกาส ที่แสดงความยินดีครั้งนี้ไว้ ตามคำนิยม ที่ได้ให้ไว้
ให้กับ นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง  ชื่อเรื่อง ว่า พันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ลูกคนดี ผู้มีความตัญญู
            ..รางวัลสูงสุดที่พ่อได้รับคือ โล่รางวัล พ่อตัวอย่างแห่งชาติ  ประจำปี 2553 ซึ่งพล.อ.วันชัย เรืองตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานวันพ่อแห่งชาติ จัดให้เข้ารับ  จาก พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี  ณ สวนอัมพร กรุงเทพมหานคร  นับเป็นเกียรติประวัติสูงสุดแก่ชีวิตและแก่ครอบครัวจันทร์สว่างของเรา ที่ได้ร่วมกันสร้างและสั่งสมมา แต่รางวัลนั้น ไม่ใช่สิ่งที่พ่อภาคภูมิใจมากที่สุด สิ่งที่พ่อภูมิใจมากที่สุดคือ
พ่อมีครอบครัวที่อบอุ่น มีลูกที่ดี มีหลานที่น่ารัก ในยามที่ยากลำบากพ่อมีญาติพี่น้องที่สามารถพึ่งพาอาศัยกันได้ 
            ปัจจุบันพ่ออายุ 75 ปี พ่อจบ ป.4 คุณแม่สมร คู่ชีวิตของผม เสียชีวิตจากลูกๆไปตั้งแต่ปี 2525 ขณะนั้นผมมีอายุ 43 ปี มีบุตร 8 คน ขณะนั้นอัยการอินทร ลูกคนสุดท้องพึ่งได้เพียงขวบเศษๆ ผมทำนาหาเลี้ยงลูกๆและส่งเสียให้ได้เรียนหนังสือเพียง 3 คน คือ คุณณัฐวุฒิ จันทร์สว่าง ปัจจุบัน เป็นสาธารณสุขอำเภอค้อวัง คนที่ 2 คือ นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว คนที่ 3 อัยการอินทราพร จันทร์สว่าง  ด้วยความที่ผมฐานะไม่ดี เลี้ยงลูก 8 คนโดยลำพัง ในบางครั้งต้องได้พึ่งพาญาติๆในการช่วยส่งค่าเล่าเรียน ให้ลูกได้เรียนจบ ส่วนลูกอีก 5 คนที่ไม่ได้เรียนต่อ ก็ทำงานหาเงินช่วยกันส่งให้พี่ไปเรียน พอพี่คนโตเรียนจบ ก็ส่งให้น้องๆ เรียนต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ ปัจจุบันทั้ง ณัฐวุฒิ พันธุ์ทอง และอินทร ก็ดูแลลูกๆ ของพี่ ของน้องที่ไม่ได้เรียนให้ได้เรียนกันทุกคน จนหลานบางคนเรียนจบทำงานแล้ว เป็นครูบ้าง พยาบาลบ้าง วิศวกรบ้าง กำลังเรียนก็หลายคน
            ลูกทุกๆคนมีความขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน และเป็นคนกตัญญู
ลูกพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เป็นตัวอย่างที่ดีของคนที่มีความกตัญญู เขาสอบเข้าเรียนในหลักสูตร
เจ้าพนักงานสาธารณสุข ได้ลำดับที่ 1 ไปเรียนวิทยาลัยการสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น จบการศึกษาแล้ว ส่งเงินให้กับพ่อ และน้องๆ มาโดยตลอด
ส่วนในโอกาสพิเศษ เช่นปีใหม่ สงกรานต์ วันพ่อ วันแม่ วันเกิดพ่อ พันธุ์ทองจะเป็นผู้รวบรวม พี่น้อง ญาติๆ ทำกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมของครอบครัวร่วมกัน ทั้งการให้ทุนการศึกษาบุตรหลาน การสงเคราะห์ญาติผู้ใหญ่ การบริจาคทานการกุศลให้กับวัด กับโรงเรียนทั้งโรงเรียนประถม มัธยม ที่เขาไปเรียน ปัจจุบันก็ยังให้การสนับสนุน หน่วยงานองค์กรการกุศลอื่นๆ ตามควรแก่โอกาสอยู่เสมอ
            เมื่อลูกพันธุ์ทองไปทำงานที่ไหนพ่อติดตามข่าวคราวอยู่ตลอด อยู่อนามัยชาวบ้านก็รัก ชื่นชมในอัธยาศัยไมตรีการบริการที่ดี กับเพื่อนเขาเป็นคนที่วางตัวให้เพื่อนร่วมงานสามารถทำงานได้ด้วยความอบอุ่น ตั้งแต่เริ่มบรรจุ กว่า 23 ปีแล้ว พ่อไม่เคยได้ยินว่าลูกพันธุ์ทอง มีปัญหากับประชาชนหรือกับเพื่อนร่วมงานหรือกับผู้บังคับบัญชาเลย ที่บ้านบกน้อย ปัจจุบันพันธุ์ทองและครอบครัว ก็ให้การอุปการะลูกๆ เยาวชน ในหมู่บ้านกว่า 20 คน ซึ่งเขาเหล่านั้นบางคนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้วก็มี  เพื่อเป็นการสร้างบุญ สร้างสังคมที่ดี สร้างอนาคตให้กับประเทศชาติต่อไป ถือได้ว่าพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เป็นลูกที่มีความกตัญญู ต่อบุพการี ต่อครอบครัว ต่อครู อาจารย์  ต่อเพื่อน ต่อประชาชนผู้รับบริการ ต่อผู้บังคับบัญชา และต่อประเทศชาติ ซึ่งความกตัญญูนี้เป็นพื้นฐานที่ดี เหมาะสมแล้วที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2556 


















ประวัติ นายถวิล จันทร์สว่าง เกียรติประวัติแผลงาน รางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ปี  2553

http://ptjsw.blogspot.com/2010/12/blog-post_3527.html

นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ ร่มโพธิ์ ร่มไทร ของลูกหลาน:ถวิล จันทร์สว่าง


แบบอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน ถวิล จันทร์สว่าง


คุณพ่อ หัวใจกล้าแกร่ง ถวิล จันทร์สว่าง


 

พ่อตัวอย่างคนดีมีชีวิตพอเพียง ถวิล จันทร์สว่าง


 

บุตรหลานร่วมดีใจกับพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ถวิล จันทร์สว่าง

No comments:

Post a Comment