12/8/10

นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ ร่มโพธิ์ ร่มไทร ของลูกหลาน:ถวิล จันทร์สว่าง







วันที่ 05 ธันวาคม 2553 นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ ร่มโพธิ์ ร่มไทร ของลูกหลาน:ถวิล จันทร์สว่าง พ่อตัวอย่างแห่งชาติ๒๕๕๓ : ในเวทีรับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติจากผู้แทนพระองค์ประจำปีนี้ พ่อถวิล จันทร์สว่าง เข้ารับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร พร้อมด้วยพ่อตัวอย่างที่ได้รับรางวัล ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 354 คน นั้น พ่อถวิล จันทร์สว่าง พ่อตัวอย่างแห่งชาติ จาก จังหวัดยโสธร อำเภอทรายมูล ตำบลดู่ลาด บ้านสีสุก มี อุดมการณ์ / แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตร ว่า

ลูกๆ ต้องขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน และเป็นคนกตัญญู”

ซึ่งมี แนวคิดในการอบรมเลี้ยงดูบุตร ดังนี้

- ปลูกฝังให้บุตรทุกคนสำนึกไว้ในหัวใจเสมอว่า ต้องเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดี

ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นพื้นฐานความเจริญงอกงามของชีวิต

- ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุตร หลาน ทั้งด้านการปฏิบัติตน การปฏิบัติงาน

การเข้ากับสังคม และการอุทิศเวลาเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

- ดำรงชีวิตด้วยความ ขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ อดทนประหยัด อดออม

และไม่เคยย่อท้อต่อความยากลำบากของชีวิต

- มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ต่อลูกๆ ทั้ง ๘ คน ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ หมายความว่า ต้อง เลี้ยงดูลูกๆ ๘ คน โดยลำพัง ในขณะที่ ภรรยาเสียชีวิต ข้าพเจ้ามีอายุเพียง ๔๓ ปี ซึ่งขณะนั้น บุตรคนสุดท้อง พึ่งมีอายุเพียง ๑ ปี เท่านั้น ข้าพเจ้าไม่เห็นแก่ตัวและไม่เคยทอดทิ้งลูกไปมีภรรยาใหม่แต่อย่างใด

- ส่งเสียให้ลูกได้รับการศึกษาต่อ ตามกำลังความสามารถ เนื่องจาก ข้าพเจ้ามีลูกมากถึง ๘ คน ข้าพเจ้าจึงสามารถ ส่งให้ได้เรียนหนังสือ เพียง ๓ คนเท่านั้น ซึ่ง ทั้ง ๓ คน นั้นปัจจุบัน มีอาชีพ รับราชการ ทั้งหมด คนโต จบปริญญาตรี คนกลาง จบปริญญาโท คนเล็ก จบเนติบัณฑิตไทย รับราชการอัยการ ซึ่ง ลูกๆ ที่ได้รับราชการทั้ง ๓ คนนั้น ปัจจุบันได้เป็นกำลังหลักในการดูแล หลานๆ แทนข้าพเจ้า ให้ได้รับการศึกษาต่อกันทุกคน

- อบรมสั่งสอนให้บุตร มีความรักความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกัน มีความความอ่อนน้อมถ่อมตน ยึดหลักของความซื่อสัตย์สุจริต มีสัมมาคารวะ มีความอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีเมตตากรุณา การให้อภัย และความเสียสละช่วยเหลือสังคมตามควรแก่ฐานะของตน

- ก่อนสิ้นชีวิต แม้ข้าจามีสมบัติไม่มาก แต่ข้าพเจ้าต้องสามารถมีมรดกมอบไว้ให้บุตรหลานตามสมควร เพื่อเป็นต้นทุนในการดำรงชีวิต และ เป็นเครื่องเตือนใจให้บุตรหลานได้ระลึกถึงสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ และเป็นดอกผลของการดำรงชีวิตด้วยการกระทำความดี ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน อดออม และเสียสละต่อส่วนรวม ปัจจุบันข้าพเจ้าได้มอบที่ดินให้กับลูกๆทุกคนแล้ว อย่างน้อย คนละ ๑ แปลง

- นักสู้ ผู้ยิ่งใหญ่ ร่มโพธิ์ ร่มไทร ของลูกหลาน เป็นคำที่ลูกหลานได้มอบให้

ในงานครบรอบวันเกดปีที่ ๗๑ ของข้าพเจ้า นับเป็นฉายาที่ข้าพเจ้าภาคภูมิใจ เพราะ กว่าจะฟันฝ่าอุปสรรคชีวิตมาได้ถึงวันนี้ สิ่งสำคัญคือ ต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่ง เพื่อที่จะส่งเสริมและชี้แนะแนวทางให้ลูกๆได้ดำรงชีวิต ให้มีความสุขได้ การเลี้ยงลูก ๘ คน โดยลำพัง นับเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตแล้ว ชีวิตจากนี้ต่อไป ข้าพเจ้าถือเป็นกำไรชีวิต ข้าพเจ้าไม่ห่วงแล้ว เพราะลูกๆทุกคน ตลอดทั้งหลานๆ ล้วนแล้วแต่เป็นคนดี ในสายตาของข้าพเจ้า ... ที่สำคัญ นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ลูกชายคนกลางของข้าพเจ้า พูดกับหลานๆว่า การได้เกิดมาเป็นบุตรหลาน ของ พ่อถวิล จันทร์สว่าง ถือเป็นความโชคดี เป็นเกียรติยศและศักดิ์ศรี ของพวกเราแล้ว ฉะนั้นขอให้พวกเรา จงลงสัตยาบันในหัวใจตนองเอาไว้ว่า แม้เราไม่สามารถทำดีได้มากกว่าพ่อถวิลทำได้ ก็ขอให้พวกเรา นำเอา ประสบการณ์และคำสั่งสอนของพ่อถวิลไปใช้และเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต แล้วชีวิตของเราจะประสบความสำเร็จและมีความสุข

เป็นพูดที่ข้าพเจ้าประทับใจที่ลูกได้สรุปถึงคุณงามความดีของข้าพเจ้าในสายตาของบุตรหลาน

ข้าพเจ้าขอรับรองว่า ข้อความดังกล่าวข้างต้นเป็นความจริงทุกประการ

จาก ถวิล จันทร์สว่าง เจ้าของประวัติ

No comments:

Post a Comment