12/8/10

คุณพ่อ หัวใจกล้าแกร่ง ถวิล จันทร์สว่าง






วันที่ 05 ธันวาคม 2553 คุณพ่อ หัวใจกล้าแกร่ง ถวิล จันทร์สว่าง : ในการรับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติจากผู้แทนพระองค์ประจำปีนี้ พ่อถวิล จันทร์สว่าง เข้ารับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร

พระครูอาทรธรรมกิจ เจ้าอาวาสวัดศรีโสภณบ้านสีสุกและเจ้าคณะตำบล ดู่ลาด มีคำนิยมไว้ต่อ พ่อถวิล จันทร์สว่าง พ่อตัวอย่างแห่งชาติ จาก จังหวัดยโสธร อำเภอทรายมูล ตำบลดู่ลาด บ้านสีสุก ความว่า

อาตมาเป็นคนหมู่บ้านเดียวกัน เติบโตมาได้เห็นและสัมผัสกับ คุณพ่อ ถวิล จันทร์สว่าง ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ท่านยังหนุ่ม จนแต่งงานกับแม่สมร ท่านได้ร่วมกันสร้างครอบครัว ด้วยลำแข้งของตนเองอย่างแท้จริง เริ่มจากออกเรือน ปลูกบ้านกระต๊อบเล็กๆ วัว ๑ ตัว ควาย ๑ ตัว ที่พ่อตา แม่ยาย มอบให้ พร้อมที่ดินป่าละเมาะติดกับที่ดินของครอบครัวอาตมา ให้พ่อถวิลแผ้วทางสำหรับทำนาอีกเล็กน้อย

พ่อถวิล แม่สมร ๒ ผัว เมีย ลูกน้อย ร่วมกันสร้างครอบครัว ด้วยความขยันหมั่นเพียร ประหยัด อดทน อดออม มาโดยลำดับ จากที่ชายป่า ขยายเป็นที่นาชายทุ่ง และซื้อที่ดินทำไร่

ทำนาได้เพิ่มเติม จนปัจจุบัน พ่อถวิล สามารถมอบที่ดินให้ไว้เป็นมรดก ให้กับบุตรได้ทั้ง ๘ คน ข้าพเจ้าชื่นชม ที่ ท่านเป็นคนกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ทำบุญกุศลไม่ได้ขาด สุภาพ อ่อนน้อม โอบอ้อมอารี และมีเมตตา ต่อคนทุกคน จนทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คุณครู คุณหมอ วัด ชาวบ้าน หรือแม้แต่อาตมาเองต้องขอรับคำปรึกษาจาก ท่านอยู่เสมอๆ

อาตมาเคารพในหัวใจที่กล้าแกร่งของพ่อถวิลที่ไม่ยอมทอดทิ้งลูกๆไปมีภรรยาใหม่ พร้อมทั้งชื่นชมและประทับใจพ่อถวิล วิธี การอบรม สั่งสอนลูกๆของท่าน ซึ่งท่านใช้วิธี ทำดีเป็นตัวอย่างให้เด็กดู ไม่เพียงแค่พูด เห็นได้จากที่นาของพ่อถวิลข้างวัดอาตมานี้ ในฤดูทำนา เมื่อครั้งที่ ลูกๆ ท่านยังเด็ก ท่านตื่นแต่เช้ามืด และตอนเย็นเข้าบ้าน ๒-๓ ทุ่ม ลูกๆ ทุกคน มีความรับผิดชอบดีมาก ตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน และตอนเย็นหลังเลิกเรียน ต้องไปทำงานที่รับผิดชอบให้แล้วเสร็จก่อน เช่น ถอนกล้า ดำนา เกี่ยวข้าว หาปลา รดน้ำแปลงผัก เลี้ยงสัตว์ หรือ อื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งมีไม่กี่ครอบครัวที่ทำได้ ครอบครัวพ่อถวิลนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่ชนรุ่นหลังๆให้การยอมรับนับถือ เป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต ปัจจุบันบุตรหลานของท่านทุกคน ล้วนเป็นคนดีในสายตาของสังคม อาตมาขอแสดงความยินดี และขอบพระคุณทุกท่าน ที่ให้การประกาศเกียรติคุณคนทำความดี โดยเฉพาะความดี ของคุณพ่อ ถวิล จันทร์สว่าง ให้เป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติคนนี้

No comments:

Post a Comment