12/8/10

บุตรหลานร่วมดีใจกับพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ถวิล จันทร์สว่าง













วันที่ 05 ธันวาคม 2553 บุตรหลานร่วมดีใจกับพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ถวิล จันทร์สว่าง : ในการรับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติจากผู้แทนพระองค์ประจำปีนี้ พ่อถวิล จันทร์สว่าง เข้ารับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร นั้น บุตร หลาน ของ คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง ต่างร่วมแสดงความดีใจ กับรางวัลอันสูงเกียรติแก่วงศ์ตระกูล จันทร์สว่างของเรา ในครั้งนี้ ผมมีความสุขมาก ที่ได้เห็นบรรยากาศ อันเต็มไปด้วยความรัก ความกตัญญู ของบุตร หลาน และญาติ มิตร ที่มีต่อ พ่อตัวอย่างทุกท่าน ที่มาร่วมรับรางวัลในวันนี้ คุณพ่อบางท่าน อายุ ถึง ๙๘ ปี ยังสามารถเดินขึ้นรับรางวัลด้วยตนเอง คุณพ่อบางท่าน ไม่สามารถเดินได้ แต่มีกำลังใจที่ดี บุตรหลานได้อำนวยความสะดวก เข็นรถเข็น นำพาขึ้นรับรางวัลด้วยมือตนเอง ท่ามกลาง รอยยิ้มอันปิติสุข ของญาติมิตร บางท่านไม่สามารถเข้าไปร่วมแสดงความดีใจในห้องประชุมได้ รอ ให้กำลังใจ อยู่ด้านนอกห้องประชุม และร่วม ถ่ายรูปร่วมกัน อย่างมีความสุข

คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง คุณพ่อตัวอย่างแห่งชาติ จาก บ้านสีสุก ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร พ่อของผมนั้น ท่านตื่นเต้น และ ภูมิใจกับรางวัลอันสูงค่านี้มาก วันนี้ ตื่นแต่เช้า

ไปถ่ายรูป ด้านหน้าพระบรมรูปรัชกาลที่ ๕ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

จากนั้นรายงานตัวแต่เช้า เป็นชุดแรกๆ ท่ามกลางการต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นมิตรจากเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง

ร่วมลงนามถวายพระพร บนเวที ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

แล้ว ร่วมกิจกรรม ทุกอย่าง ที่ คณะกรรมการจัดงานได้จัดขึ้น ด้วยความสุข

หลายครั้ง ที่ผมไปถามว่าต้องการจะเข้าห้องน้ำ หรือ ต้องการรับความช่วยเหลือ อะไรหรือไม่ ท่านบอกว่า สบายดี กำลังพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุก กับ คุณพ่อ ท่านอื่นๆ ที่นั่งใกล้เคียงกัน

ห้องประชุมใหญ่โตมาก อากาศเย็นสบายดี ข้างในจัดดอกไม้สวยงาม การแสดงยิ่งใหญ่ อลังการ

นักร้องกรมประชาสัมพันธ์ มาร้องเพลงให้ฟังสดๆ ทุกคนล้วนแต่เสียงดี ไพเราะๆทั้งนั้น เหมือนที่เคยเห็นในโทรทัศน์เลย

มีผู้ใจบุญมากมาย บริจาคเงินคนละหลายแสนหลายล้านบาท เพื่อการกุศล และเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียน

นอจากนั้น หลายคน นอกจากได้รับรางวัลแล้ว ยังได้รับโล่ ในงานนี้ด้วย เช่น พ่อสมพงษ์ ธีระมงคลกุล จากสมุทรปราการ คุณมุ่งเกียว แซ่ลิ้ม เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ คุณวีระกิตติ เกอัครวิจิตร เป็นต้น

การรับรองด้านอาหาร นั้นเขาจัดเตรียมไว้ดีมาก อาหารอร่อย มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการแก่คุณพ่อทุกคนด้วยบริการด้วยดี

พ่อหลายคน มีลูกเป็นนายพล หลายคนมีลูกเป็น ด๊อกเตอร์ สอนมหาวิทยาลัย หลายคนเป็นเศรษฐีใหญ่

พ่อได้ถ่ายรูปกับประธานจัดงาน พล.อ.วันชัย เรืองตระกูลด้วย

ส่วนภาพที่ถ่ายกับท่านองคมนตรี นั้น ภาพถ่ายท่านตอนรับมอบ เขาจะส่งไปให้ถึงบ้านเลย

พ่อตัวอย่างทุกคนจะได้รับหนังสือเล่มเดียวกันกับ ที่จะนำไปถวายพระเจ้าอยู่หัว มีรูปพ่อในหนังสือนั้นด้วย

เป็นเกียรติประวัติแก่ชีวิต ที่ได้มาร่วมจุดเทียนชัย และร่วมร้องเพลง ถวายพระพร แก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ สถานที่ดีๆแห่งนี้

พ่อเก็บเทียนจากงาน ที่จุดยังไม่หมด มาด้วย ตั้งใจจะนำไปบูชาไว้บนหิ้งพระที่บ้าน เพื่อเป็นสิริมงคล

นั่นคือตัวอย่างบางความรู้สึกภาคภูมิใจ ที่ พ่อถวิล อยากจะบรรยายบรรยากาศ ที่ท่านประทับใจให้กับ ลูกๆฟัง อยากจะบอกว่า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง และ พี่น้อง ลูกๆ ของคุณพ่อทุกคน นั้น ต่างรู้สึกดีใจไม่น้อยไปกว่าท่านเลย ที่ได้เห็น คุณพ่อ มีความสุข

นอกจากลูก แล้ว ยัง ญาติผู้ใหญ่ ของเรา ที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน อีก ๒ ท่าน คือ ผอ.ไพรินทร์ กล้าหาญ น้าแหล่ อัมพร สามาอาพัฒน์ หลานๆ วันนี้ มี หลานอ้อม น.ส. จารุทรรศ จันทร์สว่าง หลานนุช นส.นุจนันท์จันทร์สว่าง และที่มาเป็นครอบครัวเลย คือ ครอบครัว พี่ก้อง กับน้องเบ๊นซ์ วันนี้ต่างมาร่วมแสดงความดีใจกับคุณปู่

คุณบุญหลาย จันทร์สว่าง อาวภาพ อาแดง นางดารา จันทร์สว่าง ด.ช. เอื้ออังกูร จันทร์สว่าง ( พี่ก้อง ) ด.ญ. จันทกานต์ จันทร์สว่าง (น้องเบ็นซ์)

…. ความภูมิใจ ที่ผมได้รับในงานวันนี้ นอกจาก ภูมิใจกับคุณปู่ และ บรรยากาศ อันเต็มไปด้วยความสุขของบุตรหลานพ่อตัวอย่างแล้ว ผมภูมิใจ และมีความสุขใจ ที่ได้เห็น หลานนุช มีความสุข ตามอัตภาพ กับงานวันพ่อที่มีค่าของเธอ ในปีนี้ คุณพ่อ สุวรรณ จันทร์สว่าง และ นุช ลูกสาว ต่างร่วมฉลองวันพ่อด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน รับประทนอาหาร่วมกัน มีความสุขท่ามกลางความดีใจของญาติมิตร

... ความภูมิใจสูงสุด คือ ผมที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย ใต้ร่มพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปติแล้ว

งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม นั้น ผมจะเข้าร่วมทุกกิจกรรมที่ ทางอำเภอจัดขึ้น ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสำนึกในหน้าที่ข้าราชการในองคืพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ... แต่ปีนี้ ได้มีโอกาส เข้ามาร่วมงานวันพ่อแห่งชาติ ณ กรุงเทพมหานครเป็นครั้งแรกในชีวิตเช่นกัน

... ผมได้เห็นการแสดงความจงรักภักดี ของประชาชน ที่มาร่วมงานวันพ่อแห่งชาติ ทั้งการจัดตั้งโรงทาน การเดินวิ่ง เพื่อสุขภาพ การทำบุญตักบาตร การมอบทุนเพื่อสาธารณกุศล การออกร้าน จัดนิทรรศการต่างๆ เป็นต้น

... แม้ไม่อาจเทียบหนึ่งในล้าน ลูกขอตั้งปณิธาน สานสิ่งที่พ่อสร้างไว้
จะขอเดินตามรอยเท้าพ่อไป เหนื่อยยากเพียงไหน ไม่ทำให้พ่อผิดหวัง...
กี่ล้านหยาดเหงื่อ ที่พ่อหลั่งเพื่อคนไทย กี่แสนนาทีล่วงไป ที่พ่อเหนื่อยยากตรากตรำ
ฝ่าลมฝน พ่อทนสู้ทำ อาบเหงื่อต่างน้ำ นำทางเพื่อลูกเรื่อยมา
พ่อ เป็นมากกว่าพ่อคนไหน พ่อเป็นหนึ่งในใจ ตลอดเวลา
เป็นภาพจำงดงามอยู่ในสายตา เป็นแรงศรัทธา แรงกล้า อยู่ในหัวใจ
แม้ไม่อาจ เทียบหนึ่งในล้าน ลูกขอตั้งปณิธาน สานสิ่งที่พ่อสร้างไว้
จะขอ เดินตามรอยเท้า พ่อไป เหนื่อยยาก เพียงไหน ไม่ทำให้พ่อผิดหวัง...

เป็นบทเพลงที่ผมจำได้ติดใจในงานวันนี้ ... และ ผม คงต้อง ปฏิบัติตาม คำๆนี้ ครับ...แม้ไม่อาจ เทียบหนึ่งในล้าน ลูกขอตั้งปณิธาน สานสิ่งที่พ่อสร้างไว้ จะขอ เดินตามรอยเท้า พ่อไป เหนื่อยยาก เพียงไหน ไม่ทำให้พ่อผิดหวัง...

No comments:

Post a Comment