12/8/10

พ่อตัวอย่างคนดีมีชีวิตพอเพียง ถวิล จันทร์สว่าง








วันที่ 05 ธันวาคม 2553 ในการรับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติจากผู้แทนพระองค์ประจำปีนี้ พ่อถวิล จันทร์สว่าง เข้ารับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร

ท่านประจิตร ผุดผ่อง ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาโป่ง อดีตเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสีสุก ได้ให้ คำนิยม ไว้อย่างประทับใจ ไว้ข้อความว่า

เขียนเมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๓

ข้าพเจ้านายประจิตร ผุดผ่อง ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาโป่ง อดีตเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสีสุก ในปี ๒๕๕๐๒๕๕๒ ในช่วงระยะเวลาที่ข้าพเจ้าปฏิบัติงานอยู่ที่บ้านสีสุกนั้น ข้าพเจ้ามีความคุ้นเคย เคารพนับถือต่อคุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง และครอบครัวของท่านเป็นอย่างดี เพราะว่าท่านและครอบครัวได้ให้ความอนุเคราะห์สนับสนุนการพัฒนาโรงเรียนบ้านสีสุก ในด้านต่างๆ ด้วยดีเสมอมา คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง ถือว่าท่านเป็นปูชนีย์บุคคล เป็นบุคคลตัวอย่างแห่งบ้านสีสุก เพราะท่านมีความเพียบพร้อมในด้านต่างๆ ตามที่ข้าพเจ้าพบการปฏิบัติตนของท่าน เช่น

๑. คุณพ่อจะเป็นผู้นำทางด้านศาสนา ท่านจะเข้าวัดฟังธรรมอยู่เนืองนิตย์ รวมทั้งถือศีล ๘ ในช่วงเข้าพรรษา

๒. คุณพ่อได้ให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรม วันพ่อแห่งชาติและวันแม่แห่งชาติ ที่โรงเรียน
บ้านสีสุกจัดขึ้นทุกครั้ง

๓. คุณพ่อเป็นผู้มีความเลื่อมใสในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยคุณพ่อจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งทุกครั้ง โดยที่เป็นประจักษ์แก่ตัวข้าพเจ้าเพราะข้าพเจ้าได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งในหน่วยการเลือกตั้งบ้านสีสุกจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง

๔. คุณพ่อเป็นผู้มีความเสียสละ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม

๔.๑ ในปี ๒๕๕๑ คุณพ่อได้นำบุตรหลาน ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ภรรยาของท่านที่ถึงแก่กรรมเป็นเวลานานมาแล้วและได้บริจาคเงินสมทบทุนในการก่อสร้างฐานและเสาธงชาติโรงเรียนบ้านสีสุก ประมาณ ๑๕,๐๐๐ บาท ( หนึงหมื่นห้าพันบาทถ้วน)

๔.๒ นำคณะบุตรหลาน จัดทำผ้าป่าเพื่อการศึกษาสมทบทุนในการก่อสร้างฐานเสาธงชาติและที่ประดิษฐานพร้อมพระบรมรูปรัชกาลที่ ในปี ๒๕๕๑ และ ๒๕๕๒ แก่โรงเรียนบ้านสีสุก เป็นจำนวนเงินหลายหมื่นบาท

๕. คุณพ่อเป็นผู้มีความขยันหมั่นเพียร ประกอบอาชีพที่สุจริต ด้วยการทำนา เลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชสวนครัว แม้อายุท่านจะมากแล้ว (ข้าพเจ้าพบท่านดำเนินกิจกรรมดังกล่าวเพราะที่นา ที่สวนของท่านติดถนนที่ข้าพเจ้าสัญจรไปมาในทุกวัน) ท่านใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ประหยัด และยึดถือปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวบ้านสีสุก ในเรื่องความพอเพียง พออยู่ พอใช้

๖. คุณพ่อเป็นผู้มีอัธยาศัยดีต่อชาวบ้านสีสุก ไม่ถือตน แม้ว่าบุตรชายของท่านจะทำงานราชการ หลายคนในตำแหน่งที่สูง

๗. คุณพ่อท่านมีสุขภาพแข็งแรง ตีห้าทุกเช้าท่านจะเดินออกกำลังกายรอบหมู่บ้านสีสุก ข้าพเจ้าได้ร่วมกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นกับท่านหลายครั้ง และท่านไม่ดื่มเครื่องดองของเมา

๘. ข้าพเจ้าทราบว่า ภรรยาคู่ชีวิตของท่าน ได้ถึงแก่กรรมตั้งแต่บุตรคนเล็กของท่านอายุขวบกว่า ท่านได้เลี้ยงดูบุตร ธิดา หลายคน ให้ได้รับการศึกษาและประกอบอาชีพ ประสบผลสำเร็จทุกคน ทั้งอาชีพส่วนตัวและรับราชการ

ที่ข้าพเจ้ากล่าวมาในเบื้องต้นเป็นเพียงบางส่วนในความดีของท่าน และขอรับรองว่าเป็นความจริง เพราะตลอดระยะเวลาที่ข้าพเจ้าปฏิบัติงานอยู่ที่บ้านสีสุก ข้าพเจ้ามีความคุ้นเคย สนิทสนมกับชาวบ้านสีสุกเป็นอย่างดี จึงได้รู้จักและเคารพคุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง

จึงเห็นว่าคุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง สมควรแล้วที่สังคมจะได้เห็นคุณงามความดี ยกย่องให้กำลังใจเป็นปูชนีย์บุคคล พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๓ ลงชื่อ ประจิตร ผุดผ่อง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาโป่ง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสีสุก

หมายเหตุ เสื้อคุณพ่อตัวนี้...มีประวัติที่มาที่น่าประทับใจ..

No comments:

Post a Comment