12/7/10

พ่อถวิล จันทร์สว่างรับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ_ปริญญา ชีวิต










วันที่ 05 ธันวาคม 2553 พ่อถวิล จันทร์สว่างรับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติจากผู้แทนพระองค์: นับเป็นเกียรติประวัติอันสูงยิ่งแก่วงศ์ตระกูลครอบครัว จันทร์สว่าง เป็นเกียรติประวัติแก่จังหวัดยโสธร เป็นเกียรติประวัติแก่อำเภอทรายมูล เป็นเกียรติประวัติแก่ตำบลดู่ลาด เป็นเกียรติประวัติแก่บ้านสีสุกของเรา
ในวันนี้ พ่อถวิล จันทร์สว่าง เข้ารับมอบรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม ซึ่ง คณะกรรมการจัดงานวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2553 โดยสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา ได้จัดงานมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณ แก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี 2553 ครั้งที่ 31 ที่อาคารใหม่สวนอัมพร โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มอบประกาศเกียรติคุณให้แก่พ่อตัวอย่างแห่งชาติ โดยในปีนี้มีพ่อที่ได้รับการคัดเลือก จากทั่วประเทศจำนวน 354 คน ประกอบด้วยพ่อตัวอย่างแห่งชาติจากส่วนกลางซึ่งคณะกรรมการจัดงานเป็นผู้เสนอชื่อซึ่งมีทั้งหมด 163 คน พ่อตัวอย่างจากแต่ละเขตกรุงเทพมหานคร ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพเป็นผู้เสนอชื่อ 44 คน พ่อตัวอย่างจากส่วนภูมิภาค ที่ได้รับการเสนอชื่อจากผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด 147 คน
พล.อ.วันชัย เรืองตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานวันพ่อแห่งชาติประจำปี 2553 เปิดเผยว่า การจัดงานทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเทิดทูนพ่อที่มีคุณสมบัติดีเด่นโดยเป็นพ่อที่ดี มีความเลื่อมใสในระบอบการปกครองประชาธิปไตยและจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งเป็นผู้ที่เสียสละ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณชน รวมถึงเป็นผู้ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี ไม่เคยต้องโทษทางอาญา รวมทั้งความเป็นอยู่ในครอบครัวอย่างปกติสุข ไม่มีความแตกแยกเกิดขึ้น พ่อตัวอย่างที่ได้คัดเลือกมา สามารถสืบสานและทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ พร้อมทั้งนำพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปปฏิบัติเป็นตัวอย่าง ให้แก่ครอบครัวของตนเองและครอบครัวอื่นได้กระทำตาม ถือเป็นผลสัมฤทธิ์ในการเป็นแบบอย่าง ที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศชาติ
ท่าน พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี กล่าวแสดงความยินดีแก่พ่อตัวอย่าง ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ว่า ท่านทั้งหลายที่ได้รับเกียรติบัตร ถือเป็นเครื่องหมายที่ได้รับยกย่อง เป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ถือเป็นเกียรติที่น่าภาคภูมิใจเพราะเชื่อได้ว่า ท่านเป็นผู้ประพฤติดี ประพฤติชอบอย่างประเสริฐ ทั้งในการครองชีวิตและการเป็นผู้นำครองครัว โดยเฉพาะต้องทำหน้าที่ของพ่อ ที่พึงมีต่อลูกได้ดีเลิศเป็นที่ปรากฏลื่อเลื่อง ถือได้ว่าท่านเป็นคนที่มีคุณค่าของชาติ เพราะคุณงามความดีที่สั่งสมเสมอมาไม่ขาด ไม่เพียงแต่ส่งเสริมให้ท่านมีความปิติอิ่มเอิบทางใจ และความเจริญผาสุกในชีวิตเท่านั้น แต่ยังทำให้ได้รับการกล่าวขานยกย่องสรรเสริญ จากผู้คนในสังคมและเป็นแบบอย่างอันดีให้ผู้อื่น โดยเฉพาะลูกได้ถือปฏิบัติตาม ขอให้ท่านพยายามรักษา และสร้างเสริมคุณงามความดีอยู่ตลอด พร้อมทั้งทำหน้าที่พ่อด้วยความสำนึกเอาใจใส่ และรับผิดชอบให้สมกับที่ได้รับเกียรติ เป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เพื่อรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมความเป็นพ่อให้ลูก และผู้เป็นพ่อตลอดจนบุคคลในสังคมได้ยึดถือเป็นตัวอย่างต่อไป
ในแต่ละปี พวกเราได้มีโอกาสร่วมแสดงความดีใจกับ ผู้ได้รับพระราชทานปริญญาบัตร ปีละ หลายหมื่น หลายแสนคน แต่รางวัล ที่ พ่อตัวอย่าง แต่ละคน ที่ได้รับในวันนี้ ถือว่า เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศ หลายท่านไม่เคยรับปริญญามาก่อนในชีวิต หนึ่งในนั้นที่ผมรู้จัก คือ คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง ราษฎรบ้านสีสุก ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร อาชีพทำนา จบการศึกษาระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ ๔ แต่ผมถือว่า รางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ที่ พ่อถวิล จันทร์สว่าง พ่อตัวอย่างแห่งชาติ จากจังหวัดยโสธรได้รับในวันนี้ เรียกได้ว่า ปริญญาชีวิต ของท่าน ซึ่ง มีไม่กี่คนเท่านั้น ที่มีโอกาสได้รับรางวัลอันทรงคุณค่าและมากด้วยเกียรติยศเช่นนี้ ฉะนั้นผมจึงมีความสุขใจที่มีโอกาสได้ติดตามคุณพ่อเข้าร่วมงานอันทรงคุณค่าแก่วงศ์ตระกูลในครั้งนี้ และ ขอแสดงความดีใจกับ ทุกๆครอบครัว ทั้ง ๓๕๔ ครอบครัว ของ พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๓
ซึ่ง พ่อถวิล จันทร์สว่าง ได้ให้ความคิดเห็นประกอบเอกสารการคัดเลือกพ่อตัวอย่างไว้ด้วยข้อความที่ประทับใจไว้ว่า
ตามที่สมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา ร่วมกับคณะกรรมการจัดงาน วันพ่อแห่งชาติ ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้เปิดโอกาสให้พ่อ จากทั่วประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือก ได้มีโอกาสร่วม เฉลิมพระเกียรติ และ ถวายความจงรักภักดี แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชบิดาแห่งชาติ ในวันที่ ๕ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารใหม่สวนอัมพรนั้น ในความเห็นของข้าพเจ้านับว่าเป็นเกียรติประวัติอันสูงยิ่งแก่ชีวิตและวงศ์ตระกูล ของคนไทย ผู้ทำหน้าที่ พ่อ ทุกคน
ฉะนั้นข้าพเจ้าจึงมีความภาคภูมิใจมากที่ท่าน ครรชิต ดีหนองยาง นายอำเภอทรายมูล ได้เสนอประวัติและผลงานของข้าพเจ้า เพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปีนี้ และต้องขอขอบพระคุณ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกคน ทั้ง บุตร หลาน ญาติ มิตร และผู้ใหญ่ หลายท่าน ที่มีส่วนร่วมในการรวบรวมประวัติและผลงานของข้าพเจ้าในครั้งนี้
คุณงามความดี ตามที่หลายๆ ท่านได้กล่าวถึงในเอกสารฉบับนี้ ข้าพเจ้า ได้อ่านแล้ว รู้สึกซาบซึ้งมาก เพราะ โดยความเป็นจริงแล้ว ข้าพเจ้า ก็เป็นเพียง ชาวนา บ้านอก ธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้น แต่ด้วยความที่ ข้าพเจ้า ต้องรับผิดชอบ ต่อ ความรักอันยิ่งใหญ่ ของคน ๙ คน คือ ความรักต่อภรรยา ผู้เสียชีวิตไปแล้ว และ ความรักต่อบุตร ๘ คน ฉะนั้น ข้าพเจ้าจึงถือเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ที่จะต้อง ดำรงชีวิต ด้วยความ ขยัน หมั่นเพียร ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน และเสียสะช่วยเหลือสังคมตามโอกาสอันควร เพื่อที่จะสร้างฐานะ และทำมาหาเลี้ยงชีพ พร้อมส่งเสริมให้บุตรทั้ง ๘ คนนั้น ได้มีโอกาสได้รับการศึกษา ตามกำลังความสามารถของข้าพเจ้า โดยมุ่งหวังเพียง เพื่อจะให้บุตร หลาน ของข้าพเจ้า เป็นคนดี
เมื่อสิ่งที่ข้าพเจ้าได้ทำนี้ สามารถที่จะแผ่ขยายไปสู่ ครอบครัวอื่นๆ และคนในชุมชน จนมีหลายท่านได้กล่าวถึงว่า เป็นสิ่งที่ดี ตามที่หลายท่านได้กรุณาเขียนคำนิยมให้ข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้า จึงต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้
หากคุณงามความดี ที่ข้าพเจ้าเพียรสร้าง และพร่ำสอน บุตรหลาน ตามแนวทางการปฏิบัติตน เพื่อเป็นคนดี นี้ จะสามารถสร้างกุศล เพื่อบุคคลอื่นๆได้ ข้าพเจ้า ขอถวาย เพื่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของเรา ให้พระองค์ท่านทรงมีพลานามัยที่สมบูรณ์ และขออุทิศ คุณงามความดี เหล่านั้น ให้กับคนที่ ทำความดีทุกท่าน จงประสบผลสำเร็จและเจริญรุ่งเรืองในชีวิตสืบไป
นายถวิล จันทร์สว่าง วันที่ ๑๐ เดือน สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๓
สำหรับพ่อตัวอย่างแห่งชาติท่านอื่นๆที่ได้รับเลือกเป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี 2553 อาทิ พ่อตัวอย่างแห่งชาติ วงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย พ่อตัวอย่างแห่งชาติ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษาสบ.10 พ่อตัวอย่างแห่งชาติ นายประทีป มหากิจศิริ ประธานกรรมการบริษัท กวงไถ่ มอเตอร์ เซลล์ จำกัด พ่อตัวอย่างแห่งชาติ นายโพธิพงษ์ ล่ำซ่ำ ประธานกรรมการบริษัท เมืองไทย ประกันภัย จำกัด (มหาชน) พ่อตัวอย่างแห่งชาติ พล.อ.อ.วัฒนา ลับไพรี หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการทหาร พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อจำรัส งามขำ พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อบุญช่วย สุขล้อม พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อแสง พรหมรัตนไพศาล พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อสมพงษ์ ธีระมงคลกุล พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อดนัย เจศรีชัย พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อถนอม มารัตน์ พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อถนอม อินกัน พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อเทเวศน์ พางาม พ่อตัวอย่างแห่งชาติ คุณพ่อประจวบ สะเดา เป็นต้นเป็นต้น

No comments:

Post a Comment