12/26/10

PCAคำเขื่อนแก้ว เริ่มต้นที่คิดดี พูดดี ทำดี ต่อกัน







วันที่ 23 ธันวาคม 2553 วันนี้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จัด อบรม เรื่อง ปฐมบท - ปฐมภูมิ

การพัฒนาและรับรองคุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ Primary Care Award :PCA ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ซึ่ง ได้รับเกียรติ จาก ท่าน นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เป็นประธาน เปิดการอบรม ทั้งนี้ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ นำ หัวหน้างาน ผอ.รพ.สต. จนท. รวมทั้ง คนงาน ใน สถานบริการทุกแห่ง เข้ารับการอบรม โดยพร้อมเพรียงกัน

ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ขอบันทึกไว้ว่า นับเป็นครั้งแรกของเรา ที่ ประธาน และ ผู้เข้ารับการอบรม ต่าง นั่ง พื้น เปิดอบรม พูดคุยกัน แต่ ดูสีหน้า แววตา ของผู้รับการอบรม ทุกคน ล้วนแต่ มีความสุข ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในเรื่องต่างๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน บางคน ไม่เคยสัมผัสกันเลย บางคนไม่เคยเล่าเรื่องดีๆ ที่ตนเองประทับใจให้ใครฟังเลย ในโอกาสนี้ ได้มี โอกาส สัมผัสความจริงใจ ได้ฟังเรื่องเล่าประสบการณ์ที่ประทับใจของกันและกัน ... หากจะประเมินง่ายว่า การอบรมที่ดี คือ ผู้เข้ารับการอบรมต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรม มีความสนใจในเนื้อหา ( ไม่หลับ) การอบรมครั้งนี้ ถือว่า บรรลุผลตามที่มุ่งหวัง คือ การสร้าง บรรยากาศที่ดี ในการทำงานเป็นทีมร่วมกัน ด้วย Positive approach ไม่มีผู้ใดหลับเลย แม้ว่าทุกคนได้เตรียมหมอน นำเสื่อ มาเตรียมนอนพักผ่อนด้วย ก็ตาม

สิ่งที่ผมประทับใจมาก นอกจาก บรรยากาศ ข้างต้นแล้ว ต้อง ขอบอกว่า นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ท่านได้ ให้ข้อคิดที่ดี ในการเปิดการอบรมครั้งนี้ ว่า สุดยอดของ การพัฒนาคุณภาพงาน คือการพัฒนาคุณภาพของตนเอง ในการทำงาน ให้มีคุณภาพ

บรรยากาศ การอบรมเรื่อง พัฒนาและรับรองคุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ Primary Care Award :PCA ในครั้งนี้ จะไม่สมบูรณ์เลย หากว่า นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับพวกเรา ... วันนี้ต้องขอชื่นชมท่าน ที่ ได้นำ ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคน ทำกิจกรรมทุกอย่าง ด้วยตนเอง เข้ากลุ่ม เล่าเรื่อง แสดงกิจกรรมต่างๆ พวกเราทำอะไรได้ ท่านก็ทำได้ โดยมี หมวกเพียงใบเดียว เหมือนกัน คือ ผู้เข้ารับกาอบรม เฉกเช่นเดียวกับ ผอ. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.) หลายๆ ท่านที่เข้าร่วมการอบรมในวันนี้ เช่น นายขจรเกียรติ อุปยโสธร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่

นางเดือน ตั้งจิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาหลู่

นายคมสัน อดกลั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาแก

นางโสภิดา พลไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ

นางเครือวัลย์ คนชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง

นายอุทิศ ฝูงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กู่จาน

นายพ้น ปัญญาใส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เหล่าไฮ

นายสมัคร พุ่มทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทุ่งมน

นายอรุณ ฉายแสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนทัน

นางป้อมเพชร สืบสอน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สงเปือย

นางปราณี ศรีแสน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กุดกุง

ขอบพระคุณ ทีมงาน คณะ วิทยากร ที่ร่วมกัน ทำหน้าที่ด้วยดี

ประกอบด้วย นางมนัชยา กองทำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แคนน้อย

นางสุภาวดี ขอสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย

นายอาณัติ ศรีเธาว์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ

นางสาวจิราภรณ์ ขอสุข พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อ

และ นายฝ่ายเทคนิค นายวีระวัฒน์ กำศร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ทศพล นิติอมรบดี หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. เป็นต้น

นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้บรรยายสรุปก่อนปิดการอบรม ด้วยข้อคิดที่น่ารับฟัง ความว่า ... หาก ทีมงานของเรา ยังคงมีความรัก ความสามัคคี และ ทำงานเป็นทีมที่ดี ด้วยจิตสาธารณะเช่นนี้ เชื่อมั่นว่า พวกเราทุกคน จะทำงาน ในหน้าที่รับผิดชอบด้วยความสุข แล้ว จะส่งผลต่อความสุขของประชานต่อไป นั้นคือ สุดยอดของ คำว่า PCA

No comments:

Post a Comment