4/27/14

19 เมย2557: พระธาตุผ้ายันต์ พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ พุทธสถานศิลป์ หนึ่งเดียวในโลก ที่ เพชรบุรี

19 เมย2557: พระธาตุผ้ายันต์ พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ พุทธสถานศิลป์ หนึ่งเดียวในโลก ที่ เพชรบุรี:
วันที่ 19 เมษายน 2557 : ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง และคณะ  ครอบครัว สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ไปพักผ่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่  พระธาตุผ้ายันต์  หรือ พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ พุทธสถานศิลป์ หนึ่งเดียวในโลก ณ วัดข่อย ใกล้ๆ เขาวัง จังหวัดเพชรบุรี
พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ ตั้งอยู่ภายใน วัดข่อย ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี  เป็นศาสนสถาน หรือ เสนาสนะ ที่มีการนำงานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชร หรือ เรียกว่าช่างสิบหมู่ มาเป็นส่วนร่วมสร้างอาคาร เพื่อเทิดทูนบูชาพระพุทธศาสนาให้เกิดความสวยงามตามความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน จนเรียกได้ว่าเป็น พุทธสถานศิลป์
ประวัติการก่อสร้าง พระธาตุผ้ายันต์ พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ เพชรบุรี
ขอบคุณ ข้อมูลดีดีมีประโยชน์ จาก ทีมงาน Travel MThai  ความว่า ได้พบ พระสุเมธ จันธสุเมธ พระผู้ดูแลวัดแห่งนี้ ท่านจึงได้อาสาพาพวกเราเข้าไปสำรวจความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้ โดยพระสุเมธ เล่าให้ฟังว่า 

เริ่มจากปี 2548 โดยพระวัชรวิชญ์ สิริปัญโญ ในสมัยนั้นยังเป็นฆราวาส (ปลัดอำเภอ) ได้มีโอกาสเห็นผ้ายันต์ฉิมพลีของ วัดท่าไชยศิริ อ.บ้านลาด จึงจินตนาการต่อว่า ภาพบนผืนผ้ายันต์เสมือนวิมานบนสวรรค์ หากมีโอกาสสร้างให้เป็นจริง คงเป็นดั่งวิมานแห่งสรวงสวรรค์บนแผ่นดิน ต่อมาในปี 2554 จึงได้เริ่มแนวคิดที่ว่านี้สร้างถาวรวัตถุแห่งนี้ขึ้น เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมเจริญจิตภาวนา โดยมูลค่าการก่อสร้างกว่า 24 ล้านบาท









No comments:

Post a Comment