8/28/17

18 ส.ค.2560 TIME ชี้ ไทยมีผู้นำที่ดีที่สุดในโลก_13 เหตุผลว่าทำไมฉันถึงรักประเทศไทย Thailand

18 ส.ค.2560 TIME ชี้ ไทยมีผู้นำที่ดีที่สุดในโลก_13 เหตุผลว่าทำไมฉันถึงรักประเทศไทย Thailand
            วันที่ 18 สิงหาคม 2560 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  บันทึกกิจกรรม จาก Line group สิ่งดีดี วันนี้ อ.คำเขื่อนแก้ว  อาทิเช่น    (ภาพเป็นข่าว)
TIME ชี้ ผู้นำที่ดีที่สุดในโลก
นิตยสาร TIME ยกให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำที่ดีที่สุดในโลก
.           ในการจัดอันดับ World Leader 2017 ที่ประกาศในวันนี้ นิตยสาร TIME ยกให้นายกรัฐมนตรีจากประเทศไทย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำที่ดีที่สุดในโลก
.           โดยนิตยสาร TIME ให้เหตุผลว่าที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เฉือนเอาชนะจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีจากแคนาดาไปได้ เพราะ พล.อ. ประยุทธ์ มีนโยบายในการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ จะเห็นได้จากแผนแม่บท 20 ปีในการพัฒนาชาติ ที่มีรายละเอียดในเรื่องต่างๆ ระบุไว้อย่างชาญฉลาด กระทั่งศาสตราจารย์แมกกอนนากัลจากม. ชื่อดัง อย่าง ฮอกวอตส์ ก็ต้องยอมรับ เช่น การพัฒนาการศึกษา อุตสาหกรรม การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน สิทธิเสรีภาพสื่อ และนโยบายในการผลักดันประเทศไทยไปสู่ Thailand 4.0
.
ทั้งนี้ โครงการ Thailand 4.0 ก็เป็นโครงการที่ต่างชาติให้การยอมรับอย่างสูง เนื่องจากมีความถูกต้อง โปร่งใส ล่าสุด นายแจ๊ค หม่า แห่ง Alibaba ก็ได้ยอมรับว่าตนตัดสินใจผิดที่ไปเลือกมาเลเซียเป็นฮับธุรกิจ และจะหันมาเลือกประเทศไทยแทนแล้ว โดยพร้อมฉีกสัญญากับนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียทั้งหมด
.ฮาร์วีย์...






























 ภาพเมื่อครั้ง เสด็จ อำเภอเมือง ยโสธร ในออีต




SWOT
Opportunity: 13 เหตุผลว่าทำไมฉันถึงรักประเทศไทย
13 เหตุผลว่าทำไมฉันถึงรักประเทศไทย
Thanks data by mr.ok from cu_yasothon line group
ฝรั่งชาวออสเตรเลียเขียนบทความ 13 เหตุผลว่าทำไมฉันถึงรักประเทศไทย
●●Caz Makepeace สาวชาวออสเตรเลียซึ่งเป็นนักเขียนบล็อคท่องเที่ยว ytravelblog.com ได้เขียนบทความหนึ่งที่มีชื่อว่า “13 reasons why I love Thailand” เพื่อบอกเล่าความรู้สึกหลังจากที่ได้เดินทางมาอยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลาหนึ่งครับ
🍀1. Freedom “ฉันชอบที่ประเทศไทยนั้นดูเหมือนจะไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ แต่ถึงอย่างนั้นผู้คนก็สามารถใช้ชีวิตได้ด้วยความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีน้ำใจซึ่งกันและกัน
🍀2. Tastes  “อาหารไทยเป็นอาหารชาติเดียวที่ฉันสามารถกินได้สามมื้อต่อวัน เครื่องปรุงและส่วนผสมในการทำอาหารไทย แต่ละอย่างนั้นดูเหมือนจะไม่ใช่ของที่จะกินได้เลย แต่เมื่อมันมาประกอบกันเป็นอาหาร รสชาติของมันจะทำให้คุณตัดสินใจได้เลยว่า นี่แหละ อาหารเพียงชาติเดียวที่ฉันจะกินในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่
🍀3. Exoticness “ประเทศไทยเป็นประเทศที่แปลกใหม่และน่าค้นหามาก มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรม งานเฉลิมฉลอง วันสำคัญ อาหารแปลกๆ ชายหาดสวยงาม และผู้คนที่มีเสน่ห์
🍀4. Friendly and fun people “คนไทยไม่ได้เฟรนด์ลี่ถึงขั้นที่จะพูดคุยกับคนแปลกหน้าที่เดินผ่านไปมาบนท้อง ถนน คนไทยให้ความเคารพกับความเป็นส่วนตัว แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณมีปฏิสัมพันธ์กับคนไทย พวกเขาจะต้อนรับคุณเปรียบเสมือนส่วนหนึ่งของครอบครัวเลยหล่ะ
🍀5. Spiritual beliefs “คนไทยจะเชื่อมากในเรื่องของผลกรรม คนไทยจะทำดีและทำในสิ่งที่ทำให้คนรอบข้างมีความสุข เพราะเชื่อว่าผลกรรมแห่งความดีจะนำความสุขมาสู่ตัวเองและผู้คนที่เขาเกี่ยว ข้องนั่นเอง
🍀6. Language  “ไม่รู้ทำไมฉันถึงชอบภาษาไทย บางทีอาจจะเพราะเป็นภาษาที่ฟังดูแปลก และเป็นภาษาที่สามารถใช้สนทนาอย่างสั้นๆได้” (เพราะภาษาไทยเวลาพูดจะสามารถละคำต่างๆได้นั่นเอง)
🍀7. Being present “การใช้ชีวิตในประเทศไทยสอนให้ฉันอยู่กับความเป็นปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการผจญภัยไปกับตุ๊กตุ๊ก รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ผู้คน ทุกสิ่งทุกอย่างสอนให้ฉันอยู่กับปัจจุบัน
🍀8. Learn to deal with Chaos “คนไทยเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตร่วมกับความวุ่นวาย และสามารถรับมือได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการจราจรที่ติดขัด ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายเหล่านั้นก็ไม่สามารถทำลายความสงบในจิตใจคนไทยได้ คนไทยมักจะมีคำพูดติดปากอยู่เสมอว่า ไม่-เป็น-ไร
🍀9. Acceptable to be whoever you want to be an Acceptable to be whoever you want to be and you’ll still be loved   “สิ่งหนึ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับประเทศไทย คือคุณจะได้รับความรักและการยอมรับ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครหรือเชื่อในสิ่งใด เพศที่สามจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม พวกเขาถูกปฏิบัติอย่างเคารพ เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณคือมนุษย์เช่นเดียวกัน และคุณสมควรได้รับที่ได้รับเกียรตินั้นเช่นเดียวกันเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
🍀10. Cheap Living “ฉันรักประเทศไทยตรงที่ว่า ฉันสามารถกินข้าวสามมื้อต่อวัน กินขนมระหว่างมื้อ และไปนวดได้อาทิตย์ละครั้ง ในราคาที่แทบจะไม่ทำให้เงินในประเป๋าลดลงไปเลย และฉันก็ชอบโปรโมชั่นมือถือที่สามารถเล่นเน็ตได้แบบไม่จำกัดในราคาแค่ 400 บาทต่อเดือน
🍀11. Beautiful Beaches “ชายหาดในประเทศไทยสวยงามมากๆ ทรายสีขาวและอ่อนนุ่มน้ำทะเลสีฟ้าใส บรรยากาศสงบและอ่อนโยน ราวกับว่ามันกวักมือเรียกให้คุณมาดำน้ำและดูปะการัง
🍀12. Moped and tuk tuks “ฉันชอบนั่งรถตุ๊กตุ๊กจากถนนข้าวสารเพื่อกลับบ้านในเวลาตีสอง ถนนโล่งแทบไม่มีรถ หัวเราะไปกับคนขับตุ๊กตุ๊กที่เพิ่งรู้จัก อย่างที่ฉันบอกว่าฉันชอบความไร้กฎเกณ์ของประเทศไทย และรถตุ๊กตุ๊กก็เป็นหนึ่งในนั้น

🍀13. Night life สีสันชีวิตในประเทศไทยจะเริ่มขึ้นเมื่อถึงเวลากลางคืน ในขณะที่บ้านเกิดของฉัน ร้านทุกอย่างจะปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็น ที่ประเทศไทยคุณสามารถเดินช็อปปิ้งตลาดกลางคืน หาอาหารกินข้างทาง เดินเล่นพร้อมกับเบียร์ในมือ พูดคุยหัวเราะไปกับเพื่อนๆ และผู้คนในท้องถิ่น

Threat : สภาวะคุกคาม  หรือ ข้อพึงระวัง เกี่ยวกับประเทศไทย
สถิติอันน่าตกใจของประเทศไทย - สภาวะคุกคาม 7 ประการ ต่อการเจริญเติบโตของชาติ
1. การขาดสเถียรภาพ - ความไม่แน่นอนทางการเมืองลดความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 มีรัฐธรรมนูญ 18 ฉบับ ยึดอำนาจ 18 ครั้ง นายกรัฐมนตรี 35 คน

2. การไร้ประสิทธิภาพ - ประสิทธิภาพของภาครัฐไม่ได้กระเตื้องขึ้นเลยในช่วง 20 ปี ในขณะที่ประเทศอาเซียนอื่นมีพัฒนาการ
3. สูญเสียการลงทุน - นับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจของเอเซีย เมื่อ พ.ศ. 2540 การลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนยังไม่ฟื้นตัว
อัตราเพิ่มในช่วงปี 2529-2539 คือ 15%
ในขณะที่ ปี 2553-2558 ลดลงเหลือ 1.6%
4. ผลิตภาพ (Productivity) ลดลง - ตั้งแต่ 2553 ถึง 2558 ภาคอุตสาหกรรมเติบโตเพียง 1% โดยลดลงจาก 12% เมื่อช่วง 2529-2539  ในส่วนของภาคเกษตรกรรมนั้นก็เติบโตอย่างเชื่องช้ามานานกว่า 10 ปีแล้ว
5. เศรษฐกิจเติบโตช้า - การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจลดลงจากเฉลี่ย 9% ในช่วงปี 2529-2539 เหลือเพียงเฉลี่ย 3% ในช่วงปี 2553-2558 (และต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน)
6. ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ - 41.4% ของบริษัทเอกชนชี้ให้เห็นว่าการขาดบุคลากรทักษะสูงเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาธุรกิจ (เมื่อปี 2556)
จากผลการสอบ PISA นักเรียนไทยที่มีความสามารถในการแก้ปัญหาและทักษณะการคิดวิเคราะห์ มีเพียง 1.7% ในขณะที่สิงคโปร์ มี 35% และเวียดนามมี 12%
7. ความเหลื่อล้ำของรายได้ - ในปี 2557 คนไทยที่ยากจนมีถึง 7.1 ล้านคน รวมทั้งอีก 6.7 ล้านคนอยู่ในความเสี่ยงที่เข้าสู่สภาวะยากจน
จงป้องกันการเสื่อมถอยลงไปมากกว่านี้ก่อนที่ประเทศไทยจะสูญเสียคุณค่าไปสิ้น

ทั้ง 13 เหตุผลว่าทำไมฉันถึงรักประเทศไทย  และ สภาวะคุกคาม 7 ประการ ต่อการเจริญเติบโตของชาติไทย

นำมาปรับปรุง ปรับใช้ จะทำให้ประเทศไทย พัฒนาได้อย่างมีเสถียรภาพต่อไป 

No comments:

Post a Comment