10/10/08

Black October : Thai Government on Bloodly Policy



วันอังคารที่ 7 ตุลาคม 2551 คณะเดินทางไปร่วมประชุมวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2551 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต หาดใหญ่ ออกเดินทาง เมื่อเวลา 05.00 น.  รับประทานอาหารที่ ปากช่อง นครรชสีมา  เวลา 15.39 น. เดินทางถึง กรุงเทพมหานคร จากนั้นแวะ สักการะ พระศพ พระพี่นางเธอ เจ้าฟ้า กัลยาณิวัฒนา ณ พระบรมมหาราชวัง

ข่าวใหญ่ วันนี้ คือ 1. นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบาย ต่อรัฐสภา โดยมี สมาชิก เข้าร่วมประชุม 320 คน ประชุมรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอีกครั้ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี จึงเริ่มแถลงนโยบายต่อที่ประชุม โดยมีรายงานว่า ที่ประชุมจะสามารถประชุมต่อไปอีกประมาณ แค่ 5 ชั่วโมงเท่านั้น เนื่องจากไฟฟ้าที่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมทำลายหม้อแปลงไฟฟ้าหน้ารัฐสภา รัฐสภาต้องใช้เครื่องปั่นไฟที่สามารถให้แสงสว่างในการประชุมได้เพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ส.ส.และแกนนำพรรค ได้ประชุมด่วนหลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ล้อมรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ แถลงว่าพรรคประชาธิปัตย์มีเจตนาที่จะทำหน้าที่ในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ แต่ได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทำให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บกว่า 40 คน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าเสียใจที่สุดคือตั้งแต่ช่วงเช้ายังไม่ได้ยินบุคคลในรัฐบาลหรือประมุขของรัฐสภาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือหาข้อเท็จจริงว่า การกระทำดังกล่าวสมควรหรือไม่  ในทางตรงกันข้ามยังยืนยันจะแถลงนโยบายให้สำเร็จ และบอกว่าเจ้าหน้าที่ใช้ความละมุนละม่อม ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้

พรรคไม่สามารถยอมรับท่าทีดังกล่าวได้ จึงตัดสินใจไม่เข้าร่วมแถลงนโยบาย และจะไม่เข้าร่วมเจรจาประมุข 4 ฝ่าย เพื่อหาความปรองดองอีก จนกว่าจะมีการสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเพราะท่าทีของรัฐบาลไม่ใช่ท่าทีของคนที่มีสำนึกในฐานะเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย คิดแต่เพียงว่าได้คะแนนจากประชาชนแล้วก็มุ่งเอาแต่อำนาจ แม้ว่าจะต้องให้ผู้แทนปวงชนชาวไทยเดินผ่านกองเลือดเข้าไป เพื่อให้ตัวเองได้ใช้อำนาจต่อก็จะทำ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์รับท่าทีเช่นนี้ไม่ได้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

รัฐบาลใช้เวลา 2 ชั่วโมงแถลงนโยบายเสร็

   การประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 146 ได้ปิดการประชุมลงแล้วเมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ให้เหตุผลว่า เนื่องจากไม่มีใครคัดค้านและสถานการณ์ไม่ปกติ ในวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) จะไม่มีการประชุมรัฐสภา
        สำหรับการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายในวันนี้ (7 ต.ค.) ได้ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง และหลังจากนี้ คณะรัฐมนตรีสามารถบริหารราชการแผ่นดินได้โดยสมบูรณ์
        อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมรัฐสภาเสร็จ สมาชิกรัฐสภาไม่สามารถออกจากบริเวณรัฐสภาได้ เนื่องจาก กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ได้ปิดล้อมประตูทางเข้า-ออก ไว้หมดแล้ว

3. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นใบลาออก ต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หน้ารัฐสภา

No comments:

Post a Comment