10/25/08

กฐินสามัคคี ที่วัดบ้านบกน้อย วัดนี้ กฐินปลอดเหล้า







วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม 2551 เวลา 09.09 น. ไปร่วมงาน กฐินสามัคคี ที่วัดบ้านบกน้อย ท่านพระครูวิสณฑ์ธรรมาภรณ์ เจ้าคณะ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร นิมนต์พระจากวัดต่างๆ มาร่วมงาน 29 รูป มีคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อ จาก บ้านนาแก้ว บ้านกลางใหญ่  มาร่วมด้วย บ้านกลางใหญ่ เป็นคณะของญาติๆ เมียฝรั่ง จาก HAWAI USA นำมาร่วมถวายเพื่อสร้างศาลากว่า 90,000 บาท ส่วน ผู้มีจิตศรัทธรา ทั่วไปได้ร่วมกัน ทำบุญกฐินในวันนี้ กันตามกำลังศรัทธา และส่วนใหญ่ จะถวาย จำนวน 1 กอง  กองละ 2,551 บาท ได้เงินรวมทั้งสิ้นกว่า 500,000 บาท  ภาคเช้า เทศนา 1 กัณฑ์ โดยพระมหาสัมฤทธิ์  ธรรมธีโร เจ้าคณะตำบลนาแก ท่านสันติ  คณานุรักษ์  นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ร่วมถวายกัณฑ์เทศน์ด้วย  หลังฉันภัตาหารเสร็จ มีพิธีถวานต้นกฐิน โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการ จับสายสิญจน์ กล่าวคำถวายทุกคน   (สิญจน์ แปลว่า รดน้ำ สายสิญจน์คือ สายด้ายดิบ จับให้เป็น ๓ เส้นแล้วจับอีกครั้งให้เป็น ๙ เส้น , การวงด้ายสายสิญจน์ ควรโยงมาจากฐานพระพุทธรูป วนขวารอบฐานพระพุทธรูป โยงมาที่บาตรหรือภาชนะน้ำมนต์ วนขวาที่ภาชนะน้ำมนต์ วางไว้บนพาน ตั้งใกล้อาสนะพระเถระผู้เป็นประธานในพิธี และไม่ควรข้ามด้ายสายสิญจน์  หากจำเป็นต้องผ่านไป ควรลอดสานสิญจน์ไป )

            งานกฐิน ของวัดบกน้อย มีประเพณีที่ดีงาม มาหลายปี ตั้งแต่ผม มามีครอบครัวอยู่ที่บ้านบกน้อยนี้ ก็เห็นงานกฐิน จะปลอดเหล้าทุกปี ซึ่งถือเป็นประเพณี ที่ดีมากๆ ส่วนชาวบ้านแม้ บางท่านอาจจะไม่มีกำลังที่จะ บริจาคทาน เป็น กองกฐินได้ ก็เสียสละ เวลา เสียสละ แรงงาน แรงใจ มาช่วยกันต้อนรับแขกต่างคน ต่างทำหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย บ้างเสริร์ฟน้ำ บ้างล้างถ้วย บ้างทำอาหาร บ้างบริการในโรงทาน เป็นต้น เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก ผู้ที่มีจิตศรัทธามาก ก็ตั้งโรงทาน ข้าวจี่ น้ำปั่นผลไม้ ขนมจีน เป็นต้น ท่านเสนอเกียรติ  พราวศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร และคณะครู นักเรียน สมเด็จพระญาณสังวร ต่างมาช่วยงานนี้ อย่างเต็มที่ตลอดงาน เป็นภาพความร่วมมือที่ดีที่น่าประทับใจ

  ส่วนแขกที่มาร่วมงาน จากหมู่บ้านต่างๆ นายพุทธา รวมธรรม และ คุณแม่ ทองคำการุณย์  ต่างให้มีส่วนร่วม ในการถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์ เช่นกำนันุญสอน ทองลือ นายชื่น  วงษ์เพ็ญ  ประธาน สภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร พิธีกร และงานพิธีการได้รับเกียรติจากท่าน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเทา นายศุภชัย เหล็กกล้า และ ท่านเชิดชัย  สิงคิบุตร รองผู้อำนวยการโรงสมเด็จพระญาณสังวรเป็นต้น  ท่านพระครูวิสณฑ์ธรรมาภรณ์ เจ้าคณะ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ท่านได้ให้กำลังใจแก่ทุกท่าน และให้ทุกคณะได้ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกได้ด้วย

No comments:

Post a Comment