12/22/08

22 ธค.51กระบวนการ 5ร่วม5วาระ ขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัด ยโสธร



วัน ที่  22 ธันวาคม 2551 ประชุมถ่ายทอดยุทธศาสตร์เพื่อนไปสู่การปฏิบัติ ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ประธานการประชุมโดย น.พ.สุรพร  ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร  ผู้เข้าร่วมประชุมโดย รอง นพ.สสจ.ทั้ง 4 ท่าน หัวหน้าฝ่ายทุกฝ่าย สาธารณสุขอำเภอทุกคน หัวหน้าสถานีอนามัยทุกแห่ง  ผู้เข้าร่วมประชุม จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  ไปถึงห้องประชุม ก่อนเวลา 08.29 น. ทุกคน นางเครือวัลย์  คนชม หัวหน้าสถานีอนามัยนาเวียง และ นายอุทิศ  ฝูงดี  หัวหน้าสถานีอนามัยกู่จาน เข้าห้องประชุมก่อนเพื่อน นางเครือวัลย์  คนชม หัวหน้าสถานีอนามัยนาเวียง ได้รับรางวัล ผู้มาเช้าที่สุด จาก น.พ.สุรพร  ลอยหา  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร  และ นายอุตส่าห์  โพธิ์ศรี หัวหน้าสถานีอนามัยกุดกุง ได้รับรางวัลการตอบคำถาม เรื่อง วิสัยทัศน์ ของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร คือ บริการได้มาตรฐษน บริหารงานได้คุณภาพอย่างโปร่งใส ทันสมันสารสนเทศ  เป็นที่น่าภาคภูมิใจมากแทนพี่เครือวัลย์ ที่ น.พ.สุรพร  ลอยหา  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร  ท่านจำได้ว่า สถานีอนามัยนาเวียง มีผลงานที่ดีๆ ในปีที่ผ่านมา ชนะเลิศ หลายอย่าง เป็นต้นว่า วัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่น งานชมรมผู้สูงอายุดีเด่น ศูนย์เด็กเล็กดีเด่น ได้รางวัล 450,000 บาท รวมทั้ง มีผลงานศูนย์ 3 วัยที่ได้มาตรฐานเป็นต้น
เนื้อหาการประชุม ประกอบด้วย การปฏิบัติตาม นโยบาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรยโสธร ที่เน้น กระบนการ 5ร่วม5วาระ ลุยขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัด   นายขจรศักดิ์ สิงโตกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร มีแนวนโยบายในการบริหารงานเพื่อพัฒนาจังหวัดยโสธรนั้น ทางจังหวัดได้เน้นการทำงานเป็นทีม โดยยึดหลัก 5 ร่วม ได้แก่ 1ร่วมคิด 2ร่วมทำ 3ร่วมรับผิดชอบ 4ร่วมแก้ไขปัญหา และ5ร่วมติดตามประเมินผล และให้ทำงานด้วยการแก้ปัญหาไม่ใช่ก่อปัญหา ทำงานยากให้เป็นเรื่องง่าย มองปัญหาทุกปัญหาให้มีทางออก ทำอย่างไรให้ผู้มาติดต่องานได้รับความพึงพอใจโดยถือเสมือนญาติพี่น้องของเรา 
            สำหรับแนวทาง 5 วาระนั้น ประกอบด้วย 1.แนวทางแรกการสร้างความสมานฉันท์
สามัคคี ซึ่งจะให้มีการฝึกอบรมฟื้นฟูกิจกรรมลูกเสือชาวบ้าน ส่งเสริมและสนับสนุนการกีฬาเพื่อสร้างความสามัคคี และอื่นๆ 2.การมีภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งในพื้นที่ จ.ยโสธร มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 6 แห่ง ซึ่งจะได้เร่งการพัฒนาโดยร่วมกับผู้นำชุมชน ประชาชนภาคราชการและเอกชนในการดำเนินงาน 3.การขจัดสิ้นยาเสพติด โดยเน้นการปราบปรามในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด การบำบัดรักษาผู้เสพผู้ติดยาและการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงอันตรายและผลเสียหายจากยาเสพติด 4.ด้านการพิชิตความยากจน โดยการแก้ไขปัญหาความยากจนระดับรากแก้วด้วยแผนชุมชน การพัฒนาภาคเกษตร การสร้างแหล่งน้ำในไร่นาให้กระจายตัวในพื้นที่การเกษตร เป็นต้น และ 5.การให้ประชาชนยิ้มแย้มแจ่มใส ด้วยการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเข้ามามีบทบาทในการเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนและป้องกันโรคสำคัญ รวมถึงการลดปัญหาอาชญากรรม  
            การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การพัฒนางานสาธารณสุข ซึ่ง ประทับใจข้อคิดของ น.พ.สุรพร  ลอยหา  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร  ที่บอกว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนางานสาธารณสุข ไม่ว่าจะเปลี่ยนรัฐบาล รัฐมนตรี หรือ ปลัดกระทรวงกี่สมัยกี่คนก็ตาม ยุทธศาสตร์ที่ใช้ได้ผล ทุกยุคทุกสมัย คือ ยุทธศาสตร์หลักการพัฒนางานสาธารณสุข 4 ด้าน และ 1 ยุทธสาสตร์สนับสนุน ประกอบด้วย
1. ยุทธศาสตร์ด้านการรักษาพยาบาล
2.ยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมสุขภาพ
3.ยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันโรค
4.ยุทธศาสตร์ด้านการฟื้นฟูสภาพ
5. ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ

No comments:

Post a Comment