12/13/08

ข้อคิดที่ได้จากการ อบรม PMQA



วัน ที่  11 ธันวาคม 2551 สรุปเนื้อหาการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award: PMQA)   ณ ฮอลิเดย์ ปาร์ค รีสอร์ท อำเภอปากช่อง จังหวัด นครราชสีมา

PMQA คืออะไร

ลักษณะสำคัญขององค์กร

เราคือใคร เราทำอะไร สถานการณ์ของเราเป็นอย่างไร

เรานำองค์กรได้ดีแล้วหรือยัง

เรามีธรรมาภิบาลและรับผิดชอบชุมชนได้ดีเพียงใด (หมวด 1)

เราบริหารยุทธศาสตร์และวัดผลได้ดีเพียงใด (หมวด 2,4)

เราจัดการสารสนเทศและความรู้ได้ดีหรือไม่

เราดูแลผู้รับบริการ/ประชาชนได้ดีเพียงใด (หมวด 3)

เราดูแลบุคลากรของเราได้ดีเพียงใด (หมวด 5)

เราดำเนินงาน/ปฏิบัติราชการอย่างมีประสิทธิผลเพียงใด (หมวด 6)

กระบวนการ PMQA ฉบับ 2552 เป็นอย่างไร

 ข้อคิดที่ได้ จากการอบรมในครั้งนี้ 1. หากเรามีฝันร่วมกัน คือ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน เราต้องทำอะไรบ้าง... PMQA คืออะไร คือ การที่ทุกคน ทำหน้าที่ของตนเอง ภายใต้บริบทของตนเอง ให้ดีที่สุด

และหากคุณเป็นผู้นำ ให้ทำเพิ่ม อีก 1 ประการ ที่สำคัญคือ ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับองค์กร (Model)

2. จังหวัดยโสธร เรา มีวิทยากร ที่มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารจัดการด้านงานคุณภาพ ไม่น้อยไปกว่า นพ.สิทธิศักดิ์  พฤกษ์ปิติกุล คือ นพ.ศิษฎิคม  เบญจะขันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเลิงนกทา หากท่านมีความประสงค์ จะได้รับทราบความรู้เรื่องคุณภาพเพิ่มเติม ขอรับคำแนะนำได้โดยตรงจากท่านนะครับ  

No comments:

Post a Comment