12/5/08

(Public Sector Management Quality Award: PMQA)

วัน ที่  02 ธันวาคม 2551 ภาคบ่ายประชุมคณะทำงานเตรียมนำเสนอแผนปฏิบัติการ ประจำปี งบประมาณ 2552 ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร เพื่อรองรับ การจัดทำแผนปฏิบัติการ และการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award: PMQA)   

HPO และ PMQA  คืออะไร  

HPO (High Performance Organization) & PMQA (Public Sector Management Quality Award)

HPO (High Performance Organization: องค์กรสมรรถนะสูง) รวมทั้งเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อก้าวเข้าสู่ HPO กันมาพอสมควรแล้ว ฉบับนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ PMQA (Public Sector Management Quality Award : รางวัลคุณภาพการบริหารการจัดการภาครัฐ) ซึ่งเป็นตัวแปรหนึ่งที่จะนำเราไปสู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง

เนื่องจากรัฐบาลได้ปฏิรูประบบราชการ โดยให้ยกระดับ และพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการทำงานของภาครัฐ ด้วยเหตุนี้ สำนักงาน ก... จึงได้ร่วมมือกับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ โดยสร้างหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเพื่อยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถและมาตรฐานการบริหารจัดการของส่วนราชการให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล จึงได้มีการกำหนดเป็นเกณฑ์ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) (Public Sector Management Quality Award)  โดยที่รางวัลนี้ได้นำหลักเกณฑ์และแนวทางการบริหาร องค์กรที่เป็นเลิศ (High Performance Organization : HPO) ซึ่งได้รับการยอมรับเป็นมาตรฐานสากลระดับโลก มาประยุกต์ใช้พัฒนาระบบบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐ โดยอาศัยหลักการประเมินองค์กรด้วยตนเองเป็นการทบทวนสิ่งที่องค์กรดำเนินการอยู่ในปัจจุบันเทียบกับเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เมื่อตรวจพบว่าเรื่องใดยังไม่อยู่ในระบบที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับเกณฑ์ องค์กรจะได้พัฒนาวิธีปฏิบัติเพื่อปรับปรุงองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

PMQA เป็นรางวัลที่ส่งเสริมให้ภาครัฐมีการประเมินตนเองและปรับปรุงระบบบริหารจัดการของภาครัฐ โดยจะมอบให้กับส่วนราชการที่มีการยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานในระดับสูง ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐที่กำหนด และเพื่อเป็นการผลักดันให้ระบบราชการมีประสิทธิภาพและเป็นการรองรับการพัฒนาระบบราชการในขั้นต่อไป อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบราชการให้มีประสิทธิภาพนำไปสู่ความผาสุกของผู้รับบริการหรือประชาชน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ( Good Governance)

No comments:

Post a Comment