12/8/09

แม่พิกุล ฉายวงค์(คุณแม่อรัญ)คนดีที่ผมรู้จัก@เรณูนคร_นครพนม





วันอาทิตย์ที่ 06 ธันวาคม 2552 คุณแม่พิกุล ฉายวงค์(คุณแม่อรัญ)คนดีที่ผมรู้จัก : ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ขอชื่นชม คุณแม่ที่แสนดี ของลูกๆ คุณยายที่แสนอบอุ่น ของหลานๆ คนนี้ คุณแม่พิกุล ฉายวงค์ หรือคุณแม่อรัญที่ผมเรียกจนชิน เพราะ ทุกครั้งที่ได้พูดคุยหรือพบหน้า จะรู้สึกสบายใจ ในความใจดี มีน้ำใจของท่าน และเมื่อผมได้ทราบถึงประวัติอันน่าประทับใจของท่านแล้ว ยิ่งทำให้ศรัทธาคุณแม่ ในฐานะที่เป็นคุณแม่ที่ยิ่งใหญ่ ในสายตาของลูกๆ คุณแม่พิกุล ฉายวงค์ หรือคุณแม่อรัญ เลี้ยงลูสาว เล็กๆ 5 คน โดยลำพัง ตั้งแต่ลูกคนสุดท้อง คุณครูนก หรือ นส.นัยนา ฉายวงค์ อายุได้ 1 ปี เนื่องจากคุณพ่อเสียชีวิตไป ... ท่านต่อสู้ชีวิตโดยวิถีทางที่สุจริตมาทุกรูปแบบ อิ่มบ้าง หิวบ้าง สุขบ้าง ทุกข์บ้าง คละเคล้ากันไป... ฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการ จนเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกๆทุกคนต้องช่วยเหลือคุณแม่ ประคับประคองครอบครัวไปพร้อมกับเพื่อนๆในสังคมได้ ... จนบัดนี้ ในสายตาของผม ที่ได้เห็นกว่าระยะเวลาเกือบ 20 ปี ที่ได้มาผูกพันในฐานะญาติ ผมประทับใจและชื่นชมกับการเลี้ยงดูลูกๆ และการมีครอบครัวที่อบอุ่นตามอัตภาพของท่าน คุณแม่พิกุล ฉายวงค์ หรือคุณแม่อรัญ ในวันนี้ ผมถือว่าท่าน เป็นคุณแม่ที่แสนวิเศษเลยทีเดียว สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิต เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี แก่อนุชนรุ่นหลังๆได้...ทุกๆวันคุณแม่มความสุขกับการชื่นชมความสำเร็จ และการรับประทานอาหาร่วมกับบุตรหลาน ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลคุณแม่ และคุณยายของพวกเขา... เป็นภาพที่น่าประทับใจยิ่งนัก... ส่วนลูกๆทั้ง 5 คน ของคุณแม่พิกุล ฉายวงค์ หรือคุณแม่อรัญนั้น ปัจุบันก็มีความสุขตามอัตภาพดังนี้ คนโต คุณน้าภิญญา นางชุติพันธ์ วิบูลย์ศิลป์โสภณ และน้าบุ้ง ศิริพงศ์ วิบูลย์ศิลป์โสภณ ปัจจุบันเป็นผู้จัดการร้านเบเกอรี โทร. 0856119560 ที่บ้าน 271/85 หมู่บ้านหมื่นไวย์ ไพเวทโฮม ตรอกวัดธาตุตะโก ต.ในเมือง อ.เมือง จังหวัดนครราชสีมา คุณน้าทั้งสอง ซื้อบ้าน สอง หลัง ใช้เป็น และเป็นโรงงานผลิตขนมปัง อีก 1 หลัง คนที่สอง คนนี้น่าชื่นชมมาก เป็นคนที่คอยดูแลคุณแม่และอาศัยอยู่กับคุณแม่ นส.เพ็ญประภา ฉายวงค์ หรือ คุณพาโชค ทำงานที่ โรงพยาบาลเรณูนคร คนที่ 3 คือ คุณครูการ์ตูน โทร 083 2783525 หรือ นางณัฐริณี พลเล็ก สมรสกับ ผู้หมวด มาน้อม พลเล็ก มีลูกสาวชื่อน้องอุ้ม สร้างบ้านหลังงามอยู่ที่ส่วนตัวกลางทุ่ง และ ขณะที่พวกเราไปเยี่ยมก็กำลังขยายที่ออกไปอีกประมาณ 1 ไร่เศษ
คนที่ 4 สร้างบ้านอยู่ติดรั้วโรงเรียนเรณูนคริทยานุกูล คุณครูซิงเกอร์ หรือ นางวัลลภา เวชรังษี ณ ระนอง สมรสกับ ผู้หมวด วสันต์ เวชรังษี ณ ระนอง มีลูกชานพี่ต้ กับ ลูกสาว น้องจัสมิน พร้อม ผักกาด และ แตงไทย
ลูกสาว คนที่ 5 คุณครูนก หรือ นางสาวนัยนา ฉายวงค์ กำลังศึกษาระดับปริญญาเอก ซึ่งทั้ง 5 คน ต่างดูแลซึ่งกันและกันตามประสานญาติมิตร พี่น้อง ที่เคยร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันมา ....เป็นภาพที่น่าประทับใจแทนคุณ ยายอรัญ หรือ คุณแม่พิกุล ฉายวงค์เป็นยิ่งนักหมายเหตุ ญาติ สกุล ฉายวงค์ ครอบครัวอื่นๆ...ฉายวงษ์ ปัจจุบัน มีครอบครอบของ คุณครูพิสิฐ คุณครูไคสี ฉายวงษ์ และคุณตานิยม ฉายวงษ์ ...
..สกุล ฉายวงศ์ ปัจจุบัน ในรุ่นหลาน มี เพียง 2 คน คือ นาย แจ๊ค หรือ นายทศพล ฉายวงศ์ บุตร ตานิยม ฉายวงศ์ ปุจจุบัน อยู่ที่บ้าน สวาสดิ์ อำเภอเลิงนกทา และ นาย จ่อย หรือ คุณครู สุเชาวน์ ฉายวงศ์ บุตร คุณครูพิสิฐ ส่วน รุ่นเหลน มี 2 คน คือ ดช.คิม ฉายวงศ์ บุตร ของ นายแจ๊ค  และ ดช.ศักดิ์ธัช ฉายวงศ์ บุตรชายของ ศึกษานิเทศ ว่าที่ ดร.นัยนา ฉายวงศ์ .. คุณยายอรัญ เล่าประวัติ ให้ผมฟังด้วยความภาคภูมิใจ 

No comments:

Post a Comment