12/21/09

ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม


ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม : ซึ่ง การขยายความหมาย ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้มไว้ได้อย่างครอบคลุม ต้องขอขอบพระคุณ ข้อความ จาก ประชาทรรศน์ หัวข้อ นายพงษ์ศักดิ์ นาคประดา ผวจ.ยโสธร“จะสร้างสุข สร้างรอยยิ้มให้ชาวยโสธร”
ที่ http://www.prachatouch.co.th/web/vdo_detail.asp?pageno=6&vdoid=5603
ข้อความดังนี้
คอลัมน์ : คนของประชาชน

ในการบริหารราชการของจังหวัดนั้นมีผู้ว่าราชการจังหวัด รับผิดชอบการบริหารราชการ เป็นผู้รับนโยบายและคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล คณะรัฐมนตรี กระทรวง ทบวง กรม ไปปฏิบัติให้เหมาะสมกับสภาพท้องที่และประชาชน และเป็นหัวหน้าบังคับบัญชาบรรดาข้าราชการ ฝ่ายบริหารส่วนภูมิภาคในเขตจังหวัด และรับผิดชอบราชการของจังหวัดและอำเภอ

ผู้ว่าราชการจึงเป็นผู้รับผิดชอบทั้งในทางปฏิบัติและในด้านกฎหมาย ระเบียบแบบแผน กฎข้อบังคับ ต่างๆ เป็นตัวแทนของรัฐบาลในอันที่จะอำนวยประโยชน์สุขแก่ประชาชนอย่างกว้างขวาง

นายพงษ์ศักดิ์ นาคประดา ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ตนรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ผวจ.ยโสธร ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 และถือได้ว่าเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้เข้ามาปฏิบัติราชการร่วมกับเพื่อนข้าราชการทุกกระทรวงทบวง กรม ผู้บริหาร และ เจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคประชาชน ภาคเอกชน และขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องชาวยโสธรทุกคน

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ตนเคยมาดำรงตำแหน่งเป็น รอง ผวจ.ยโสธร สามารถกล่าวได้ว่า จ.ยโสธร มีพื้นที่ 2,600,902 ไร่ พื้นที่ทำนา จำนวน 1,347,756 ไร่ พื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง ปลูกอ้อย ปลูกยางพารา และพืชสวนอื่น จำนวน 142,118 ไร่ จำนวนประชากร 539,284 คน มีรายได้ประชากรเฉลี่ยต่อคนต่อปี อยู่ที่ 33,365 บาท เป็นลำดับที่ 70 ของประเทศ

แต่ชาว จ.ยโสธร ยังคงสถานภาพอันแข็งแกร่งของวิถีชีวิตตามแนว “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” คือ ชาว จ.ยโสธร มีทั้งรายได้สูงและรายได้น้อย แต่ชาว จ.ยโสธร ทั้งมวลล้วนมีความสุขแบบพอเพียง พอประมาณ จากมรดกวัฒนธรรม “เมืองบั้งไฟ” ไร่นา น้ำท่าอุดมสมบูรณ์

สถานภาพอันแข็งแกร่งเช่นนี้ คือ จุดแข็งของจังหวัด คือ ต้นทุนของจังหวัด ไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”
ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้ขอเชิญชวนภาคการเมือง ภาคประชาชน ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนชาว จ.ยโสธร ทั้งมวลได้ร่วมกับตนในฐานะผู้ว่าฯยโสธร คนใหม่ นำ “ดอกไม้ความคิด” อาจจะมีหลากสี แต่ทุกสีล้วนมีความงดงาม ร่วมกันประดับแจกัน “เมืองบั้งไฟ” ด้วยเป้าหมายเดียวกัน คือ “จะสร้างสุข สร้างรอยยิ้ม ให้ชาวยโสธร”

นายพงษ์ศักดิ์ ยังกล่าวถึงความหมาย “ยโสธรสร้างสุข สร้างรอยยิ้ม” ว่า เป็นความหมายในองค์รวม จ.ยโสธร คือ เข้าใจยโสธร เข้าใจหมู่บ้าน เข้าถึงปัญหาสาธารณะระดับหมู่บ้าน เดินเข้าสู่ปัญหา ร่วมคิด ร่วมแก้ไข ปัญหาที่ไม่แอบแฝงควรมีทางออก และมีคำตอบที่บริสุทธิ์ใจโดยประชาคมหมู่บ้าน

สร้างสุข มุ่งหมายว่า คือ รูปธรรมของการพัฒนาที่จับต้องได้ เช่น ถนน 4 เลนเชื่อมระหว่างจังหวัด ถนนลาดยางเชื่อมระหว่างตำบล ถนนไร้ฝุ่นภายในหมู่บ้าน ระบบชลประทานสูบน้ำด้วยไฟฟ้า สร้างคลองซอย คลองไส้ไก่เข้าสู่ไร่นา จากอ่างเก็บน้ำเข้าแปลงเพาะปลูก เพื่อสร้างอาชีพเสริม ทำนาปีละ 2 ครั้ง ขยายพื้นที่ทำการเกษตรอินทรีย์ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ค้าขายดี มีเงินใช้ ไร้โรคา หน่วยงานใดมีหน้าที่การงานใดต้องเร่งสร้างสุขในภารกิจนั้น

สร้างรอยยิ้ม มุ่งมั่นว่า คือ นามธรรม เช่น การบริการประชาชนที่ดี ด้วยมิตรไมตรี ยิ้มแย้มแจ่มใส ส่งเสริมและเพิ่มบทบาทสถาบันการศึกษา เป็นศูนย์กลางสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้ลูกหลานที่ยังเป็นเยาวชน คนรวยคนจนมีธารน้ำใจสายเดียวกัน สร้างบ้านพักอาศัยให้กันและกัน

“ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้มเพียงใดมีตัวชี้วัดมากมาย แต่จะต้องเป็นตัวชี้วัดที่ชาว จ.ยโสธร เป็นผู้กำหนดเอง ด้วยหลักพอเพียง พอประมาณ ในวิถีชีวิตยโสธร”
โดย กิตติ ศรีสมบูรณ์

No comments:

Post a Comment