3/7/10

หมอหงวน… แสงดาวแห่งศรัทธา




วันที่ 2 มีนาคม 2553: หมอหงวน… แสงดาวแห่งศรัทธา : ตอนเย็น วันนี้ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ต้องขอขอบพระคุณ คุณดรรชนี เขียนนอก มาก ที่แจ้งข่าวเรื่องการออกอากาศ ละครหลังข่าว ช่อง tpbs ที่เกี่ยวกับวงการแพทย์และสาธารณสุขของพวกเรา เรื่อง หมอ หงวน แสงดาวแห่งศรัทธา ผมดูแล้ว ประทับใจ จึงได้ SMS แจ้งข่าวให้พวกเราได้รับทราบกันทุกคน
หมอหงวน… แสงดาวแห่งศรัทธา ละครเผยแพร่ชีวประวัติหมอสงวน นิตยารัมภ์พงศ์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดทำละครเรื่อง หมอสงวน แสงดาวแห่งศรัทธา เผยแพร่ชีวประวัติของนายแพทย์สงวน ผู้บุกเบิกการสร้างหลักประกันสุขภาพในประเทศไทย กำหนดออกอากาศวันที่ 1 มีนาคมนี้
( 22 ก.พ.)สำนักข่าวแห่งชาติรายงาน นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานมูลนิธิมิตรภาพบำบัด กองทุนนพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ กล่าวถึงการสร้างหลักประกันสุขภาพของไทย ภายใต้การทำงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ สามารถสร้างความมั่นคงให้ประชาชนได้ครอบคุลมกว่า 40 ล้านคนทั่วประเทศ ที่มาทั้งหมดเกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจของแพทย์ชนบทเพียงหนึ่งคน ชื่อนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ที่เล็งเห็นถึงความยากลำบากของประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ และการแพทย์ ซึ่งนายแพทย์สงวน ใช้เวลาทั้งหมดจนถึงลมหายใจสุดท้ายเพื่อการบุกเบิกการวางรากฐานหลักประกัน สุขภาพให้กับประชาชนไทยโดยเฉพาะผู้ยากไร้ จนประชาชนต่างรู้จักในชื่อของ 30 บาทรักษาทุกโรค ก่อนจะพัฒนามาเป็นหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่รู้จัก นายแพทย์สงวน ทางมูลนิธิฯ จึงร่วมกับ สปสช. จัดทำละครเรื่อง หมอหงวน… แสงดาวแห่งศรัทธา โดยเนื้อหาทั้งหมดมาจากชีวิตจริงของ นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ตั้งแต่เริ่มทำงานบุกเบิก ระบบหลักประกันสุขภาพให้กับประเทศไทย นำแสดงโดย โจ นูโว(นายจิรายุส วรรธนะสิน)
นายแพทย์วิชัย กล่าวว่า ละครดังกล่าวตั้งใจทำให้คนได้รู้สึกว่าการทำความดีเพื่อคนอื่นถึงแม้จะไม่ ได้ส่งผลในทันที อาจไม่มีใครเห็น หรือทำให้คนในสังคมได้สำนึกร่วมกัน แต่ในระยะยาว เพียงความดีของคนหนึ่ง เมื่อรวมกับทุกคนที่ประสงค์ทำดี ก็ทำให้เกิดสังคมที่ดีและน่าอยู่ได้ ซึ่งละครจะออกอากาศตอนแรกในวันจันทร์ที่ 1 มีนาคมนี้ ทางทีวีไทย หลังข่าวภาคค่ำ เวลา 20.20 น สำหรับผู้ที่จะมาสวมบทบาทเป็น หมอหงวน ตัวเอกของเรื่อง คือ โจ-จิรายุส วรรธนะสิน นักร้องดังที่ยอมพลิกบทบาทเป็น คุณหมอผู้เสียสละตนเพื่อผู้อื่น นอกจากนี้ยังได้นางเอกร้อยล้าน ทราย เจริญปุระ มารับบทคู่ชีวิตของหมอหงวน ผู้ที่เป็นเบื้องหลังคอยให้ กำลังใจ และยังมีดาราร่วมสมทบอีกหลายคน อาทิ ต้น-ตระการ พันธุมเลิศรุจี และ เพลง-ร่มฉัตร ขำศิริ
เรื่องย่อแสงดาวแห่งศรัทธา
หลังจากเหตุการณ์ปราบปรามขบวนการนักศึกษา 6 ตุลาคม 19 แค่ 3 – 4 วันเท่านั้น ที่ สงวน กลับมาอยู่บ้านในตรอกเยาวราชให้อาม่า (แม่)ชื่นใจได้ทั้งวันทั้งคืน นศพ.สงวนก็ต้องจากบ้านอีกครั้งด้วยเพราะเขาเป็น 1 ในแกนนำนักศึกษาที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของการจับกุม อาม่าน้ำตาแทบเป็นสายเลือด เธอไม่เข้าใจเอาเสียเลยว่าทำไมลูกชายคนเล็กที่เรียนถึงขั้นกำลังจะจบเป็นหมอช่วยรักษาคนต้องถูกตำรวจตามจับ
นศพ.สงวนจึงต้องไปหลบซ่อนตัวอยู่ตามบ้านเพื่อนเป็นระยะ ๆ จนเหตุการณ์เริ่มคลี่คลายจึงไปใช้ทุนที่วชิรพยาบาล แต่กระนั้น..กระแสของการปราบปรามยังคงมีมาต่อเนื่อ แต่ด้วยความชัดเจนในอุดมการณ์และความเป็นจริงที่ไม่เคยทำร้ายใครจึงทำให้หมอสงวนรอดพ้นจากการจับกุมของทางการด้วยความช่วยเหลือของอาจารย์เสมอ
สุดท้ายหมอหงวนตัดสินใจมุ่งหน้าสู่ อ.ราษีไศล บนถนนลูกรังกินดินแดงนับ 30 กม.กับเพื่อนและรุ่นน้องพยาบาล , เภสัช , ทันตฯ , เทคนิคการแพทย์ครบทีม ด้วยหัวใจเดียวกัน นั่นคือ ..ไปสร้างความเท่าเทียมในเรื่องของสาธารณสุขให้เกิดขึ้นกับคนจน
โรงพยาบาลราษีไศล เปลี่ยนโฉมทันที เมื่อมี หมอหงวน มาเป็นผอ.รพ. ชีวิตที่จนแล้วเคยเจ็บจนต้องตาย เริ่มลดน้อยลง หมอสงวนเริ่มพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนรากหญ้าให้เท่าเทียมกัน ด้วยวิธีใช้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามานำร่องการรักษาของชาวบ้านที่อำเภอราษีไศล หมอและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคนจะออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปดูแล ,ตรวจรักษาทั้งโรคภัย , สาธารณสุขพื้นฐานในช่วงค่ำถึงตี 1 – ตี 2 เกือบทุกคืนอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน
เรื่องใดที่เคยเป็นปัญหาและมีอันตรายต่อชีวิตของชาวบ้าน เช่นการซื้อยาไม่ได้คุณภาพจากพ่อค้าหนังเร่ , ปัญหาเด็กขาดสารอาหาร หรือส้วมไม่ถูกสุขลักษณะ รวมถึงความรู้สึกที่เคยคิดมาตลอดว่า รพ.คือที่ที่ต้องมีเงินถึงรักษาได้ ทีมของหมอหงวนได้ค่อย ๆ เข้ามาแก้ไขจนสำเร็จ กระทั่งหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ให้ชาวบ้านเป็นผู้มีส่วนกำหนดในจำนวนเงินที่คิดว่าเหมาะสมก็เกิดขึ้นที่นี่เป็นที่แรกในอัตรา 200 บาทต่อคนต่อปีด้วยความเต็มใจ
แต่ถึงงานจะหนักแค่ไหน หัวใจของจอมยุทธคนนี้ก็ใช่จะแห้งแล้ง ความรักอีกครั้งที่อุบัติขึ้นเป็นรักทันทีที่หมอหงวนได้สบตา หมอมาริสา หมอรุ่นน้องที่มาฝึกหัดอยู่โรงพยาบาลประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ไม่ใช่ระยะทางที่ไกลเกินของชายหนุ่มที่มุ่งมั่นเช่นเขาเลย
ในช่วงนั้น รถไฟสายศรีสะเกษ – บุรีรัมย์ จะต้องมีผู้โดยสารชื่อหมอหงวน ร่วมเดินทางไปในค่ำวันศุกร์และออกจากบุรีรัมย์ตอนตี 3 เพื่อมาเข้างานให้ทันเช้าวันจันทร์เสมอ รักครั้งนี้สุกงอมขึ้นตามลำดับด้วยความสดใส อบอุ่นและเป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจของหมอมาริสา ทำให้หมอหงวนบอกกับตัวเองว่าเมื่อถึงเวลาคนนี้คือคนที่เขาเลือกแล้วที่จะให้เป็นแม่ของลูก
ประสบการณ์ที่สั่งสมทำให้อุดมการณ์ของหมอหงวนชัดเจนมากขึ้นและมากขึ้น อุปสรรคคือบทเรียนที่เรียนรู้ และปัญหาคือโอกาส ในความคิดของหมอหงวนเสมอ จากวันคืนที่ดีที่รพ.ราษีไศล ไปสู่การเปิดโลกกว้างที่ประเทศเบลเยี่ยมทำให้หมอหงวนยิ่งรู้ว่าการมีหลักประกันสุขภาพให้แก่ประชาชนเท่าเทียมเร็วขึ้นเท่าไรยิ่งช่วยให้คนจนรอดตายได้มากเท่านั้น กระทั่งหมอหงวนได้คืบหน้ามาทำงานในกระทรวงสาธารณสุข เขาจึงรู้สึกว่าพร้อมแล้วที่จะมีครอบครัว
แต่เรื่องก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็น หมอมาริสาไม่ต่างอะไรกับผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เมื่อถึงเวลามีครอบครัวก็อยากให้เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ซึ่งพ่อและแม่มีเวลาให้กันและกัน และกับลูก ๆ มากกว่าที่เหลือจากเวลางาน ด้วยความเด็ดเดี่ยวของหมอมาริสา ที่ยื่นคำขาดให้แฟนหนุ่มต้องปรับวิธีการทำงานจาก 99 % ที่อุทิศให้กับงาน มาเป็น 50 – 50 ซึ่งหมอหงวนไม่อาจทำได้
การขอแต่งงานครั้งนั้นจึงเป็นฝันกลางอากาศของหมอหงวนเพราะไม่ว่าหมอหงวนจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อโน้มน้าวให้สาวเจ้าใจอ่อน ด้วยการให้บุคคลที่ 3 รอบตัวช่วยประสานรอยร้าวแล้วก็ตาม หมอมาริสาก็ยืนยันชัดเจนว่า เราควรห่างกันสักระยะ
ในขณะที่หมอหงวนกำลังเจ็บปวดกับรักที่เขาถนอม (ด้วยวิธีของตัวเอง)มาตลอด 5 ปี ก็กลับมีแสงดาวดวงเล็ก ๆ ที่แสนจะเข้าใจเขาเหลือเกิน หมออรวรรณ 1 ในเพื่อนสนิทของหมอมาริสาที่หมอหงวนโทรปรึกษา คือผู้หญิงคนเดียวที่เข้าใจในอุดมการณ์ของเขาชัดเจนมาก และก็ได้พิสูจน์มาตลอดระยะเวลาที่ใช้ชีวิตคู่ด้วยกันจนถึงวาระสุดท้าย 6 เดือนของการดูใจก่อเกิดให้รักครั้งสุดท้ายของหมอหงวนและหมออรวรรณ สุกงอมทั้งคู่แต่งงานกันเป็นครอบครัวเล็ก ๆ ที่มีสามีเป็นนายแพทย์ผู้เดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและภรรยาเป็นทันตแพทย์ที่เปิดคลีนิคเล็ก ๆ ที่บ้านเพื่อดูแลลูก 2 คนไปพร้อม ๆ กัน
ชีวิตครอบครัวถึงจะลงตัวแล้ว แต่งานที่หมอหงวนทำอยู่และคิดจะทำต่อไปกลับทำให้เจออุปสรรคอีกมากมาย ด้วยเพราะสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงมันจะไปกระทบและกระเทือนวัฒนธรรมองค์กรของกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลทั่วประเทศในหลายภาคส่วน
แต่ด้วยความที่ไม่เป็น เหนื่อยก็แค่พักทำให้โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่สั่งสมทั้งความรู้และประสบการณ์มาร่วม 20 ปีเข้าตารัฐบาลในยุคของพรรคไทยรักไทย 1 ภายใต้ชื่อ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ทำให้ก้าวแรกของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ภายใต้พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้คลอดออกมาเมื่อปีพ.ศ. 2545
ผลงาน หมอหงวน ถึงจะไม่ได้ทำให้สังคมมาสนใจว่าต้นคิดคือใครมากกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงสังคมไทยอย่างที่เคยมีมา ถ้าไม่ใช่ประเด็นสำคัญสำหรับหมอหงวน ตรงกันข้าม หมอหงวนกลับต้องระวังตัวมากขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงให้คนทั่วประเทศมีสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลได้เท่าเทียมกันด้วยเงินแค่ 30 บาทมันไปกระทบจนกระเทือนเจ้ากระทรวงและผู้ได้ผลประโยชน์ในราชการอยู่ไม่น้อย แต่ด้วยความดีที่ใคร ๆ ก็เห็นทำให้หมอหงวนรอดตัวได้เกือบทุกครั้งด้วยความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่และเพื่อนพ้องที่พร้อมจะปกป้องอีกทั้งครอบครัวที่เป็นกำแพงเหล็กคอยช่วยยันไม่ให้เขาล้มครืนลงไปสักครั้งเดียว
ชีวิตลูกผู้ชายคนนี้ไม่เคยราบรื่นมาตั้งแต่วัยเยาว์อย่างไรมาจนในวัย 50 ก็ยังเป็นอย่างนั้น มะเร็งระยะที่ 4 ที่ปอด คือโรคร้ายที่หมอหงวนมารับรู้หลังจากเสียแม่ไปได้ 6 เดือนด้วยโรคมะเร็งเช่นกัน กายที่ต้องสู้กับโรคร้ายเป็นอุปสรรคในระยะแรกเท่านั้น เพราะในที่สุดหมอหงวนก็เปลี่ยนมะเร็งให้เป็นพลังได้ และควบคุมมันอยู่ได้ระยะหนึ่งซึ่งยาวนานพอที่หมอจะเดินหน้าให้การใช้สิทธิ์ในหลักประกันสุขภาพแห่งชาติครอบคลุมโรคร้ายแรงให้มากที่สุด อาทิ โรคหัวใจ , โรคมะเร็งและโรคไตวาย เป็นต้น วันนี้หมอสงวนหรือพี่หงวน , ไอ้หงวนของใครต่อใครได้จากไปอย่างสงบแล้ว เมื่อ 18 มกราคม 2551 คงไว้แต่ร่างที่ยังขออุทิศเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับแพทย์รุ่นน้องอีกเช่นกัน
ทุกเรื่องราวในชีวิตหมอหงวนและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ทั้งในฐานะของผู้ชายธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่มีทั้งอารมณ์รัก ,โกรธ , โทสะ รวมถึงอุดมการณ์ที่ชัดเจนและมุ่งมั่นอย่างที่น้อยคนจะลงมือทำกว่า 50 ปี เพื่อ 30 บาทของคนไทยทั่วประเทศของ คุณหมอสงวน นิตยารัมภ์พงษ์ จะต้องไม่สูญเปล่าเพราะอย่างน้อยคุณหมอก็ทำให้ประจักษ์แล้วว่า หากชีวิตหนึ่งที่เกิดมา เราพร้อมที่จะทำสิ่งใด แล้วพยายามต่อไปเรื่อย ๆ วันนั้นก็จะเป็นของเรา ติดตามชมละครเผยแพร่ชีวประวัติ หมอสงวน ได้ทุกวันจันทร์ - อังคาร เวลา 20.20 น. ทางทีวีไทย หมอหงวน แสงดาวแห่งศรัทธา เริ่มออกอากาศตอนแรก 1 มีนาคม 2553

No comments:

Post a Comment