3/13/10

จ้ำหมู่หมี่ การละเล่นของเด็กอีสาน


วันที่ 8 มีนาคม 2553 : จ้ำหมู่หมี่ การละเล่นของเด็กอีสาน: การอบรม ปฐมบท-ปฐมภูมิ กลไกการพัฒนาและรับรองมาตรฐานเครือข่ายระบบบริการปฐมภูมิ (PCA) ณ โรงแรม อินเตอร์ รีสอร์ท อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ประทับใจบทเพลง จ้ำหมู่หมี่ ของ คุณสายสุมล บุ้งทอง จาก โรงพยาบาลเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด จ้ำหมู่หมี่เป็นการจำลองการละเล่นของเด็กอีสาน ที่ หากุศโลบายให้คนเต็มใจทำงานหรือกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งให้กลุ่ม เช่นไป เขี่ยนวัว ไปเอาน้ำให้ควาย หรือไป แหย่ไข่มดแดง หรือ เป็นการสุ่มอย่างง่ายเพื่อหาผู้โชคดี เพื่อรับรางวัลบางอบ่าง เช่น ได้บักสีดาลูกโตที่สุด ได้บักทันลูกงามที่สุดกว่าเพื่อนเป็นต้น ด้วยบท จ้ำหมู่หมี่ : สายสุมล บุ้งทอง ดังนี้ จ้ำหมู่หมี่ หมู่มัก หมู่มน หักคอคน ใส่หน้า นก กด
หน้า นก กด หน้าลิง หน้าลาย หน้าผีพราย หน้าหยิก หน้าหย่อม
หย่อมแยะ แม่ต่อแหละ หรือแม่ต่อฮาง ไฟไหม้ฮาง ไปหาต่อไก่
ต่อไก่ได้ ขอฟัก ขอฟัน ไทยเวียงจันทร์ ถือแพร เบื้องซ้าย
ย้ายออก ตอกแป๊ะ …
ถ้าคำว่าตอกแป๊ะ ไปสิ้นสุดที่ใคร คนนั้นก็จะเป็นคนที่ได้รับการคัดเลือก จะเลือกเข้า หรือเลือกออก ก็แล้วแต่กติกา
ที่ประทับใจ บทเหล่านี้เพราะสมัยเด็กๆ ที่บ้านสีสุก หมู่บ้านเล็กๆ ก็มีบทพูดคล้องจองในลักษณะนี้เหมือนกัน เวลา จะจำว่า แต่ละบ้านมีใคร เป็นสามีภรรยา ก็จะจำ เป็นบทกลอนง่ายๆ
บทกลอนคู่สามีภรรยา บ้านสีสุก :ย่อ-แม่ใหญ่ ขน มนต์-แม่ใหญ่แตง แพง -ผาย ถ่าย- อ่อน ท่อน- นาง อาง- ผัน สัน- เสง เต้ง- บุญจันทร์ พันธ์ -บุญมี สี- โอม โจม- ต้อ เป็นต้น
หรือบท เซิ้ง ตอนงานประเพณี บุญบั้งไฟ ที่ สามเณรฤทธิ์ ท่านแต่งไว้ เมื่อครั้งผมเป็นเด็ก ยังจำติดปากได้ท่อนหนึ่ง เริ่มจาก ... มาฮอดนี่ เป็นที่เฮือนไผ เฮือนผู้ใด๋ มาหลังใหญ่อาดหลาด บ่อได้ บาท ข้าน่อย บ่หนี ...ไปเรื่อยๆ จนถึง มักเล่นไพ่ ทิดเหลี่ยม ทิดลา ใหญ่บุญตา เป็นหัวหน้าหมู่ บ่ได้อยู่ ทิดแซ่ม ทิดสิน ครูไพรินทร์ มักตีดำมี่ ... เป็นต้น

No comments:

Post a Comment