3/13/10

PCA ต้องทำอย่างไร ...นี่คือ PCA




วันที่ 8-9 มีนาคม 2553: อบรมการพัฒนามาตรฐานเครือข่ายปฐมภูมิ (PCA) อินเตอร์ รีสอร์ท อุดร : ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้ารับ การอบรม ปฐมบท-ปฐมภูมิ กลไกการพัฒนาและรับรองมาตรฐานเครือข่ายระบบบริการปฐมภูมิ (PCA) ณ โรงแรม อินเตอร์ รีสอร์ท อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี มีผู้ร่วมเดินทางอีก 3 คน ประกอบด้วย นางนัยนา ดวงศรี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว นางภัทรวรรณ จันทร์ศิริ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้วนางอารีรัตน์ เนติวัชระเวช นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ....
จัดโดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพ คณะวิทยากร กระบวนการ ล้วนแต่เป็นผู้ที่ทำงานด้วยความทุ่มเท อย่างแท้จริง ทุกๆวัน พวกเราเข้าห้อง 7 โมงเช้า เลิก 3 ทุ่ม แต่บรรยากาศก็เป็นไปด้วยความร่วมมือที่ดี ในบรรยากาศ แห่งความสุข ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในเวทีการสัมมนาในครั้งนี้ บางสิ่งที่ประทับใจ กิจกรรมเช่น กิจกรรมการจัดกลุ่ม กลุ่มละ 2 3 4 5 6 คน ก็ได้ภายใต้ความสนุกสนาน ในหลายๆกิจกรรม เช่น ปิดตาพาเดิน ลืมตาพบใคร จับคู่ หลับตาพาเดิน พบคู่ใคร จับคู่ หรือ เต้นรำ ไปเรื่อยๆ กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 ได้ตามที่กำหนด แต่แฝงไว้ด้วยความสนุกสนาน … หรือ snow ball ก็เป็นเทคนิค ในการให้คนที่ไม่เคยพูด ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนั้นๆได้ แบ่งกระดาษ เป็นสี่ส่วน เขียนส่วนหนึ่ง แล้ว ขยำกระดาษ ขว้างไปเรื่อยๆ เป่านกหวีด กระดาษหยุดอยู่ที่ใคร เก็บมาอ่าน แล้วเขียนตอบข้อคิดเห็นเขาไปเรื่อยๆ ที่ละ ส่วน แล้วโยน ส่งต่อๆไป เขียน อีก จนครบ ... แล้ว เก็บรวบรวมเป็นความเห็นรวมของกลุ่ม ...เป็นต้น...
ได้พี่สาวหลายคนเช่น คุณพี่เอื้อมเดือน ทองจ่าม จาก รพ. ศรีบุญเรือง หนองบัวลำภู คุณพี่ จุฑามาศ วิลาสณี จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามชัย กาฬสินธุ์ น้อง อรัญญา ภูภักดี เป็นต้น
การรับรู้ มีหลายระดับ Empathy รับรู้ถึงความรู้สึกของเขา เป็นสิ่งที่ ระดับพวกเรา หากจะทำ PcA พวกเรา ต้อง รับรู้แต่ มีพวกเราบางคนที่ ลงลึกเกินไป รับรู้ถึง Sympathy รับรู้แล้วจมไปกับเขาด้วย แล้วพวกเราจะ consult เขาได้อย่างไร ...ความหมาย...ของคำว่า งมงาย ของคนบางคน อาจจะมีความหมายสำหรับคนบางคน... ท่านให้ความหมายของคนที่ไป ไหว้ ต้นไม้ จอมปลวก ศาลปู่ตา ศาลาริม ทาง หรือแม้แต่ควายที่ไถนา ว่าอย่างไร หลายคนว่า งมงาย...ตาเมื่อ ท่าน Empathy รับรู้ถึงความรู้สึกของเขา แล้วจะเข้าใจว่า ในเมื่อความจริงของเขา การไหว้เหล่านั้น คือ ความกตัญญู ...กตัญญู ต่อทุกสิ่งที่ให้ชีวิต ให้ประโยชน์ต่อเขา กตัญญู แม้แต่สิ่งไม่มีชีวิต ..เขาผิดหรือไม่ งมงายหรือไม่ ดี หรือ ไม่ดี ... วิธีการแก้ปัญหา บางอย่าง สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ เพียงแค่ LISTEN คือการฟัง และฟังอย่างตั้งใจ ภายใต้ SILENT ซึ่งสลับตัวอักษรกันเท่านั้น ..
ในการเข้ากลุ่ม ต้องสลับไปเรื่อยๆ มี บางครั้ง ที่ คนที่เราจับคู่ได้ในตอนแรก กับช่วงสุดท้ายบังเอิญมาเป็นคนเดิมอีก คือ คุณโอ๋ อรทัย ทองขัน จากหว้านใหญ่ มุกดาหาร เป็นต้น ส่วนปัญหาการปวดใหล่ ปวดหลัง ของคุณพี่ ธนาภา ภูนิลวาลย์ จากกาฬสินธุ์นั้น แนะนำว่าการนวดแบบผ่อนคลาย สามารถแก้ไขได้นะครับ...
การมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกัน ก็ประทับใจ แนวคิดการแก้ไขปัญหา เมื่อ มีภาวะคุกคาม ของคุณพี่ จุทามาส พิลาศรี จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ท่านประยุกต์ใช้ กฎ 80:20 ของ Parito มาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา เป็นต้น . . . . ท่าน อดุลย์ วรรณชาติ จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอวารินชำราบ อุบลราชธานี : เสนอวิธีปรับปตัวง่ายๆ สำหรับคนที่มีภาวะหมี ที่ยึดมั่น ถือมั่น ในวิถี แนวคิดส่วนตน ของตนเอง มากๆ ว่า ให้ท่านลองนึก หลับตา ถึง เหตุการณ์ที่ท่านยืนกอดหลักอยู่กลางสระน้ำ เมื่อมีน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ท่านก็กอดกับหลักอยู่อย่างนั้นหรือ ... เราต้องรู้จักปล่อยวางบ้างในบางโอกาส อาจะเคว้งบ้าง คว้างบ้าง ลอยไปลอยมาบ้าง ก็ต้องยอม แล้วหาทางขึ้นจากสระนั้นให้ได้...
หากคุณ เป็นคุณครู เด็ก ขาดเรียนติดต่อกัน 3 วัน คุรู จะอนุญาตหรือไม่ ...
ความจริงคือ พ่อ แม่ เขา กลับมาจาก กรุงเทพ ปีละครั้ง ครั้งละ 3 วัน ... เด็ก ต้องการจะอยู่กับพ่อ แม่ของเขา ให้นานที่สุด เท่าที่จะนานได้ เขา ยอมเสียทุกสิ่ง เพื่อที่จะได้อยู่กับพ่อแม่...
ในฐานะ ที่เรา เป็น พึงระลึกเสมอว่า Coach คือ ความรัก ที่มีให้ โดยไม่มีเงื่อนไข ...
หน้าที่ ของ Coach คือ 1.หุบปาก (รับฟัง) 2. อย่าพยายามแก้ปัญหาให้กับเขา จนกว่าคุณจะทุกข์กับเขา
ถามตัวเองเสมอว่า ...คนอื่นเขาให้เกียรติเรา เพราะอะไร ...
ความจริงคือ เขาให้เกียรติเรา เพราะ หวังว่า เราจะให้การช่วยเหลือเขาได้ หาก ท่านหลงตัวเอง ท่านก็จะกอดอยู่กับหลัก เดี๋ยวก็ตายไปกับศักดิ์ศรี(หลัก)อันนั้น
เมื่อคุณ ไม่รู้และเข้าถึง ทุกข์ คุณ จะไม่รู้หรอกว่า กรุณา คืออะไร ..
... ความสุขที่แท้จริง คือ การทำงานของเรา ต้องสามารถ ยาไส้ และ ยาใจ เราได้ ...
การทำงานของเราในปัจจุบัน ทำเพื่อ อะไร ความงาม ความดี หรือ เราอยู่กับความจริง
เพื่อ ความงาม คือ ทำเพือตอบสนองความต้องการของตนเอง
ความดี คือ ทำให้กับผู้อื่น โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน...
(ขี้เหล้าในงานวัด... ลุกขึ้นมา เก็บโต๊ะ เก้าอี้ กวาดลานวัด หลังจากที่ ทุกคน กลับบ้านหมดแล้ว )
ความจริง คือ เห็นได้ สัมผัสได้ ทำแล้ว ยอมรับได้ …
...ขณะที่คุณคิดว่า ชุมชน เป็นส่วนหนึ่ง ของความรับผิดชอบของโรงพยาบาลของคุณนั้น... ความจริง ชุมชนเขามองคุณเป็นเพียง ส่วนหนึ่งเล็กๆ ในชุมชนเท่านั้น ...
. . . หากคุณยังไม่ลืม ว่า คุณคือใคร ทำภารกิจใด และจำทำอย่างไรต่อไป.... คุณ ก็สามารถ ทำ PCA ได้
แม้ว่า โรงพยาบาลคุณ จะได้รับประกาศ คุณภาพระดับใดก็ตาม แต่ หากว่า หน่วย refer โทร ไปถึงคุณ สวัสดีคะ ... เป็นเพศหญิง หรือเพศ ชาย คะ หาก เป็นชายว่าง เป็นหญิง เตียงเต็ม คะ ... หรือ ward ชายว่าง แต่ ward หญิง เต็ม แล้วไม่สามารถไปนอน ในเตียง ward ชาย ได้ ศัลย์ ว่าง Med เต็ม คลอดเต็ม สู ว่าง แล้ว เราไม่สามารถ นำคนไข้ไปใช้บริการได้ เพราะติดกอบ ที่พวกเราสร้างขึ้น .... เช้าวันหนึ่ง ทำไม เราต้องนัดฉีดวัคซีน พร้อมกัน 40 คน ในเวลา 08.30 น. เหมือนกัน คุณ สามารถให้บริการได้ ชั่วโมงละ กี่คน .... แล้วทำไมไม่นัดเหลื่อมเวลากัน เพื่อ ไม่ต้องให้คนไข้แออัด.... นี่คือ PCA
..จริงหรือไม่ ที่เงินภาษี ของประชาชน พอถูกโอนเข้าไป ในบัญชี โรงพยาบาลของคุณ ...แล้ว หลายคน หรืแม้แต่คุณ คิดว่า นี่คือ ..เงิน กู.. หาก คุณคิดว่า เงินเหล่านั้น ที่โอนลงไป เพื่อหวังให้คุณจัดบริการที่ดีให้แก่เขานั้น ถ้าคุณคิดเช่นนั้น ความจริงแล้ว ชุมชน เขาก็จะบอกกับคุณว่า ... มึงคิดผิด...
Innovation ที่ดี ที่สุด ของ PCA คือ อะไร ในความคิดของผม คือ คำคำนี้ครับ อัตตานัง อัปปมัง กะเร การเอาใจเขา มาใส่ ใจเรา ... และสรุปสุดท้าย จากการขั้บการอบรม 5 วัน ผม สรุป ได้เป็น ทฤษฎี 40 คือ 10 สี่ตัวครับ
10 ปากว่า ไม่เท่าตาเห็น 10ตาเห็นไม่เท่ามือคลำ 10มือคลำไม่เท่าลองทำดู 10ลองทำดู หรือ จะสู้ 1 ทำจริง
ลองไปทำจริง ดูนะครับ ... ได้ผลอย่างไร โทรไปแลกเปลี่ยนกันได้เสมอ จาก นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง 0893552547

1 comment:

  1. Anonymous21/5/10

    อ่านแร้วตื้นตัน ตรงใจ ซาบซึ้ง
    มันใช่มากๆเรยค่ะ
    ความรู้สึกที่ได้อ่านข้อความทั้งหมด ดิฉันขออนุญาตเก็บไว้เป็นของขวัญชิ้นแรก ที่ดับความร้อนในวันที่จะเบญเพส (25/05นี้) ^-^ มองมุมต่าง สร้างความสุขได้จริงๆค่ะ
    "อัตตานัง อุปปะมังกะเร เราจะทุ่มพลังกายใจ.."

    ReplyDelete