6/7/10

7 คำในใจเพื่อสังคมไทยสันติสุข : สุกล กิจเกียรติ์



1 มิถุนายน 2553 : 7 คำในใจเพื่อสังคมไทยสันติสุข...เช้าประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ณ ห้องประชุม ชั้น สอง ที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประธานการประชุมโดย นายสมเพชร สร้อยสระคูนายอำเภอคำเขื่อนแก้ว มีวาระที่สำคัญคือ การหาแนวทางเพื่อไทยสันติสุข หรือแนวทางการปรองดอง ที่ประชุมต่างให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ มีที่ผมระทับใจคือข้อคิดดีดี จาก ท่านสุกล กิจเกียรติ์ ผอ.รร.อนุบาลลุมพุกวันครู(2503) ที่ได้ให้ข้อคิดไว้น่าประทับใจว่า ... 7 คำในใจเพื่อสังคมไทยสันติสุข... ยิ้มแย้ม แถมคำ มีน้ำใจ อภัยเป็นนิจ จิตสาธารณะ คารวะตามวัฒนธรรม สิ่งควรจดจำคือ ไม่พูดเรื่องการเมือง...
..ยิ้มแย้ม...ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ทำหน้าที่ในบทบาทของตนด้วยความยิ้มแย้ม แจ่มใส
..แถมคำ...มีคำพูดในการทักทายกันที่สื่อถึงความสุขเช่น พบหน้ากัน นอกจากยกมือไหว้ สวัสดีแล้ว ควรถามต่อเล็กๆน้อยเช่น สบายดีครับ กินข้าวหรือยัง มากินข้าวเด๊อ...เป็นต้น
..มีน้ำใจ...มีน้ำใจให้แก่กัน ด้วยมิตรภาพที่ดี ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่ต้องมีการร้องขอ..
..อภัยเป็นนิจ...ใครทำผิดเล็ก ผิดน้อย ทั้งผิดกาย ผิดใจ ...ผิดบทบาท ให้อภัยกันบ้าง..
..จิตสาธารณะ...ลองทำความดี โดยไม่ต้องหวังสิ่งตอบแทนกันบ้าง..
..คาระวะตามวัฒนธรรม...จะไว้ คำนับ ก็ได้ นี่คุณป้า นั่นคุณน้า โน่นคุณลง คนนี้น้อง คนนั้นพี่...

...สิ่งควรจดจำคือ ไม่พูดเรื่องการเมือง… ก่อนพูดอะไร คิดนิดหนึ่งว่า เป็นเรื่องการเมือง หรือไม่ หากไม่มั่นใจ ก้ไม่ควรพูด...จะสามารถลดปัญหาความขัดแย้งได้ ..
ที่ผมประทับใจคือ..พบเห็นกับตนเองมาแล้ว..บางครั้งเราพูดไปโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ไปสะกิดความรู้สึกของอีกข้างหนึ่งได้ แม้แต่บุคคลในครอบครัวก็ตาม...

..ภาคบ่าย...ประชุมประจำเดือนเจ้าหน้าที่ในสังกัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เป็นครั้งแรก ณ ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว แห่งใหม่ของเราแห่งนี้ ถือว่าเป็นการทดสอบระบบ ในการประชุมใหญ่ เป็นครั้งแรก ... เพื่อ จะได้ปรับปรุง ในเรื่องที่ยังมีจุดบกพร่องต่างๆ ให้ดียิ่งๆขึ้นไป..
บรรยากาศที่ดีในการประชุมวันนี้ต้องยกให้ การนำเสนอประสบการณ์จากการฝึกอบรม ผบต. ใหม่ล่าสุด 4 คน ของเรา คือ นายสาคร ขอสุข หัวหน้าสถานีอนามัยโพนสิม นายอาณัติ ศรีเธาว์ หัวหน้าสถานีอนามัยดงเจริญ
ทศพล นิติอมรบดี หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. สสอ.คำเขื่อนแก้ว นายบัณดิษฐ สร้อยจักร นักวิชาการสาธารณสุขจาก โรงพยาบาลตำบลดงแคนใหญ่
...ณ วันนี้ การปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั่วไป สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้วกำลังจัดสวนหย่อม และ กำลังทำติดตั้งป้ายสำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว..

No comments:

Post a Comment