6/29/10

วสส.อุบลราชธานี ดูงาน สถานีอนามัยต้นแบบ ที่ยโสธร





22 มิถุนายน 2553:วสส.อุบลราชธานี ดูงาน สถานีอนามัยต้นแบบที่ยโสธร: ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ต้อนรับ ดร.กฤษณา วุฒิสินธุ์ ผู้อำนวยการกลุ่มบริการวิชาการ อ. รุ่งอรุณ กมุทการญจน์ รอง ผอ.ด้านบริหาร นาย อาคม สอนสุทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกิจการนักศึกษา และ อาจารย์สุวิมลรัตน์ รอบรู้เจน และคณะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) จาก วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร อุบลราชธานี ที่มาศึกษาดูงานในพื้นที่ จังหวัดยโสธร

ผมได้รับเกียรติให้เป็นผู้อำนวยความสะดวก แก่คณะ ที่ไปศึกษาดูงาน ณ สถานีอนามัย นาแก ซึ่งมี อาจารย์ อาจารย์สุวิมลรัตน์ รอบรู้เจน เป็นที่ปรึกษาประจำกลุ่ม มี คุณทองจันทร์ บุตรจันทร์ เป็นผู้ประสานงานกลุ่ม ณ สถานีอนามัย
นาแก นายคมสัน อดกลั้น หัวหน้าสถานีอนามัยนาแก พร้อมด้วยทีมงาน มี นางปริยากร อดกลั้น พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ นายพรรณลิณ อาจวิชัย ท่านภานุพงศ์ มุ่งงาม นายก องค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) นาแก รองนายกฯ เลขานายกฯ ส. อบต . และ คณะ อสม. ให้การต้อนรับ หลังจาก ที่ นายคมสัน อดกลั้น หัวหน้าสถานีอนามัยนาแก ได้บรรยายสรุปและ ซักถามข้อมูล กันแล้ว อสม.ได้นำเสนอ การผลิต ไบโอดีเซล จาก น้ำมันพืชที่ใช้แล้ว สำหรับนำมาใช้กับ เครื่องพ่นหมอกควัน ณ โรงผลิต ไบโอดีเซล สถานีอนามัย นาแก ....ในระหว่างมื้อหารเที่ยง... ผมประทับใจ และภูมิใจมาก...ที่ได้ยิน คำพูด ของ ผอ. รพสต. ที่มาศึกษาดูงาน ที่ว่า “ แม้ว่า สถานีอนามัย นาแก จะเป็น สถานีอนามัยขนาดเล็ก แต่ มีผลงานการพัฒนา สถานีอนามัย ทั้งด้าน โครงสร้าง ด้าน การบริการ และระบบการบริการ การประสานงานที่ดีกับชุมชน ที่ดีมากๆ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดี และสามารถเป็นสถานที่ศึกษาดูงานได้ หัวหน้าคมสัน และทีมงานนำเสนอได้ดีน่าสนใจมาก.. เมื่อเปรียบเทียบกับ สถานีอนามัย ขนาดใหญ่ ในบางจังหวัด สถานีอนามัย นาแก ถือได้ว่า มีการพัฒนาที่ดีกว่ามากๆด้วยซ้ำไป” ... ภาคบ่าย ที่ชุมชนบ้านปลาอีด คณะศึกษาดูงานรวมทั้ง อาจารย์ที่ปรึกษาต่าง ให้ความสนใจ ในน้ำใจไมตรี ที่อบอุ่น พร้อมผลงานที่น่านึ่งของบ้านปลาอีด มาก...มีผู้ศึกษาดูงานบอกกับผมว่า ต้องขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ได้มาเปิดแนวคิดการทำงานเพื่อชุมชน ที่ บ้านปลาอีดแห่งนี้...และในการศึกษาดูงานครังนี้ บ้านปลาอีด จะได้ลูกค้า เพิ่มเติมอีก ๘ จังหวัด อย่างแน่นอน..... นั่นเป็นเพียงบางส่วนที่พอที่จะเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน สถานีอนามัย นาแก ในการพยายามสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นประโยชน์กับประชาชนให้ดียิ่งๆขึ้นต่อไป
คณะ ที่ร่วมศึกษาดูงาน ณ สถานีอนามัย นาแก และบ้านปลาอีด ประกอบด้วย
1 นางเกลียว นามวงศ์ สอ. บ้านดงบัง อำนาจเจริญ -
2 นายพรชัย รัตนวิบูลย์ สอ.ต. บ้านถ่อม หนองคาย 089-5731908
3 นายอภิชาติ เชาวนปรีชาพร สอ. บ้านดง ขอนแก่น 081-5900210
4 นางนุคิด สาสอน สอ. นาขาน นครพนม 086-2321082
5 นายวาสุกรี สายเพ็ชร์ สอ. บ้านปราสาท บุรีรัมย์ -
6 นางทองจันทร์ บุตรจันทร์ สอ. เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทร์ ยโสธร 081-7604109
7 นางอัมพร ลือคำหาญ สอ.สต. หนองฆ้อง – ขอนยูง อุดรธานี 084-7976399
8 นางดอกไม้ ต้นประดิษฐ์ สอ. กุดชุมแสง ต. กุดชุมแสง ชัยภูมิ 081-9664441
... สถานีอนามัย แคนน้อย นั้น คณะที่ไป บอกกับผมว่า ... “นางมนัชยา กองทำ หัวหน้าสถานีอนามัยแคนน้อย
และทีมงานนั้น ถือได้ว่า เป็นแม่แบบในการทำงานในชุมชนได้ดีมากๆ เนื้อหาวิชาการ ที่อาจารย์พันธุ์ทอง สอนนั้น ทั้ง Positive approach ทั้ง วิชาคน การครองตน ครองคน ครองงาน ครองพื้นที่ และการทำงานเชิงรุก ให้มีประสิทธิภาพนั้น... รวมอยู่แล้ว ในทีมงาน สถานีอนามัย แคนน้อย” ... ส่วนที่ สถานีอนามัยนาเวียงนั้น มี คณะ ผู้ศึกษาดูงาน โทร ไปรายงานผม ขณะที่ผมอยู่ที่ สถานีอนามัย นาแกว่า ... ขอบคุณ อาจารย์พันธุ์ทอง มาก ที่ เลือกให้มาศึกษา ดูงาน ณ สถานีอนามัย นาเวียง เพราะนี่คือ ของจริง ที่สามารถ จับต้องได้ พี่เครือวัลย์ คนชม และทีมงาน สามารถนำออกมาจากหนังสือสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมได้ชัดเจนที่สุด.... ในระหว่างมื้อหารเที่ยงเช่นกัน ที่ อ. รุ่งอรุณ กมุทการญจน์ รอง ผอ.ด้านบริหาร ได้กล่าวถึงคุณงามความดีมากมายของ ทั้ง ศูนย์สามวัยดีเด่น ส้วมสาธารณะดีเด่นระดับประเทศ สถานีอนามัยต้นแบบลดโลกร้อน เครือข่ายการทำงาน กับชุมชนที่เข้มแข็ง จน ดร.กฤษณา วุฒิสินธุ์ ผู้อำนวยการกลุ่มบริการวิชาการ ต้องนำ คณะ อีกกลุ่มหนึ่ง ไปดูงานเพิ่มเติมในภาคบ่าย... ...จากหนองคาย อีกคนคือ พี่ นางลัดดาวัลย์ โปธาตุ ... และหลังจากกลับมาแล้ว.. คุณพงษ์เพชร ผาตะเนตร หนึ่งใน ผู้ไปศึกษาดูงานในภาคบ่ายบอกว่า สถานีอนามัย นาเวียง นั้น เป็นมากกว่าที่ อ. รุ่งอรุณ กมุทการญจน์ ได้กล่าวเสียอีก เพราะ นี่คือของจริง.. ของจริง ที่ไม่ใช่แค่เพียงวิธีการ แต่เป็นของจริงในทางปฏิบัติที่แปลงตัวหนังสือ สู่ประชาชนได้อย่างแท้จริง... ด้วยคำพูด เหล่านี้ ทำให้ผม นอนหลับด้วยความสุขใจไปอีกหลายวันครับ... ขอบคุณ สถานีอนามัยทั้ง ๔ แห่ง ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีมากๆครับ..
....หมายเหตุ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ของเรา ได้รับเกียรติ ได้ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตามกำหนดการดังนี้
เวลา 08.30 – 10.09 น. ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลตำบลดงแคนใหญ่ อาจารย์ และ คณะ ผอ.รพ.สต. 50 คน รับฟังการนำเสนอผลงาน เรื่อง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) วิทยากร โดย นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
เวลา 10.09 น. อาจารย์ และ คณะ ผอ.รพ.สต. กลุ่มละ 12 คน แยกไป ศึกษาดูงาน ใน พื้นที่ สอ.ทุกแห่ง (รพสต.ดงแคนใหญ่ รพสต.แคนน้อย สอ.นาเวียง สอ.นาแก )
โดย แต่ละแห่ง ได้ เตรียม เอกสารสรุปผลงาน จนถึง สิ้นเดือน พฤษภาคม 2553 จำนวน 15 เล่ม ไว้พร้อมแล้ว
เวลา 10.30 น. หน.สอ. และ แขกผู้มีเกียรติ ( ผอ.รร. นายกฯ กำนันฯ ผญบ. ) ต้อนรับ คณะศึกษาดูงาน ณ ห้องประชุม ของ สอ. พร้อม คณะ อสม. ที่มาอำนวยความสะดวก
หน. สอ. แนะนำแขกผู้มีเกียรติ และ นำเสนอ ผลงานเด่น และผลงานที่ประทับใจ จนถึงปัจจุบัน
(นายขจรเกียรติ อุปยโสธร หัวหน้าสถานีอนามัยดงแคนใหญ่ นางมนัชยา กองทำ หัวหน้าสถานีอนามัยแคนน้อย นางเครือวัลย์ คนชม หัวหน้าสถานีอนามัยนาเวียง นายคมสัน อดกลั้น หัวหน้าสถานีอนามัยนาแก)
หน. สอ. และ แขกผู้มีเกียรติ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกัน ตอบคำถาม หลังจาก การ นำเสนอ ผลงาน
เวลา 11.00 น. คณะศึกษาดูงาน เก็บข้อมูล ใน สอ.
เวลา 12.00 น. คณะศึกษาดูงาน รับประทานอาหาร ณ บ้านดงแคนใหญ่ ร้านเชลล์ชวนชิม
เวลา 13.30 น. คณะศึกษาดูงาน เก็บข้อมูล ในชุมชน (ให้เตรียมหมู่บ้านเป้าหมาย 1 หมู่บ้าน )
และเตรียม อสม. พร้อม ร่ม สำหรับ อำนวยความสะดวกแก่ คณะศึกษาดูงาน จำนวน 12 คน ด้วย
เวลา 15.30 น. คณะศึกษาดูงาน กลับมาสรุปข้อมูล ณ สอ.อีกครั้ง
เวลา 16.30 น. คณะศึกษาดูงาน เดินทางกลับ

No comments:

Post a Comment