6/29/10

รอง นพ.สสจ.ยส. นพ.จิณณพิภัทร ติดตาม ODOD สสอ.คำเขื่อนฯ




25 มิถุนายน 2553: รอง นพ.สสจ.ยส. นพ.จิณณพิภัทร เยี่ยมชม สสอ.คำเขื่อนฯ: เช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ประสาน หมวดการทางคำเขือนแก้ว กัลยาณมิตรที่ดีของพวกเรา มาช่วยปรับ พื้นที่บริเวณที่น้ำกัดเซาะให้สวยงาม... ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดี จาก ท่านศักดา เศิกศิริ หัวหน้าหมวดการทางคำเขื่อนแก้ว
กิจกรรมที่ ๒ มอบหมายให้ ทีมงาน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เตรียมความพร้อม การรับสมัครแพทย์โครงการกระจายแพทย์หนึ่ง อำเภอหนึ่งทุน (ODOD) ประจำปี ๒๕๕๓ มี นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร มาตรวจเยี่ยมให้คำแนะนำการปฏิบัติงานด้วยความอบอุ่น... ซึง จะรับสมัคร ถึง วันที่ ๗ กรกฏาคม ๒๕๕๓ โดยมี น้องสาวคนใหม่ของเรา นางสาวอมรรัตน์ วิลัยศรี โทร 0814038152 ทำหน้าที่เลขาตามภารกิจนี้...
โครงการกระจายแพทย์หนึ่ง อำเภอหนึ่งทุน (One District One Doctor: ODOD) มีรายละเอียดดังนี้
เงื่อนไข
* รับตามภูมิลำเนา จาก 12 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ยกเว้น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ นครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์)
* ต้องเป็นนักเรียนที่ศึกษาต่อเนื่อง ชั้น ม.4,ม.5 และ กำลังศึกษา ชั้น ม.6 ในโรงเรียนต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เท่านั้น ต้องผ่านการคัดกรองเบื้องต้นจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ เท่านั้น)
* GPAX 4 ภาคการศึกษา ไม่น้อยกว่า 3.00
วัตถุประสงค์ของโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน
เกิดจากปัญหาการขาดแคลนแพทย์ในชนบท ต่อเนื่องและยาวนาน ถึงแม้ว่ารัฐบาลได้กำหนดมาตรการให้นักศึกษาแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาแล้วจะ ต้องปฏิบัติงานชดใช้ทุนเป็นเวลา 3 ปี แต่ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ในชนบทก็ยังคงอยู่ เนื่องจากแพทย์จากภาครัฐไหลออกสู่ภาคเอกชนที่ให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่า และแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนยังมีการโยกย้ายไปสู่จังหวัดที่มีความเจริญ กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายกระจายโอกาสในการศึกษาแพทย์ให้กับนักเรียนในชนบท โดยให้แพทย์เหล่านั้นกลับไปปฏิบัติงานในภูมิลำเนาของตนเอง ทั้งนี้ผู้สมัครเข้าศึกษาต้องทำสัญญากำหนดให้รับราชการในพื้นที่ชนบท 12 ปี หากไม่ไปปฏิบัติงานต้องเสียค่าปรับชดใช้ทุนประมาณ 1 ล้านแปด แสนบาทถ้วน การที่จะทำให้แพทย์ ปฏิบัติงานในชนบทได้อย่างยั่งยืนต้องอาศัย “สำนึกรักบ้านเกิด” ทัศนคติในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในชนบท ซึ่งทัศนคติและสำนึกดังกล่าวจะเกิดขึ้นจากแพทย์ที่เคยเกิดเติบโตในชนบทได้ มากกว่าแพทย์ที่เกิดในเมือง
คุณสมบัติผู้สมัคร
กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครเข้าศึกษาโครงการกระจายแพทย์ หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน (ODOD) ดังต่อไปนี้
1. ผู้สมัครมีภูมิลำเนานอกเขตอำเภอเมืองไม่น้อยกว่า 5 ปี ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นับถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2552 ยกเว้น ผู้มีภูมิลำเนาในทุกอำเภอของจังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดอำนาจเจริญ หรือ
2. ผู้สมัครมีบิดาหรือมารดามีภูมิลำเนานอกเขตอำเภอเมืองไม่น้อยกว่า 5 ปี ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนับถึง วันที่ 20 กรกฎาคม 2552 ยกเว้นผู้มีภูมิลำเนาในทุกอำเภอของจังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดอำนาจเจริญ หรือ
3. ผู้สมัครมีบิดาหรือมารดาทำงานนอกเขตอำเภอเมืองไม่ น้อยกว่า 5 ปี ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนับถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2552 ยกเว้นในทุกอำเภอของจังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดอำนาจเจริญ
สิทธิประโยชน์ จากการรับทุน
1. เงินสนับสนุนค่าธรรมเนียมการศึกษา ( จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น มข.ปีละ 24,000 บาท ) ตลอดระยะเวลาการศึกษา 6 ปี (รวม 144,000 บาท)
2. เงินสนับสนุนค่าหอพัก ตามจ่ายจริงไม่เกินเดือนละ 3,000 บาท (รวม 216,000 บาท) และ
ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล เดือนละ 5,000 บาท(รวม 360,000บาท)
การชดใช้ทุน
เมื่อสำเร็จการศึกษา ต้องทำงานชดใช้ทุน เป็นเวลา 12 ปี ในอำเภอหรือจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา โดยยังรับเงินเดือนตาม ปกติ (โดยเฉลี่ย จากบัณฑิตแพทย์ มข.ปี51 ได้รับเงินเดือนเดือนละ ประมาณ 36,130 บาท)

No comments:

Post a Comment