6/11/10

ไหว้พระทำบุญ ๙ วัด ณ พระนครศรีอยุทธยา





9 มิถุนายน 2553 : ไหว้พระทำบุญ ๙ วัด ณ พระนครศรีอยุทธยา : เสร็จจากการ อบรม ฯ ณ โรงแรม อยุทธยาแกรนด์ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง และ นายอภิชาต เกิดศรีทอง จากสำนักงานเกษตรอำเภอทรายมูล ไปร่วมไหว้พระทำบุญ ๙ วัด ณ พระนครศรีอยุทธยา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เริ่มจาก
๑. วัดราชประดิษฐาน
"วัดราชประดิษฐาน" ตั้งอยู่ริมคลองประตูข้าวเปลือก ฝั่งตะวันตก ถนนอู่ทอง ตำบลหัวรอ อำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสร้างและเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์พร้อม ทั้งเจ้านายในพระราชวงศ์ ภายในโบสถ์จะมีพระประธานองค์สีทองสุกเปล่งประกายชื่อ "พระบรมไตรโลกนารถ" บริเวณก่อนถึงตัวโบสถ์เป็นศาลาชั้นเดียว มีพระพุทธรูปพระพุทธปฎิมากรและตู้รับบริจาคค่าน้ำค่าไฟสร้างโบสถ์วิหารชำระ หนี้สงฆ์กล่องไม้ขนาดย่อมแบ่งเป็นสีประจำวันเกิดปีเกิด ให้ญาติโยมบริจาคเงินตามกำลังศรัทธา
๒.วัดธรรมิกราช เดิมชื่อ"วัดมุขราช" อยู่บริเวณใกล้เคียงกับพระราชวังโบราณ นักท่องเที่ยวสามารถสังเกตจะมีป้ายตามข้างถนนจะบอกทาง ปัจจุบันวัดธรรมิกราชยังเป็นวัดที่พระสงฆ์ประจำอยู่ และทางทิศเหนือของวัดธรรมิกราชปัจจุบัน มีวิหารพระนอนที่มีผู้นิยมศรัทธามานมัสการอยู่สม่ำเสมอ ว่ากันว่าเมื่อมากราบไหว้ที่วัดแห่งนี้จะให้คุณเมตตามหานิยม คุ้มครองรักษาโรคภัยอันตราย
สิ่งที่น่าสนใจของวัดนี้ เห็นจะหนีไม่พ้นวิหารหลวงขนาดใหญ่ ซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐ์ของเศียรพระพุทธรูปหล่อสัมฤทธิ์ ศิลปะสมัยอู่ทอง หรือศิลปะยุคก่อนกรุงศรีอยุธยาคือพระพักตร์ เป็นสี่เหลี่ยม แลดูเคร่งเครียด พระพักตร์ถมึงทึง จนชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า "หล่วงพ่อแก่" ปัจจุบันกรมศิลปากรนำไปไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา นอกจากนี้ ยังมีเจดีย์ทรงกลมที่มีปูนปั้นรูปสิงห์ล้อม 52 ตัวที่แตกต่างไปจากที่อื่นๆ มีความงามสง่าและหาชมได้ยากในเมืองไทย

No comments:

Post a Comment