6/27/13

25 มิย.2556 หมอช้าง_ดร.ทักษ์_ให้กำลังใจทีมงานดงแคนใหญ่


25 มิย.2556 หมอช้าง_ดร.ทักษ์_ให้กำลังใจทีมงานดงแคนใหญ่
วันที่ 25 มิถุนายน 2556 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ร่วมต้อนรับ พญ.สุพัตรา ศรีวณิชากร ผู้อำนวยการ สำนักงานวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน (สพช.)
ดร.ทักษ์ ทองภูเบศร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  อาจารย์ แซม อาจารย์ โบว์  อาจารย์บุ๋ม  ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่   ณ ที่นั้น นายขจรเกียรติ   อุปยโสธร  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่   และคณะ ร่วมให้ข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้วยกันและกันด้วยดี
ทั้งนี้  พญ.สุพัตรา ศรีวณิชากร มีกำหนดการ ปฏิบัติงานในพื้นที่ สำหรับเก็บข้อมูล ประกอบการศึกษาวิจัยเรื่อง "ระบบสุขภาพชุมชน"  ณ พื้นที่ ตำบล ศรีฐาน อำเภอป่าติ้ว และ พื้นที่ตำบลแคนน้อย อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2556 ซึ่ง การศึกษาวิจัยนี้ มีความคิดพื้นฐานที่ว่าทุกพื้นที่มีต้นทุนอยู่แล้ว การทำงานของเราจึงเน้นสร้างและเสริมให้พื้นที่เหล่านี้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยเน้นการเชื่อมประสานคนทำงานด้านสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น จาก 11พื้นที่ อาทิ จ.สมุทรสงคราม จ.สุรินทร์ จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี จ.ชัยภูมิ จ.อำนาจเจริญ จ.หนองคาย เข้ามาเรียนรู้การทำงานของชุมชนที่มีความเข้มแข็งเพื่อนำความรู้จากการอบรมในครั้งนี้ไปปรับและประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของต้นเองได้ รวมทั้งเพื่อขยายองค์ความรู้ต่อให้ชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้ร่วมสร้างระบบสุขภาพชุมชนให้เข้มแข็ง ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้จะได้ลงพื้นที่จากคนทำงานด้านสุขภาพที่ประสบความสำเร็จ โดยใช้คนทำงานเหล่านี้เป็นต้นแบบ อาทิ ผู้นำองค์กร กลุ่มชมรมต่างๆ อาสาสมัคร  รวมทั้งได้เรียนรู้กระบวนการทำงานของต.เมืองแก ที่มีการทำงานด้านสุขภาพชุมชนที่โดดเด่น และสำเร็จ อาทิ เรื่องการจัดการสวัสดิการชุมชน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการป้องกันโรคติดต่อ ระบบเกษตรอินทรีย์  ทั้งนี้เราตั้งเป้าว่าเราจะขยายการทำงานเรื่องระบบสุขภาพชุมชนออกไปให้ได้ 600 ตำบลภายใน 3 ปี เพื่อให้ประชาชนและชุมชนจัดการสุขภาพตนเองได้ ดูแลตนเองได้ อย่างมีศักดิ์ศรี
ขอบพระคุณ คุณหมอช้าง พญ.สุพัตรา ศรีวณิชากร ผู้อำนวยการ สำนักงานวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน ที่ให้เกียรติกับพื้นที่ จังหวัดยโสธรเรา ได้ เป็นหนึ่งใน โครงการศึกษาวิจัย ในครั้งนี้ครับ  








No comments:

Post a Comment