6/29/13

26มิย.2556 ลูกจ้างเงินบำรุงปรับเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข_แสนกว่าคน


26มิย.2556 ลูกจ้างเงินบำรุงปรับเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข
วันที่ 26 มิถุนายน 2556 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม VDO Conference ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร เรื่อง การปฏิบัติตาม ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2556
ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2556 ประกาศ ณ วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2556
สรุป โดยย่อ  ประเภทและกลุ่มตำแหน่งของพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
พนักงานกระทรวงสาธารณสุข มีทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่
ประเภทที่ 1ประเภททั่วไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปฏิบัติงานในลักษณะเป็นงานประจำทั้งภารกิจหลักและสนับสนุนทั่วไปของหน่วยบริการในด้านงานเทคนิค งานบริการ งานบริหารทั่วไป งานวิชาชีพเฉพาะ
ประเภทที่ 2 คือประเภทพิเศษ ซึ่งเป็นพนักงานที่ปฏิบัติงานในลักษณะที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถหรือความเชี่ยวชาญสูงมากเป็นพิเศษ โดยกำหนดกลุ่มตำแหน่งเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มเทคนิค บริการ บริหารทั่วไป กลุ่มวิชาชีพเฉพาะหรือกลุ่มที่ต้องปฏิบัติงานภายใต้พระราชบัญญัติวิชาชีพ และกลุ่มเชี่ยวชาญ (ประเภทของข้าราชการ มี 4 กลุ่ม 1ทั่วไป 2 วิชาการ 3 อำนวยการ 4บริหาร)
พนักงานกระทรวงสาธารณสุข เลื่อนค่าจ้างปีละ 1 ครั้ง ภายในวงเงินร้อยละ 6 ต่อปี
สิทธิการลาต่างๆ  พนักงานกระทรวงสาธารณสุข มี 8 ประเภท  โดยเฉพาะมีสิทธิการศึกษา ฝึกอบรม  ดูงาน  และปฏิบัติการวิจัย
การย้าย พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ย้ายได้ เหมือนข้าราชการ
โดยมีห้วงระยะเวลาที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ตามบทเฉพาะกาล คือ หน่วยบริการที่มีการจ้างลูกจ้างชั่วคราวในตำแหน่งที่มีลักษณะงาน  หรือหน้าที่ความรับผิดชอบที่สอดคล้องเหมือนกับตำแหน่งงานพนักงาน   กระทรวงสาธารณสุข ให้แต่งตั้งคณะกรรมการของหน่วยบริการเพื่อดำเนิน  การประเมินลูกจ้างชั่วคราวเข้าสู่ตำแหน่งพนักงานกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ประเมินความรู้ ความสามารถ ทักษะ สมรรถนะ และคุณลักษณะ ของบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งงาน ประกอบกับผลการปฏิบัติงานประจำปี  ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข กำหนด ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวัน (180 วัน) ภายใน 27 สิงหาคม 2556 

No comments:

Post a Comment