11/16/13

13 พย.2556: สา’สุขยโสธร จ้าง พกส.ยึดกรอบอัตรากำลังตามFTE

13 พย.2556: สาสุขยโสธร จ้าง พกส.ยึดกรอบอัตรากำลังตามFTE
วันที่ 13 พฤศจิกายน 2556 ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง  เข้าร่วมประชุม เรื่อง  การดำเนินงานพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(พกส.) ณ ห้องประชุมพญาแถน  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ประธานการประชุมโดย นายแพทย์สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกคน สาธารณสุขอำเภอทุกคน ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอผู้รับผิดชอบงานการเจ้าหน้าที่ หัวหน้าฝ่าบริหารโรงพยาบาลทุกแห่ง
            สาระสำคัญคือ การจ้างงานตามกรอบอัตรากำลัง ของหน่วยบริการ ตามหนังสือกระทรวงสาธารณสุข
ที่ สธ.๐๒๐๑.๐๔๔๐./ว.๙๗๔ ลงวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เรื่องการจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุข สรุป สังเขปดังนี้
1.     อนุมัติให้จ้างได้ จำนวน ร้อยละ 80 ของกรอบอัตรากำลังที่ควรมี ( ทั้ง 3 แบบรวมกัน)
อธิบาย : กรอบอัตรากำลังนี้ให้หมายถึง ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ณ วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ ส่วนที่เหลือจาก ๓ กลุ่มนี้ จึงจะสามารถจ้าง พกส.ได้
2.     อนุมัติวงเงิน ร้อยละ 10 ของยอดค่าใช้จ่าย ที่เป็นค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง(รายเดือน)ในภาพรวมของเขตบริการสุขภาพ ณ 1 พฤษภาคม 2556
กรอบวงเงินนี้ ให้ปฏิบัติดังนี้
2.1  ออกคำสั่งขึ้นเงินเดือนให้กับลูกจ้างชั่วคราวที่มีอยู่ ณ วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๖ ให้ขึ้นเงินเดือน ณ วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ ไม่เกินวงเงิน ร้อยละ ๓ ( แต่ละคนสามารถขึ้นได้ 1-6 % แต่ไม่เกินวงเงิน ร้อยละ ๓)
2.2  นำวงเงินนี้ไปคำนวณในภาพรวมของจังหวัดเพื่อจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ต่อไป
3.     ให้ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าเดิม ( ฉบับเดิมให้ได้รับไม่เกินอัตราขั้นต่ำของบัญชี ตามข้อ 4 ตามหนังสือ ว.815)
การจ้างจำนวน ร้อยละ 80 ของ กรอบอัตรากำลัง โดยมีวัตถุประสงค์ให้ใช้ศักยภาพบุคลากรให้เต็มประสิทธิภาพ
(หากหน่วยบริการต้องการจ้าง เกินกว่า ร้อยละ ๘๐ ต้อง ขออนุมัติจากคณะกรรมการเขตบริหาร ทั้งนี้ต้องไม่เกิน ๑๐๐ % ตามกรอบ) ในส่วนที่เกินกรอบอัตรากำลังตามFTE ถ้าได้จ้างไว้แล้ว ให้จ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนเงินบำรุงต่อไป
ทั้งนี้หากเกินกรอบอัตรากำลังแล้วการจ้างลูกจ้างลูกจ้างชั่วคราวรายใหม่หลังวันที่ 1 พค.2556 จะไม่สามารถทำได้
                   การจ้างาน พกส.สายสนับสนุน ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้จ้างได้ ร้อยละ 40 ของข้าราชการสายวิชาชีพที่มี โดยให้จ้างได้ร้อยละ 80 หากเนกว่านั้น ให้เสนอจังหวัดเพื่อขออนุมัติเขต




ยกตัวอย่างกรณีที่ 1 รพ.สต. A มี พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข จพ.สาธารณสุข จพ.ทันตสาธารณสุข จพ.แพทย์แผนไทย รวม 5 ตำแหน่ง สามารถจ้าง พกส.สายสนับสนุน ได้ 5x40%=2 คน แต่ระเบียบกำหนดให้จ้างได้ร้อยละ 80 ฉะนั้นจึงสามารถจ้างได้ 2x80=1.6 คน เศษให้ปัดทิ้ง ฉะนั้น จึงสามารถจ้างได้ 1 คน
ยกตัวอย่างกรณีที่ 2 รพ.สต. B มี พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข จพ.สาธารณสุข รวม จพ.เภสัชชกรรม รวม 4 ตำแหน่ง สามารถจ้าง พกส.สายสนับสนุน ได้ 4x40%=1.6 คน แต่ระเบียบกำหนดให้จ้างได้ร้อยละ 80 ฉะนั้นจึงสามารถจ้างได้ 1.6x80 =1.28 คน เศษให้ปัดทิ้งเป็นต้น ฉะนั้น จึงสามารถจ้างได้ 1 คน
ยกตัวอย่างกรณีที่ 3 รพ.สต. C มี พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข จพ.สาธารณสุข รวม 3 ตำแหน่ง
สามารถจ้าง พกส.สายสนับสนุน ได้ 3x40%=1.2 คน แต่ระเบียบกำหนดให้จ้างได้ร้อยละ 80 ฉะนั้นจึงสามารถจ้างได้ 1.2x80 =0.96 คน  เศษให้ปัดทิ้งเป็นต้น  ฉะนั้น จึงไม่สามารถจ้างได้ เป็นต้น
            การวิเคราะห์_กรอบอัตรากำลังเพื่อการวางแผนกำลังคน มีวิธีการคำนวณ 3 วิธี ประกอบด้วย
การจัดกรอบอัตรากำลังตามเนื้องาน FTE (Full Time Equivalent)ในระดับ โรงพยาบาลชุมชนขึ้นไป
การจัดกรอบอัตรากำลังตาม Service Based หรือตามขนาดของโรงพยาบาล
การจัดกรอบอัตรากำลังตาม Population Based for Primary Care ตามสัดส่วนประชากร

ตัวอย่างการคำนวณกรอบอัตรากำลัง ตาม FTE  รายละเอียดที่ นี่ 

No comments:

Post a Comment