11/16/13

14 พย.2556: คนยโสธร1,500 รับบริการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ณ อ.คำเขื่อนแก้ว

14 พย.2556: คนยโสธร1,500 รับบริการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ณ อ.คำเขื่อนแก้ว
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2556 ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง  เข้าร่วมกิจกรรมการออกให้บริการจากหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้ว ณ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
ประธานเปิดงาน โดย รองศาตราจารย์ ทันตแพทย์หญิง วาสนา พัฒนพีระเดช เลขาธิการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้ว
นำประชาชนเข้ารับบริการและกล่าวต้อนรับ โดย นายสมเพชร  สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว
กล่าวขอบพระคุณทีมงานและประชาชนผู้รับบริการ โดย นายแพทย์สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
อำนวยการการจัดเตรียมสถานที่ โดย นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว แพทย์หญิง เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ร่วมกับ ดร.มานิต เขียวศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์  และคณะ
                   ขอบพระคุณแขกผ้มีเกียรติให้เกียรติเข้าร่วมงาน ประกอบด้วยหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง และกำนันทุกคน
            ซึ่งในวันเดียวกันนี้ในอดีตเมื่อ 18 ปี ที่ผ่านมา วันที่ 14 พฤศจิกายน 2538 หน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ได้ออกให้บริการประชาชนจังหวัดยโสธร ณ หอประชุมอำเภอคำเขื่อนแก้ว มาแล้ว นับเป็นฤกษ์ดี วันดี ที่เวียนมาบรรจบครบรอบ 18 ปี พอดี ในการให้บริการ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันนี้
การออกหน่วยทันตกรรมในครั้งนี้ มีแพทย์จิตอาสา คณะทันตแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 160 คน มาให้บริการ
                   กิจกรรมบริการวันนี้ศาสตราจารย์พิเศษ ทันตแพทย์หญิง ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช ผู้อำนวยการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้ว ได้มอบหมายให้ รองศาตราจารย์ ทันตแพทย์หญิง วาสนา พัฒนพีระเดช เลขาธิการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้ว และคณะอาจารย์ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทันตแพทย์อาสา และบุคลากรอาสาสมัครสายสนับสนุนร่วมปฏิบัติงานครั้งนี้จำนวนกว่า 160 คน ให้บริการตรวจสุขภาพช่องปาก อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด รักษาคลองรากฟันแบบครั้งเดียวเสร็จ ใส่ฟันเทียมบางส่วนและทั้งปากชนิดถอดได้ฐานพลาสติก และการผ่าตัดในช่องปาก ควบคู่ไปกับการให้ความรู้ทันตสุขศึกษา เช่นเดียวกับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ พร้อมทั้งส่งต่อผู้ป่วยที่มีโรคร้ายแรงในช่องปาก ผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ ไปรับการรักษาต่อในโรงพยาบาลใกล้เคียงที่มีความเชี่ยวชาญหรือโรงพยาบาลทันตกรรมคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงขอเชิญชวนประชาชนไปรับบริการทางทันตกรรมได้ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
                   กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพอื่นๆ นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว แพทย์หญิง เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งและคณะ ได้จัดนิทรรศการ มหกรรมป้องกันควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง พร้อมกันนี้ นายพิสดาร ประดา พัฒนาการอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้จัดนิทรรศการและส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจากตำบลต่างๆด้วย
                   รายชื่อทีมงานทันตแพทย์ที่ร่วมออกให้บริการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้ว
อาทิเช่น รศ.ทพ.ดร.รัตน์ เสรีนิราช
รศ.ทญ.วัชราภรณ์ ทัศจันทร์ อดีตคณะบดีคณะทันตแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยัย
รศ.ทญ.ดร.รัชนี อัมพร อร่ามเวทย์ ผศ.ทญ.ดร.ประทานพร อารีราชการณต์
ผศ.ทญ.อนงค์นาฏ ภักดีณรงค์ ผศ.ชุติมณฑ์ ไชยทรัพย์  อ.ทพ.บุญไทย จันทรานุวัฒน์ อ.ทญ.จำเริง ขอบทอง
อ.ทพ.ดร ณรงค์ ลุมพิกานนท์ อ.ทพ.ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล
พ.ท.หญิง ทญ. คุณหญิง มาลี วงศ์วานิช เป็นต้น





























            ในปี 2556 หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้ว ได้ออกให้บริการทันตกรรมในจังหวัดยโสธร จำนวน 4 ครั้ง ระหว่างวันที่ 11-14 ธันวาคม 2556 ดังนี้
ครั้งที่ 1 ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556  ณ โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม
ครั้งที่ 2 วันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 ณ โรงเรียนกุดชุมวิยาคม
ครั้งที่ 3 วันที่ 13 พฤศจิกายน 2556  ณ โรงเรียนเลิงนกทา
และครั้งที่ 4 วันที่ 14 พฤศจิกายน 2556  ณ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
                   ที่มาเกี่ยวกับ หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้ว

                   จากพระราชปรารภของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อพุทธศักราช 2513 ความว่า ฉันต้องการให้หมอไปช่วยดูแล บำบัดทุกข์ให้แก่เด็กนักเรียนและประชาชนที่อยู่ห่างไกลหมอและคำแนะนำพระราชทานอันเป็นที่มาของหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ว่า การจะให้ราษฎรที่ยากจนมีปัญหาเรื่องฟัน หยุดการทำนา ทำไร่ เดินทางไปหาหมอนั้น เป็นสิ่งที่ยากยิ่ง ในทางตรงกันข้าม หากเป็นการให้บริการเคลื่อนที่สู่ประชาชนก็จะเป็นการแก้ปัญหาได้ทางหนึ่งจึงก่อเกิดหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ขึ้น โดยเริ่มออกปฏิบัติงานให้บริการทันตกรรมเคลื่อนที่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2513 และออกปฏิบัติงานให้บริการแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกลและทุรกันดารทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทยเรื่อยมาจวบจนปัจจุบันเป็นประจำทุกปี

No comments:

Post a Comment