10/10/14

10 ตค 2557ปะคำ_บุรีรัมย์_ดูงานตำบลปลอดขยะ_ต.นาคำ_อ.คำเขื่อนนแก้วจ.ยโสธร

10 ตค 2557ปะคำ_บุรีรัมย์_ดูงานตำบลปลอดขยะ_ต.นาคำ_อ.คำเขื่อนนแก้วจ.ยโสธร
วันที่ 10 ตุลาคม 2557 ภาคเช้าวันนี้ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
ปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ กิจกรรมร่วมต้อนรับ คณะ ศึกษาดูงาน จากตำบลไทยเจริญ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 108 คน ที่มาศึกษาดูงานตำบลต้นแบบด้านการจัดการสุขภาพ จนส่งผลให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้ เป็นตำบลสุขภาวะ และ การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของผู้นำชุมชนและ อสม.
โครงการเด่นที่นำเสนอในวันนี้ คือ ตำบลนาคำ ตำบลปลอดขยะ
จุดเริ่มที่ประทับใจในการดำเนินงานของเรา คือ การที่เราทำงานร่วมกัน อย่างเป็นเอกภาพทั้งตำบล ทำงานร่วมกัน ในทุกๆส่วน ทั้ง อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. กลุ่มสตรี สถานศึกษา วัด  และ เยาวชน ซึ่ง เอกภาพ หรือ Unity นี้ เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จ ของงานที่เราได้ทำร่วมกันในกิจกรรมต่างๆของตำบลนาคำของเรา นางโสภิดา  พลไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ
นายสุภาษิต วารีสระ กำนันตำบลนาคำ กล่าวว่า ตำบลนาคำ ร่วมกับส่วนราชการทุกส่วน คณะกรรมการหมู่บ้านทั้ง 6 หมู่บ้านได้ร่วมกันพัฒนา หมู่บ้าน มาโดยลำดับ จนสามารถมีผลงาน เป็นตัวอย่าง ที่ดี แก่หมู่บ้านอื่นๆ ในหลายๆด้าน อาทิเช่น การออมทรัพย์ บางหมู่บ้านใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต ไม่เป็นหนี้ ซ้ำยังนำเงินกองทุนเงินล้านไปให้หมู่บ้านอื่นกู้ มีเงินกองทุนออมทรัพย์กส่า 20 ล้าน ตำบลปลอดอบายมุขในงานศพ ทังเหล้าและการพนัน ไม่มีปัญหาเด็กขี่มอเตอร์ไซด์ซิ่ง การส่งเสริมอนุรักษ์ธรรมชาติ เป็นแหล่งอาหาร ธรรมชาติ ทั้งเห็ด และของป่าต่างๆ การผลิตภัณฑ์ของหมู่บ้าน บ้านนาห่อมสามารถการระดมทุน ซื้อรถไถนา และรถเกี่ยวข้าว ให้กับสมาชิกในหมู่บ้านได้ใช้ร่วมกัน และการรักษาความสะอาดในครัวเรือน และในชุมชน จนเป็นหมู่บ้านปลอดถังขยะ และปลอดไข้เลือดออก เป็นต้น
นายภานุมาศ  แก้วพิลึก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาคำ  ได้กล่าวเสริมว่า
 กิจกรรมตำบลปลอดขยะนั้น ต้องขอบพระคุณ เทศบาลตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่เป็นจุดเริ่มในการจุดประกายการพัฒนาด้านความสะอาด ให้กับตำบลนาคำเรา ที่นั่น สะอาดมากๆ เขาเป็นเขตเมือง มีถังขยะ ตามบริบทของเขา
เมื่อกลับมา เรา กินพวมฮ้อน ฟ้อนพวมเมา ปรึกษาหารือกันทันทีหลังจาก กลับจากการศึกษาดูงาน
ที่ประชุมมีมติว่า หากเราจัดซื้อรถขนขยะ เราจะเสียงบประมาณ เพิ่มเติมมากทั้ง ค่าบริหาร ค่าคนขับ ค่าซ่อมบำรุง
ค่าอื่นๆอีกจิปาถะ ที่สำคัญ จะเป็นการสร้างนิสัยให้คนอ่อนแอ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เราเลยคิดอีกมุมหนึ่งคือ หากทำให้ตำบลสะอาดปราศจาคขยะ โดยการมีส่วนร่วมจากประชาชนเอง จะเป็นสิ่งที่ยั่งยืน และเกิดประโยชน์สูงสุด
            การดูแลความสะอาดและแก้ไขโรคไข้เลือดออก ที่ชาวบ้านตำบลนาคำ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบล นาคำ
ได้ปฏิบัติต่อเนื่องมาเป็นเวลา กว่า 6 ปี อย่างต่อเนื่อง นับได้ว่า เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมาก และ ถือว่า เป็นจุดเด่นที่สุด
คือ กิจกรรม การมีส่วนร่วมและปลูกจิตสำนึก ของประชาชนให้ดูแลรักษาความสะอาด และสภาพแวดล้ม ไม่ให้มีลูกน้ำยุงลาย และกำจัดยุงตัวแก่ ด้วยนวตกรรมและวิธีการ ต่างๆที่หลากหลาย ในโครงการ หมู่บ้าน ครัวเรือนปลอด ถังขยะ  และ วันนี้พวกเราได้มาเห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ตำบลนาคำ สะอาด ปราศจาคขยะ ซึ่งจส่งผลให้ โรค ปราศจาคอย่างแท้จริง






















ทั้งนี้ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีหนังสือ เรียน นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประสานการขออความอนุเคราะห์ ศึกษาดูงาน ที่ บร. ๗๓๗๐๗ / ๔๕๑ ลงวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ ในการศึกษาดูงานในวันนี้
นำโดย นายสาคร อันทามา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ไทยเจริญ
นายหนูกาย คำหวัน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ไทยเจริญ
นายประดิษฐ์ ปักเคเต รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ไทยเจริญ
นางสาวปริศนา ปุยะติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไทยเจริญ
นายวิชัย คุ้มไพฑูรย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกลอย
นายสมพร วานะติ ประธานสภา องค์การบริหารส่วนตำบล ไทยเจริญ
นายสมชาย พศิณี รองประธานสภา องค์การบริหารส่วนตำบล ไทยเจริญ
ขอบคุณทีมงาน จากตำบลนาคำทุกๆท่านที่มีส่วนร่วมสร้างผลงานที่ดีนี้ เตรียมความพร้อมที่ดี โดย
นางปนัดดา ดวงงาม ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล นาคำ
นายวีระวัฒน์  กำศร นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ

และคณะ ตำบลนาคำ ทุกๆคน 

No comments:

Post a Comment