10/23/14

22 ตค.2557กำนันประสิทธิ์_ผู้ใหญ่พุทธา_ผลงานยอดเยียม_คำเขื่อนแก้ว_ยโสธร

22 ตค.2557กำนันประสิทธิ์_ผู้ใหญ่พุทธา_ผลงานยอดเยียม_คำเขื่อนแก้ว_ยโสธร
วันที่ 22 ตุลาคม 2557 นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุมคัดเลือก ผู้ใหญ่บ้านยอดเยียม กำนันยอดเยียม
ณ ที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร  
ประธาน โดย  นายพิสิษฐ์ แร่ทอง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว
ทั้งนี้เพื่อคัดเลือก กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มีผลการปฏิบัติงาน ดีเด่น ในรอบปี 2557 ที่ผ่านมา เพื่อเข้ารับรางวัลผู้ใหญ่บ้านยอดเยียม กำนันยอดเยียม ประจำปี 2558  กันง่ายๆว่า รางวัล ผู้ใหญ่บ้าน แหนบทองคำ และรางวัล กำนัน แหนบทองคำ
มติที่ประชุมผลการคัดเลือกดังนี้
กำนันยอดเยียม ประจำปี 2558 ได้แก่ นายประสิทธิ รวมธรรม กำนันตำบล ดงแคนใหญ่
ผู้ใหญ่บ้านยอดเยียม ประจำปี 2558 นายพุทธา รวมธรรม ผู้ใหญ่บ้านบกน้อย ตำบล  ดงแคนใหญ่
แพทย์ประจำตำบลยอดเยียม ประจำปี 2558 นายพนมวัลย์ มีศิลป์ แพทย์ประจำตำบลตำบล  ดงแคนใหญ่
            ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ก่อกำเนิดสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของราษฎร
เพื่อเป็นเกียรติแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในการ “บำบัดทุกข์  บำรุงสุข” อย่างเต็มกำลังความสามารถ  กรมการปกครองได้กำหนดจัดพิธีมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ขึ้นทุกปี
ในวันที่
10 สิงหาคม  ของทุกปี  โดยมอบรางวัล วัลกำนันยอดเยี่ยม ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเข้ารับรางวัล ณ ส่วนกลาง ที่ กรุงเทพมหานคร  รวมทั้งมอบรางวัลแก่ แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่มีผลงานยอดเยี่ยมด้วย
กำนันยอดเยี่ยมรับได้กี่ครั้ง
คำตอบ กี่ครั้งก็ได้ถ้ามีผลงานยอดเยี่ยม เคยมีผุ้ได้รับ 7 ครั้งมาแล้ว
ทั้งนี้ในอดีตที่ผ่านมามีผู้ได้รับคัดเลือกเป็นกำนันยอดเยี่ยม เป็นครั้งที่ ๗ จำนวน ๑ คน คือ นายมนเทียร แตปูซู  กำนันตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้รับแหนบทองคำ โล่เกียรติยศประดับด้วยสิงห์รูปหยดน้ำทำด้วยทองคำ และเครื่องแบบปกติขาว นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับรางวัลต่างๆ แยกเป็น
              ผู้ได้รับรางวัลกำนันยอดเยี่ยม เป็นครั้งที่ 3 ได้รับแหนบทองคำ โล่เกียรติยศประดับด้วยสิงห์รูปหยดน้ำทำด้วยทองคำ และเครื่องแบบปกติขาว
               ผู้ได้รับรางวัลกำนันยอดเยี่ยม ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ครั้งที่ 2 จะได้รับแหนบทองคำ อาวุธปืนลูกซองยาว พร้อมเครื่องแบบปกติขาว
               ผู้ได้รับรางวัลกำนันและผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม เป็นครั้งแรก ได้รับแหนบทองคำ อาวุธปืนสั้น และเครื่องแบบ ปกติขาว  
ก่อกำเนิด วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน
            วันที่ 10 สิงหาคม 2435 เป็นวันที่ได้มีการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ ๕ โดยทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน  โดยจัดให้มีการทดลองเลือกตั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกที่แขวงบางปะอินเมืองกรุงเก่า หรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในปัจจุบัน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2435 ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มแรกของการปกครองในระบอบระชาธิปไตยขึ้นเป็นครั้งแรก ของประเทศไทย โดยในครั้งนั้นเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านเป็นครั้งแรกที่บ้านเกาะบางปะอิน โดยให้ราษฎรพิจารณาเลือกผู้ใหญ่บ้าน แล้วให้ผู้ใหญ่บ้านเลือกกันเองเป็นกำนันแทนการแต่งตั้ง  กำนันคนแรกของปะเทศไทย คือ พระยารัตนกุลอดุลยภักดี 
เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ ๑๐ สิงหาคม ของทุกปี เป็น "วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน"

โดยผมมีคำถามที่รอคำตอบคือ วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน จัดขึ้นครั้งแรก ในปี พ.ศ. ณ







เรื่องอื่นๆ  กำหนดการประชุม หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ในวันที ๓ พฤศจิกายน 2557 ณ หอประชุม ๑๐๐ ปี อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
กำหนดการประชุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ครั้งที่ 11 / 2557 ในวันที 4 พฤศจิกายน 2557 ณ หอประชุม ๑๐๐ ปี อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย  นายพรชัย วงศ์งาม ปลัดอำเภออาวุโส อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
นายสวัสดิ์ สิงห์สุข เกษตรอำเภอคำเขื่อนแก้ว    
นางมาลี พิญญศักดิ์ ผอ.กศน.คำเขื่อนแก้ว     
พ.ต.ท. มนูญ วงศ์ก่อ  รองกำกับการสถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว
พ.ต.บำรุงศิลป์ อินประภา  สัสดีอำเภอคำเขื่อนแก้ว  
นายสัวตวแพทย์พงศกร พนาจันทร์ ผู้ช่วยปศุสัตว์อำเภอคำเขื่อนแก้ว    
นายพิสดาร ประดา  พัฒนาการอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายอนุสิทธิ์ บัวหุ่ง ปลัดอำเภอคำเขื่อนแก้ว 
นางวารี หลักเพชร ปลัดอำเภอคำเขื่อนแก้ว  เป็นต้น
            ผลงานเด่นประจำวันนี้ นายประสิทธิ รวมธรรม กำนันตำบล ดงแคนใหญ่

นายพุทธา รวมธรรม ผู้ใหญ่บ้านบกน้อย ตำบล  ดงแคนใหญ่ ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านและคณะกรรมการวัดบ้านบกน้อย ร่วมกันขับไล่ขบวนการลักลอบตัดไม้พยุง ณ วัดป่าเก่าบ้านบกน้อย ตรวจยึดเลื่อยและอุปกรณ์การตัดไม้ได้จำนวนหนึ่ง 

No comments:

Post a Comment