10/29/14

24 ตค.2557:ยโสธร_สู้_มะเร็งเต้านม Mammogram_Mobile

24 ตค.2557:ยโสธร_สู้_มะเร็งเต้านม Mammogram_Mobile
วันที่ 24ตุลาคม 2557 ผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วมกิจกรรม โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและสตรีด้อยโอกาสโดยใช้เครื่อง X-ray เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวโรกาสที่เจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ ในปีพุทธศักราช 2555
ณ หอประชุม OTOP สวนสาธารณะพญาแถน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
ประธานโดย นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร
กล่าวชี้แจงความเป็นมาของโครงการ โดย ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธิกาญจนบารมี และอดีตอธิบดีกรมอนามัย
กล่าวรายงานโดย นายแพทย์สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
            ในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ นายแพทย์สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นำคณะ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จาก ทั้ง 9 อำเภอ สมทบทุนเพื่อการกุศล ร่วมทำความดีกับมูลนิธิกาญจนบารมี
จำนวน 134,353 บาท (หนึงแสนสามหมื่นสี่พันสามร้อยห้าสิบสามบาทถ้วน)
ผู้ที่ให้ความสำคัญกับโรคมะเร็งโดยมีดำริให้จัดตั้งแผนกมะเร็งขึ้นครั้งแรกในโรงพยาบาลศิริราช เมื่อปี 2537 คือ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี
นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร



















































































ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธิกาญจนบารมี กล่าวว่า การคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม (Mammography) แม้จะพบมะเร็งเต้านมน้อยกว่ามะเร็งปากมดลูก แต่อัตราการเสียชีวิตมีมากกว่า เพราะเป็นมะเร็งเต้านมไม่รู้ล่วงหน้า และไม่มีอาการ ส่วนสาเหตุการเกิดมะเร็งเต้านมยังไม่ทราบแน่ชัด ประมาณว่าในช่วงชีวิตของผู้หญิง 1 ใน 10 คนจะมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมได้ และมักพบในสตรีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ด้วยอาการมีก้อนและแผลที่เต้านม หรือมีเลือด หรือน้ำเหลืองไหลจากหัวนมซึ่งจะมีการลุกลามและแพร่กระจายไปแล้วประมาณร้อยละ 56
เพื่อให้สตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสที่อยู่ห่างไกล ได้รับบริการการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ โดยมีเป้าหมายการจัดตั้งหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ทั่วประเทศจำนวน 5 หน่วย 1 หน่วย จะดูแล 1 ภาค
ในปีนี้สามารถจัดตั้งได้ 1 หน่วย ซึ่งประกอบด้วย รถเคลื่อนที่ 5 คัน โดยได้รับการสนับสนุนหลักจาก คณะ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ทั่วประเทศ เปิดให้บริการที่ จังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดแรก ที่จังหวัดอุดรธานี ในช่งแรก จะออกปฏิบัติงานวันละ 1 จังหวัด จังหวัดยโสธร เป็นจังหวัดลำดับที 14 และ จะครบ 20 จังหวัด ที่จังหวัดสุรินทร์ จากนั้น ก็จะออกไปฏิบัติงาน ณ ภาคอื่นๆอีก เมื่อครบ ทุกจังหวัดแล้ว ระยะต่อไป ก็จะออกปฏิบัติงาน ในระดับอำเภอ อำเภอละ 1 วัน กลับมาเริ่มที่ อำเภอในเขต จังหวัดอุดรธานี หมุนไปเรื่อยๆ คาดว่า จะหมุนเวียนมาบรรจบที่ อำเภอใน จังหวัดยโสธร อีกประมาณ 5 ปีในอนาคต
(หมายเหตุ นายสองศรี แสงศรี ประธานชมรม อสม.จังหวัดยโสธร นำคณะสมาชิก อสม.ร่วมสมทบทุนสร้างกุศล มูลนิธิกาญจนบารมี เมื่อต้นปี 2557 จำนวน 700,009 บาท (เจ็ดแสนกว่าบาท)

นายแพทย์สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร กล่าวว่า มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ ๑ ของสตรีไทย ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมคือกลุ่มคนที่มีประจำเดือนมาเมื่ออายุยังน้อย หรือหมดประจำเดือนเมื่ออายุมาก ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารไขมัน สตรีที่มีญาติพี่น้องเป็นมะเร็งเต้านม และมักพบในสตรีอายุ ๔๐ ปีขึ้นไป การป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือการตรวจเพื่อค้นหาให้เร็วที่สุดซึ่งการตรวจมี  3 วิธีคือ 1)การตรวจเต้านมด้วยตนเอง 2) การตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ 3) การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม
                  แม้การตรวจเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์จะเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุดแต่การให้บริการยังไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งมะเร็งเต้านมสามารถตรวจหาความผิดปกติได้ด้วยตนเอง จะสามารถพบความผิดปกติได้ตั้งแต่เนิ่นๆ หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็วจะลดความรุนแรงของการเป็นมะเร็งเต้านม และสามารถรักษาให้หายขาดได้ถึงร้อยละ 80-90
                   โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เป็นการสร้างความตระหนักถึงภัยร้ายจากมะเร็งเต้านม การตรวจเต้านมด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง และเพื่อค้นหาโรคตั้งแต่ระยะเริ่มแรกเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาได้ทันถ่วงที และมีการรณรงค์รับบริจาคให้กับมูลนิธิกาญจนบารมี
                   กิจกรรมที่สำคัญในวันนี้ประกอบด้วย การให้ความรู้เรื่องมะเร็งเต้านม การสอนทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเอง การให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข และการตรวจเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่(Mammogram) ที่มีประสิทธิภาพสูงจากมูลนิธิกาญจนบารมี เพื่อยืนยันวินิจฉัยและวางแผนการตรวจรักษาต่อไป
หมายเหตุ นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้วและ คณะ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ในเขต อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร มอบหมายให้ นายสวาท ศรชัย และนายสอนชัย ปกป้อง เป็นตัวแทนร่วมสมทบทุนกับ มูลนิธิกาญจนบารมี จำนวน 14,353 บาท (หนึงหมื่นสี่พันสามร้อยห้าสิบสามบาทถ้วน)

กิจกรรมวันนี้ โดย นายแพทย์ธนิต สุขผ่องศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยโสธร
นพ.จักราวุธ จุฑาสงฆ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร (นายแพทย์เชี่ยวชาญ)
ภก.องอาจ  แสนศรี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร (นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ)
นางเยาวดี ชาญศิลป์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร (นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ)

นำประชาชนกลุ่มเป้าหมายจากทุกอำเภอเข้าร่วมกิจกรรม กว่า 1,000 คน โดยมีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร โรงพยาบาลยโสธร โรงพยาบาลชุมชน สาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจากทุกอำเภอ 

นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ขอขอบพระคุณ ผู้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานที่ดีจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร อาทิเช่น
นายสุรินันท์ จักรวรรณพร ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชน สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นางชนัญชิดา  จุฑาสงฆ์ หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพและรักษาพยาบาล สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นส.อัจฉรา ทองคำ  จพ.สาธารณสุข      โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
นางเกษรินทร์  วงเวียน        พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บกน้อย
จัดนิทรรศการ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ดีเด่น สาขาป้องกันและแก้ปัญหาเอดส์ โดย
นางอุศมา นามแก้ว ผู้อำนวยการ         โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ
และทีมงาน
นางจงจิต สร้อยจักร            นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ
นส.ทานตะวัน  คำวัง           พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ
นส.อุทัยวรรณ  สุภี จพ.ทันตสาธารณสุข  ชำนาญงาน        โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ
นส.จิราภรณ์  ขอสุข            พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ

No comments:

Post a Comment