7/18/15

15 กค.2558 ต.กุดน้ำใส_น้ำใจดีดูแลกัน_ทีมหมอครอบครัวค้อวัง_ยโสธร INHOMESSS_IFFE

15 กค.2558 ต.กุดน้ำใส_น้ำใจดีดูแลกัน_ทีมหมอครอบครัวค้อวัง_ยโสธร INHOMESSS_IFFE
วันที่ 15 กรกฎาคม 2558 วันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  ไปพร้อมกับ นางสุวรรณี แสนสุข นางอารีรัตน์ เนติวัชรเวช และคณะ ทีหมอครอบครัว สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดยโสธร ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดูแล ผู้ป่วย ในชุมชน ณ ศูนย์แลกเปลี่ยนประสบการณ์หมอครอบครัว บ้านติ้ว ตำบลกุดน้ำใส อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร
ใน Concept การให้การดุแล ของ FCT ตามรูปแบบ INHOMESSS_IFFE
ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอค้อวัง ที่ปรึกษา ทีมหมอครอบครัว อำเภอค้อวัง ได้นำคณะทีมหมอครอบครัว อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร ทั้งทีมระดับ อำเภอ ทีมระดับตำบล ทีมระดับชุมชน ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติงานจริง ในการดูแลผู้ป่วยในชุมชนร่วมกัน
กรณี Case ตัวอย่าง ที่ประทับใจจากทีมหมอครอบครัว อำเภอค้อวัง เช่น กรณี ปี 2556 หญิงหลังคลอด
อายุ 32 ปี อัมพาต เจ้าหญิงนิทรา จากการคลอด(ให้ยาสลบทางไขสันหลัง)ในโรงพยาบาลเอกชน ที่กรุงเทพมหานคร  นึกถึง ความรัก ความหวัง ของสามีภรรยาและลูกชายตัวเล็กๆ และญาติๆ ที่หวังว่าหลังจากออกจากห้องผ่าตัดออกมา พ่อแม่จะได้พบกับลูกสาวที่น่ารักของตนเอง สิ่งที่ได้คือ ได้ลูกสาวที่น่ารัก แต่แม่ไม่ยอมฟื้น (ซึ่งไม่ยอมฟื้นจนถึงปัจจุบัน) ผลกระทบที่ตามมาคือ ต้องเสียค่าทนายกว่า 2 แสนบาท กว่าที่จะได้รับเงินชดเชย จำนวนหนึ่งจากโรงพยาลที่ทำการคลอดให้ ซึ่งเงินจำนวนนั้น เพียงพอที่จะส่งตัวผู้ป่วยรายนี้กลับมาที่บ้าน บกน้อย ตำบลกุดน้ำใสได้ แต่ ภาระสำคัญตกอยู่ที่ แม่ อายุ 62 ปี ของผู้ป่วยรายนี้ ที่ต้องดูแล ทั้ง ลูกสาว และหลาน 2 คน รวมทั้งหลานที่เกิดมาใหม่นี้ด้วย
ลองนึกดูว่าหากเป็นเรา คุณยายคนนี้ จะเอาเวลาที่ไหนไปทำมาหากิน ... แต่ โชคดี ที่ ยายคนนี้ มี นายณัฐวุฒิ จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอค้อวัง และทีมหมอครอบครัวทุกระดับ ให้การดูแล ร่วมกันเป็นอย่างดี เริ่มจาก อสม. ประจำคุ้ม ให้การดูแล ขยายไปสู่ เพื่อน อสม. กรรมการหมู่บ้าน คุณครูในโรงเรียน อบต. ให้การดูแลร่วมกัน
            ดิฉันให้การดูแลเพราะมองเห็นว่า คุณยาย ท่านลำบากมาก หากมีเวลา คุณยายคงอยากไปใส่บาตร ไปวัด
ไปตลาดกับคนอื่นๆบ้าง ดิฉันจึงอาสา ที่จะทำ และชักชวนเพื่อนๆมาทำโดย
หมอน้อย ประเดิมก่อตั้งกองทุน คนบ้านติ้วไม่ทิ้งกัน 1,000 บาท
            ในโอกาสนี้ คุณอริยวรรณ จันทร์สว่าง หรือ ดีเจ หมอน้อย จาก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ได้มอบเงินประเดิมเริ่มต้น สำหรับให้ บ้านติ้ว ตำบลกุดน้ำใส ได้ก่อตั้งกองทุนการดูแลผู้ป่วยด้วยใจร่วมกันต่อไป
            เงินหนึ่งพันบาทนี้หากจะส่งผลให้เป็นประชาชนตำบลกุดน้ำใส คนบ้านติ้วของเราให้ความใส่ใจดูแลกันและกัน ด้วยความรักความปรารถนาดีต่อกัน หากมีเงินในกองทุนเพิ่มขึ้นในอนาคต ครอบครัว จันทร์สว่าง ของเรา ก็ขอให้บุญกุศลตกแก่ อสม. ญาติๆ ผู้ดูแล และประชาชน ผู้ร่วมดูแลทุกท่าน ในโอกาสต่อไป
            ทั้งนี้ ภาคบ่าย ทีมงานร่วมสรุปผลการลงพื้นที่ ให้กับ  นายณัฐวุฒิ จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอค้อวัง ทราบ ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร












































            ขอขอบพระคุณ ทีมงานที่ร่วมปฏิบัติงานจากทุกภาคส่วน อาทิเช่น
นายศักดา ผาจำปา ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอค้อวัง
นายทองศูนย์ ทองวุฒิ นายก อบต.กุดน้ำใส
นายบุญ พง์ชัย ประธานชมรมผู้สูงอายุ อำเภอค้อวัง
นายภูดิส เจริญศิลป์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านติ้ว
นายสวัสดิ์ เครือไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุดน้ำใสจานบกน้อย
นายวิรัตน์ พุฒพันธ์ หัวหน้ากลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลค้อวัง
นางรุ้งรังสี วงศ์อนอนันต์ โรงพยาบาลยโสธร
นางนภาพร ตั้งพูลผลวนิชย์ โรงพยาบาลยโสธร
นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง  โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
นางธันญาภัทร ทองมูล โรงพยาบาลค้อวัง
นส.ลัดดา ห้าวแสน โรงพยาบาลค้อวัง

นางละมุล ปิ่นอำคา โรงพยาบาลค้อวัง เป็นต้น 

No comments:

Post a Comment