7/4/15

29 มิย.2558 อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น_รับคณะ ผ.บ.ก.29กลุ่มที่5

29 มิย.2558 อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น_รับคณะ ผ.บ.ก.29กลุ่มที่5
วันที่ 29 มิถุนายน 2558 วันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  และคณะ ผู้เข้ารับการอบรม หลักสูตรผู้บริหารการสาธารณสุขระดับกลาง(ผ.บ.ก.) (Middle Level Public Health Administrators) รุ่นที่ ๒๙ ณ วิทยาลัยพยาบาล
บรมราชชนนี ขอนแก่น  ร่วม กิจกรรมการ ฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ณ คป.สอ. อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น  หัวข้อ การขับเคลื่อน นวตกรรมภาคีเข้มแข็งเพื่อสุขภาพดี ตามแนวทาง UCCARE
คำขวัญประจำอำเภอ ซำสูงเมืองพระเจ้าใหญ่   ไร่นาสวนผสม ชมป่ายางสวย เลิศด้วยประเพณี วิถีธรรมนำทาง”
วิทยากรผู้ให้ข้อมูลด้วยดี โดย หมออี๊ด นายพิชิต แสนเสนา สาธารณสุขอำเภอ ซำสูง จังหวัดขอนแก่น
นางศิริเพ็ญ  ทองดี หมอแมว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูง และคณะ
นายวชิรพล วิสิลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโนน
นายกิตติภพ หงษา ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ซำสูง
นางจันทร์หอม เศษวิโถ หัวหน้ากลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน โรงพยาบาลซำสูง
กำนันตำบลบ้านโนนและผู้ใหญ่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้าน
            ทั้งนี้กำนดการ ประกอบด้วย
ภาคเช้า รับฟังการนำเสนอข้อมูล และผลงานเด่นที่ประทับใจ ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น  
            ภาคบ่าย เยี่ยมครัวเรือน เรื่อง การดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องที่บ้าน จำนวน ๑ ครอบครัว 
ร่วมศึกษาแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ประทับใจจาก โรงพยาบาลซำสูง
วิทยากร โดย นพ.วิโรจน์ เลิสพงศ์พิพัฒน์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลซำสูง จังหวัดขอนแก่น
นายกิตติภพ หงษา ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ซำสูง
นางจันทร์หอม เศษวิโถ หัวหน้ากลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน โรงพยาบาลซำสูง
นางศิริเพ็ญ  ทองดี หมอแมว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูง และคณะ
จุดเด่นของเครือข่ายบริการสุขภาพ อำเภอซำสูง
            1. ผู้บริหารหน่วยงาน ทั้งโรงพยาบาลซำสูงและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ มีความเข้มแข็ง จริงจัง จริงใจ มุ่งมั่น ตั้งใจ ในการบริหารงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ สามารถถ่ายทอด
นโยบายและตัวชี้วัดการดำเนินงานด้านสาธารณสุขนำสู่การปฏิบัติได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น
            2. การทำงานเป็นทีม ซึ่งทั้งบุคลากรจากโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อได้อย่างดียิ่ง ส่งเสริมกิจกรรมการสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรทุกระดับ 
            3. การจัดสรรเงินหมวดต่างๆให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเครือข่ายที่เป็นระบบ ชัดเจน ตรวจสอบได้ และบริหารจัดการแบบพึ่งพากันและค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเป็น CUP ขนาดเล็ก มีประชากรน้อย แต่ก็ไม่มีข้อร้องเรียน และมีการจัดสรรเงินสนับสนุนแก่สาธารณสุขอำเภอซำสูง เพื่อให้สามารถปฏิบัติงาน/สนับสนุนการปฏิบัติงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเครือข่ายได้อย่างเต็มที่ 
            4. การสร้างระบบการประเมินผลงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ ของสถานบริการในเครือข่าย ชัดเจน เป็นรูปธรรม และตรวจสอบได้ ทำให้ลดข้อขัดแย้งในเรื่องการจัดสรรเงินต่างๆ การพิจารณาความดี ความชอบได้เป็นอย่างดี
            5. นำมาตรฐานด้านบริการและบริหารมาเป็นจุดเน้นในการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการจัดบริการที่เป็นเลิศสู่การรับรองมาตรฐาน ได้แก่ HA PCA PMQA และมาตรฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมจัดให้มีเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมสุขภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง 
            6. การทำงานแบบบูรณาการและแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานราชการอื่นๆ ภายในอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ดำเนินไปในทิศทางเดียวกันได้เป็นอย่างดี
            7. ทีมเลขานุการของคณะกรรมการ CUP Board มีความเข้มแข็ง ประกอบด้วยทีมนักวิชาการจากโรงพยาบาลซำสูง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่เป็นแกนกลางในการดำเนินงาน ประสานกิจกรรมภายใน CUP เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นไปตามแนวนโยบายของกระทรวง จังหวัด และ CUP อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพ

ปัญหาอุปสรรค  ที่สำคัญคือได้รับงบประมาณของ CUP น้อย   เนื่องจาก CUP ซำสูง มีประชากรเพียง 25,000 คน  ประชากรUC น้อย จำนวน 18,670 คน 

























No comments:

Post a Comment