10/2/13

2 ตค 2556 สภาฯผ่านพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน382-0

2 ตค 2556 สภาฯผ่านพ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน382-0
วันที่ 2 ตุลาคม 255ทีมงานหมออนามัย พลังชาวสาธารณสุข จาก จังหวัดยโสธร ร่วม ให้กำลังใจ ส.ส. และ ส.ว. ที่ ร่วมกัน สนับสนุน พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน
                   ทั้งนี้ มีการ ประชาสัมพันธ์ ในหลากหลายรูแปบ แต่ รวมความแล้วมีเนื้อหาเดียวกัน วัตถุประสงค์เดียวกัน คือ ให้สภาผู้แทนราษฎรว่า เลื่อนลำดับวาระขึ้นมาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วต่อไป
                   ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพสาธารณสุขชุมชน วางระบบมาตรฐานเพื่อสุขภาพประชาชน
"หมออนามัยเดินหน้าทวงถาม 100 ปี ไม่มีกฎหมายวิชาชีพรองรับ จนชาวบ้านขาดสิทธิ"
                   ทั้งนี้ สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ในฐานะองค์กรแกนนำเดินหน้าผลักดันเสนอให้มีกฎหมายในนามประชาชน ซึ่งมี นายไพศาล บางชวด กับประชาชน 14,982 คน เข้าชื่อเสนอให้มีกฎหมายร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. ....  ซึ่งคณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาเสร็จแล้ว และวุฒิสภาพิจารณาลงมติเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา คงรอเพียงการพิจารณาลงมติเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรด้วยเท่านั้น
            หมออนามัยเฮลั่น! สภาฯผ่าน พ.ร.บ.สาธารณสุขชุมชน382-0 คือพาดหัวความสำเร็จในวันนี้
หมออนามัย เฮลั่น สภาฯ ผ่าน พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน คะแนน 382-0
หลังจาก กมธ.ฯ ขอแก้ไขถ้อยคำเป็น "บำบัดโรคเบื้องต้น" จากเดิมที่ให้ตรวจ-วินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้...
วันที่ 2 ต.ค. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดย นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อดีต รมช.สาธารณสุข ประธานคณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ในฐานะวิปรัฐบาล ได้เสนอขอเลื่อนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ขึ้นมาพิจารณา และเสนองดใช้ข้อบังคับการประชุม เพื่อให้สามารถพิจารณาได้ทันที โดยไม่ต้องเว้นไว้ 1 วัน ซึ่งเป็นการชิงไหวชิงพริบกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ที่เสนอว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยที่ตนเป็น รมว.สาธารณสุข ซึ่งทางฝ่ายค้านไม่ขัดข้องที่จะมีการพิจารณาในวันนี้  
ดังนั้น จึงขอให้เลื่อนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ขึ้นมาพิจารณาก่อน และของดใช้ข้อบังคับเช่นเดียวกัน ท่ามกลางแรงกดดันจากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนและหมออนามัยจากทั่วประเทศ กว่า 3,000 คน ที่เดินทางมาชุมนุมรอการพิจารณาร่างฯ ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า โดยมีบางส่วนเข้ามาร่วมลุ้นฟังในห้องประชุมและบริเวณห้องโถงอาคารรัฐสภา โดยนำกล้องวิดีโอมาบันทึกการประชุม เก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาระสำคัญของร่างฯ ดังกล่าว คณะกรรมาธิการร่วมฯ มีการแก้ไขถ้อยคำจากร่างฯ เดิม ที่ให้ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนสามารถทำการตรวจและวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้ เปลี่ยนเป็นการบำบัดโรคเบื้องต้น เป็นไปตามที่กลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญท้วงติงว่า ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนไม่ได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเหมือนแพทย์และพยาบาล ที่ผ่านหลักสูตรการเรียนและฝึกอบรมเฉพาะด้านมาแล้ว
คณะกรรมธิการเห็นควรใช้คำว่า "บำบัดโรคเบื้องต้น" ก่อนส่งให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจวินิจฉัยต่อไป ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ด้วยคะแนน 382 ต่อ 0 งดลงคะแนน 1 ไม่ลงคะแนน 1 ไม่มีผู้คัดค้านแม้แต่เสียงเดียว  ทำให้กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนที่รอรับฟังอยู่ต่างส่งเสียงเฮลั่น ด้วยความดีใจ โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะนำส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย โดยมีผลบังคับใช้ หลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นประธานสั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 18.25 น.
ขอบคุณ ภาพจากไทยรัฐ  http://www.thairath.co.th/content/pol/373552
ขอบคุณข้อความจาก http://oohho.com/feed/
ยโสธร_ขอบคุณ ส.ส.ชื่นชม ส.ว. ออก.พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน
                   หมออนามัยจังหวัดยโสธร ส่งผู้บริหารชั้นยอด โดย นายสุชาติ ไชยสัจ สาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา นายพรชัย ทองบ่อ สาธารณสุขอำเภอไทยเจริญ นำคณะกว่า 200 คน ไปร่วมงาน
                   ณ หน้ารัฐสภาไทย ...ขอบพระคุณ ส.ส.บุญแก้ว สมวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยโสธร เขต ๒ ที่มาให้การต้อนรับ พี่น้อง จากจังหวัดยโสธร และต้อนรับหมออนามัยจากทั่วประเทศในวันนี้
                   ขอบพระคุณ ส.ส. จากทุกพรรคการเมือง ทั้ง ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ที่ให้การสนับสนุนด้วยดีเสมอมา

รวมทั้ง อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ และคณะ ส.ส. ทุกคน 


















                   แนวรบ นักสาธารณสุขภูธร  จากลำน้ำเซบาย และลำน้ำชี จาก อำเภอคำเขื่อนแก้ว ที่ร่วมขบวนในครั้งนี้ ต้องขอชื่นชม และขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ ประกอบด้วย
นายอุทิศ ฝูงดี      ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กู่จาน
นายบัณดิษฐ   สร้อยจักร    ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม
นายสุนทร  วิริยะพันธ์  หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
นายวีระวัฒน์  กำศร           นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาคำ
นายพรรณลิน  อาจวิชัย      จพ.สาธารณสุข  ชำนาญงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาแก
นายบุญทศ  ประจำถิ่น       จพ.สาธารณสุข ชำนาญงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงเจริญ
นางรัศมี  โซ่เงิน   พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาหลู่
นส.อุทัยวรรณ  สุภี            จพ.ทันตสาธารณสุข  ชำนาญงาน     โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ
นส.ราตรี ชายทอง นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่

นส.ประนอม  ขวานทอง     นักวิชาการสาธารณสุข       โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทุ่งมน เป็นต้น 

No comments:

Post a Comment