10/23/13

20 ตค 2556 สะพานข้ามแม่น้ำโขง3_นครพนม_วิวสวยโขงใส

20 ตค 2556 สะพานข้ามแม่น้ำโขง3_นครพนม_วิวสวยโขงใส
วันที่ 20 ตุลาคม 2556 ภาคเช้า ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับญาติๆ
เทียวชมทัศนียภาพ ความงดงาม ริมฝั่งโขง และเยี่ยมชม สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 นครพนม-ท่าแขก
ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมสู่อินโดจีนที่มีระยะทางใกล้ที่สุด เพียงแค่ประมาณ 150 กิโลเมตร 
โดยมี มี คุณครูพิสิษฐ์ ฉายวงษ์ และคุณครูไคสี ฉายวงษ์ หรือ ที่พวกเราเรียก คุณตาพิสิษฐ์ ทำหน้าที่ อำนวยความสะดวก ทั้ง เป็น ไกด์ นำเที่ยว และ เป็นเจ้าภาพ พาไปทานอาหาร เที่ยง ริมฝั่งแม่น้ำโขง อันเอดร็ด อร่อย ด้วย
            คุณครูพิสิษฐ์ ฉายวงษ์  บรรยายสรุป เกี่ยวกับ สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ นครพนม ได้โดย สังเขปดังนี้
โครงการสร้าง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ณ  นครพนม นี้ เป็นความริเริ่มของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ในสมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ. 2541 ที่ต้องการที่จะให้มีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงระหว่างจังหวัดนครพนม- แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อให้เป็นเส้นทางส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย สปป.ลาว และเวียดนาม
ไทย-ลาว เห็นชอบร่วมกันในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีไทยลาวอย่างไม่ เป็นทางการ เมื่อวั นที่ 20 มีนาคม 2547  ที่แขวงจำปาสัก และ จ.อุบลราชธานี   จากนั้นประเทศไทย อนุมัติวงเงินก่อสร้าง 1,723 ล้านบาท สำรวจและออกแบบตัวสะพานโดย บริษัท เอปซีลอน จำกัด มีบริษัทอิตาเลี่ยนไทยเป็นผู้รับจ้างก่อสร้าง ภายใต้การควบคุมของ  กรมทางหลวง
วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2552 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานวางศิลาฤกษ์ โดยมี  พณฯ บุนยัง วอละจิต รองประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย และคณะ ร่วมพิธี
วันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 หรือวัน ฤกษ์ดี 11 11 11 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี  เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม คำม่วน ณ โครงการจังหวัดนครพนมก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ นครพนมคำม่วน  บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม   โดยมี  พณฯ บุนยัง วอละจิต รองประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว    และคณะ ร่วมพิธี   ในครั้งนี้มี  น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีไทย  นายทองสิง  ทำมะวง  นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว     เป็นผู้ทูลกล่าวถวายรายงานความเป็นมาของโครงการ

ที่สำคัญ ในวันเปิดสะพาน ผมได้มีโอกาส แต่งเครื่องแบบปกติขาว มาเฝ้ารับเสด็จ บนสะพานด้วย คุณครูพิสิษฐ์ ฉายวงษ์ กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ 







No comments:

Post a Comment