10/29/13

24 ตค.2556: พระสังฆราชกราบ­ผ้าอาสนะ_ธรรมะน่ารู้

24 ตค.2556: พระสังฆราชกราบ­ผ้าอาสนะ_ธรรมะน่ารู้
วันที่ 24ตุลาคม 2556 : พระสังฆราชกราบ­ผ้าอาสนะ_ธรรมะน่ารู้

วันนี้สื่อต่างๆทั้งในและต่างประเทศ เผยแพร่ ข่าว สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สิ้นพระชนม์
สิริอายุพระองค์ท่าน ๑๐๐ ปี ๒๑ วัน  
รัฐบาล ฯพณฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศ ให้ข้าราชการลูกจ้าง พนักงานของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ ไว้ทุกข์ มีกําหนด ๓๐ วันตั้งแต่วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖
ผมประทับใจ บทความที่เผยแพร่ หัวข้อ สมเด็จพระสังฆราชกราบ­ผ้าอาสนะ
ซึ่งมีที่มาจาก อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรท์ และศิลปินแห่งชาติ ชาวกาญจนบุรี จังหวัดเดียวกับบ้านเกิดของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้เล่าที่มาที่ไปของผ้าอาสนะไว้ว่า
            สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช เคยตรัสว่า "เมื่อสมัยยังมีชีวิตอยู่โยมมารดากิมน้อยเย็บผ้าอาสนะจากเศษผ้าชิ้น­เล็กชิ้นน้อยนำไปถวายพระลูกชายคราใดที่พระสังฆราชคิดถึงโยมมารดาก็จะกราบ­ผ้าผืนนี้ผ้าอาสนะจึงเป็นสัญลักษณ์ของสายใยแห่งความ­รักระหว่างแม่กับลูกและความกตัญญูกตเวทีซึ่งเป็นคุณธรรมที่สำคั­ญยิ่ง"
และท่านได้แต่ง บทกวี อันไพเราะ ไว้ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2556 เดือนที่แล้ว นี่เอง ข้อความว่า
"ที่นี่" ที่อาสนะพระสังฆราช 
"ที่นี่" ที่ประกาศพระศาสนา 
"ที่นี่" ที่ประทับขวัญกตัญญุตา
"ที่นี่" ที่ผืนผ้า บูชาพระองค์ 
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ๑๕/๙/๒๕๕๖
สมเด็จพระสังฆราชกราบ­ผ้าอาสนะ
            พระ ดร. อนิล ผู้ช่วยเลขาฯ สมเด็จฯ ท่าน เล่าว่า วันหนึ่ง สมเด็จฯ ท่านเรียกเข้าพบ ให้หาผ้าอาสนะผืนนั้นว่า หายไปไหน”  ท่านอนิลเคยเห็นอยู่ไม่รู้ความสำคัญ คิดว่าเป็นเศษผ้าขี้ริ้วด้วยซ้ำไป
สมเด็จฯ ท่านถึงกริ้ว บอกว่า ผ้านี้เป็นของสำคัญของที่นี่ เป็นผ้าที่โยมแม่ทำให้ ที่นี่ คิดถึงโยมแม่ก็ได้กราบผ้าผืนนี้เป็นประจำ
ร้อนถึงท่านอนิลต้องรื้อถังขยะกลางของวัด ก็ไม่พบ ปรากฏว่า ผ้าผืนนั้นค้นพบซ้อนๆ อยู่ในกองเศษผ้าตรงซอกใต้ที่ประทับของสมเด็จฯ ท่าน นั้นเอง เวลานี้ ผ้าอาสนะผืนนี้ก็ยังเก็บไว้อย่างดีอยู่ เป็นผ้าปะชุนกว้างราวศอกเศษ ยาวราวสองศอก สมเด็จฯ ท่านใช้สรรพนามแทนพระองค์ว่า ที่นี่กับผู้ใกล้ชิดโดยตลอด   คำนี้มี นัยยะสำคัญลึกซึ้ง
ผ้าอาสนะผืนนี้จึงเป็นผ้ามงคล สะท้อนถึงความผูกพันความเทิดทูนถึง  แม่ผู้ล้ำเลิศของลูก
คัดจาก : ความเลิศล้ำและล้ำเลิศ”  โดย อาจารย์ เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์  หน้า ๕๙ หนังสือมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับประจำวันที่ ๒๗ ก.ย. - ๓ ต.ค. ๒๕๕๖  ขอบพระคุณที่เผยแพร่โดย


พระสังฆราช สิ้นพระชนม์
            ทั้งนี้ วันนี้ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ออกแถลงการณ์เรื่องพระอาการประชวรของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ขณะประทับ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ฉบับที่ 9” โดยเนื้อหาแถลงการณ์ระบุว่า คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษารายงานว่า สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระอาการโดยรวมทรุดลง ได้สิ้นพระชนม์ลงแล้ว เมื่อเวลา 19.30 น.สาเหตุเนื่องจากการติดเชื้อในกระแสพระโลหิต จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จะออกแถลงการณ์เฟซบุ๊กแฟนเพจ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชได้โพสต์ คำอธิษฐานถวายพระพร
ขอถวายบุญกุศลทั้งปวงที่บำเพ็ญมาตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบัน ณ วินาทีนี้แด่เจ้าพระคุณฯสมเด็จพระสังฆราช
       ขอรวมกุศลทั้งปวงเป็นแสงสว่างไสวใสบริสุทธิ์ถวายจิต แห่งพระองค์ท่านให้ยิ่งสว่างไสวผ่องแผ้วยิ่งๆ ขึ้นไป
       สิ่งใดทางกาย วาจา ใจที่อาจมีล่วงเกิน ทั้งรู้และไม่รู้ตัว ข้าพเจ้ากราบขอขมากรรมทั้งหมด ขอโมทนากุศลทุกสิ่งที่ทรงปฏิบัติมา และจะทรงบำเพ็ญต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ในพระสังขารหรือใดๆ ขอพระรัตนตรัยโปรดชี้นำและเปิดทางสว่างให้ข้าพเจ้าขอปฏิบัติธรรม เดินจิตได้ถูกธรรม เพื่อให้สมเป็นผู้เดินตามรอยธรรมของพระผู้ประเสริฐและงดงามพระองค์นี้ด้วย เทอญ

       คนดี แสนดี ส่งข้อความที่ประทับใจว่า ขอพระองค์ทรงพระดำเนินยังทรวงสวรรค์สถิตในดวงใจของปวงพุทธศาสนชนทั่วกาลนานเทอญ

No comments:

Post a Comment