10/29/13

25 ตค.2556: ผักหวานกับ แค นา คู่กัลยาณมิตร_กระสัง_คำเขื่อนแก้ว

25 ตค.2556: ผักหวานกับ แค นา คู่กัลยาณมิตร_กระสัง_คำเขื่อนแก้ว
วันที่ 25ตุลาคม 2556 ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง  และคณะ จากเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอคำเขื่อนแก้ว
เข้าร่วม เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการการปฏิบัติงานป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิตสูง ณ ห้องประชุมม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
วิทยากร โดย นพ.สมชาย ธรรมสารโสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
จัดเวที ด้วยดี โดย นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว
ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมเวที ประกอบด้วย แพทย์หญิง เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว และคณะ
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง
ผู้รับผิดชอบงาน ป้องกันและควบคุทมโรคไม่ติดต่อ จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง กว่า ๖๐ คน

 จัดการความรู้สู่ระบบสุขภาพที่เป็นธรรม
            การปฏิบัติเพื่อให้มีสุขภาพดีนั้น มีหลากหลายวิธีมาก ชาวบ้าน ในหมู่บ้านต่างๆล้วนมีวิธีการที่หลากหลายและแตกต่างกัน ซึ่งล้วนเป็นวิธีการที่ดีๆกันทั้งนั้น เพียงแต่พวกเรา ที่ปฏิบัติงานในวงการสาธารณสุขยังมองไม่ครอบคลุม โยเฉพาะแพทย์ ถูกเบ้าหลอม ให้มองไปในทิศทางของชาวตะวันตก ซึ่ง ผมเรียกว่า แบบม้าลำปาง จนลืมมองบริบทอื่นๆของระบบสุขภาพ หากปฏิบัติตามระบบการแพทย์ตะวันตก ทุกอย่างดีจริง ประเสริฐจริง แล้ว ทำไม แพทย์จึงมีอายุเฉลี่ยเพียง 53 ปี ขณะที่ ชาวบ้านทั่วไป อายุเฉลี่ย เกือบ 70 ปี ทั้งๆ ที่แพทย์ รู้ทุกอย่าง ที่เกี่ยวกับความรู้ด้านสุขภาพ ฉะนั้น จึงอยากให้พวกเราคิดในอีกมิติหนึ่งว่า ยิ่งเราให้ความสำคัญ กับ การให้บริการสุขภาพที่ทันสมัยมากขึ้นเท่าไร ในอีกฟากฝั่งหนึ่ง คือการช่วยตนเอง การพึ่งตนเอง ด้านสุขภาพ ของประชาชน ยิ่งถูกทำลายลง พวกเราไม่รู้หรอกว่า การปลูกผักหวาน นั้น สามารถให้เจริญเติบโตง่ายๆ โดย ปลูกต้นแคนาต้นเตี้ยก่อน แล้วจึงปลูกผักหวานลงไป ใต้ร่มเงาแค นั้น ไม่นาย ผักหวานก็จะเจริญเติบโต ไปพร้อมๆกับ แคนา นั่นเอง ณ วันนี้ ผมดีใจมาก ที่พวกเรา ชาว คำเขื่อนแก้ว ได้ ให้ความสำคัญ กับการสร้างสุขภาวะ ให้กับคนในพื้นที่ต่างๆ อำเภอกระสัง กับ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ขอเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน ในการสร้างระบบสุขภาพ ที่มุ่งเน้นการพึ่งตนเอง ของประชาชนให้แข็งแกร่ง ต่อไป เพราะสภาวะ ต่างๆที่มาคุกคามสุขภาพของเขานั้น พวกเขา รู้ดีที่สุด เขารู้ว่า จะมี หมี วิ่งเข้ามาหาเขาตอนไหน และจะไล่ หมี ออกไปได้อย่างไร ด้วยตัวของเขาเอง บางที เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ที่กำลังคุกคามพวกเราอยู่นี้ ที่เปรียบเสมือความืด อาจจะมี วิธีไล่ให้พ้นไปจากพวกเราก็ได้ เฉกเช่น มนุษย์สามารถหาวิธีไล่ ความมืด ไปได้เพียงแค่ เอื้อมมือไปเปิดสวิซท์ไฟ ก็เป็นได้ หากเราสามารถนำเอาความรู้ด้านการดูแลสุขภาพตนเองของชาวบ้าน ที่มีอยู่มากมาย มาจัดการให้เป็นระบบ ก็อาจจะเรียกได้ว่า เป็น การจัดการความรู้สู่ระบบสุขภาพที่เป็นธรรม อย่างแท้จริง

ด้วยการพึ่งพาและอาศัยกัน อย่างเป็นกัลยาณมิตร ของเรา อำเภอกระสัง กับ อำเภอคำเขื่อนแก้ว อาจจะร่วมกันค้นพบ วิธีเปิดสวิซท์ ไล่ความมืดดำของ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ในอนาคตก็เป็นได้ นพ.สมชาย ธรรมสารโสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระสัง กล่าว








No comments:

Post a Comment