6/21/14

20 มิย.2557: รพ.สต.โพนสิม_สุดยอดการบริหารบนความขาดแคลน_รับนิเทศ_จากสาธารณสุขยโสธร

20 มิย.2557: รพ.สต.โพนสิม_สุดยอดการบริหารบนความขาดแคลน_รับนิเทศ_จากสาธารณสุขยโสธร
วันที่ 20 มิถุนายน 2557 ภาคบ่ายวันนี้ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เพื่อ ต้อนรับ นางเยาวดี ชาญศิลป์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร (นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ ) และคณะ ในกิจกรรม การนิเทศงานผสมผสมผสาน ครั้งที่ 1 ประจำ ปีงบประมาณ 2557  
นำเสนอผลงานได้ดีมาก โดย นายบัณดิษฐ   สร้อยจักร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม และคณะ ประกอบด้วย ว่าที่ ร.ต.ทวีชัย  ค้าขาย      พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ นางสาวกาญจนา   ไชยมาตร นักวิชาการสาธารณสุข  และคณะ  รวมทั้ง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในเขตรับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิมจำนวน 47 คน
ก็ขอฝากเน้นย้ำ ให้ นายบัณดิษฐ   สร้อยจักร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม และคณะ ได้รับทราบและปฏิบัติตาม นโยบายการพัฒนาด้านสาธารณสุข ของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ภายใต้  กรอบการปฏิรูป 3 เรื่อง และ การบริการที่ดีขึ้น (Better Service)  ตามที่ได้นำเสนอไปแล้ว ที่ ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  ในภาคเช้าที่ผ่านมา และ จะขอเนินย้ำในเรื่อง การพัฒนาระบบบริการทีดีขึ้นเพื่อประชาชน (Better Service)  ให้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม ได้ แปลงไปสู่การปฏิบัติ คือ มาได้พบหมอ รอไม่นาน บริการประทับใจ อยู่ใกล้ใจได้ยามาตรฐานเดียวกัน
โดยเฉะพาะ  มาได้พบหมอ คือ ให้สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งเปิดบริการ ถึง 2 ทุ่ม  ส่วนเรื่อง ยามาตรฐานเดียวกัน นั้นพวกเราต้องทำเป็นเครือข่ายทั้งในระดับ คปสอ.และ ในระดับจังหวัดต่อไป
นางเยาวดี ชาญศิลป์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร กล่าว
            ความประทับใจ 1. นายบัณดิษฐ   สร้อยจักร    ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม และคณะ มีจิตอาสาที่ดีในการรับเป็นตัวแทน คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ในการรับนิเทศงาน ครั้งนี้
ความประทับใจ 2. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม มีผลงานที่ดี บรรลุตามตัวชี้วัด และมีผลงานเด่นที่ประทับใจ เช่น เรื่อง หมอครอบครัว
ความประทับใจ 3. นายบัณดิษฐ   สร้อยจักร    ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม และคณะ ถือได้ว่าเป็นทีมงานที่สุดยอดในการบริหารบนความขาดแคลน โดยการมีส่วนร่วม สนับสนุนงบประมาณจากชุมชนในหลากหลายรูปแบบ เช่น ทำผ้าป่าข้าวเปลือก สร้างอาคารแพทย์แผนไทย การบริจาคต่างๆทั้งแรงกายและแรงใจ สร้างศาลาพักญาติ สวนพักผ่อนร่มรื่นสวยงาม
ความประทับใจ 4. การเพิ่มขีดความสามารถในการคัดกรอง เบาหวานความดันโลหิตสูง โดยใช้ นวัตกรรม คู่หู อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)
สภาพปัญหา คือ  อสม. ส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ ทำงานไม่คล่องแคล่ว ฉะนั้นจึงต้องให้ อสม.หนุ่ม เป็นคู่หู กับ คนสูงอายุ แลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญซึ่งกันและกัน คนสูงอายุ ได้ความน่าเชื่อถือ คนหนุ่มได้ ทักษะการเขียน การไป การมา คล่องแคล่วเป็นต้น
ให้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ฝึกปฏิบัติงานจริง ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสิม วันละ 2 คน
ความประทับใจ 5.กิจกรรมวันนี้ นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว แพทย์หญิง เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว  นำคณะกรรมการ คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งให้การต้อนรับ พร้อมให้ข้อมูลประกอบการตรวจเยี่ยมด้วยดี
นอกจากที่กล่าวมาแล้ว กิจกรรมการบริหารงานบนความขาดแคลนแบบมีส่วนร่วมนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนสิม เรากำลังจะก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ สำหรับเป็นที่จัดกิจกรรมร่วมกันของชุมชน ณ บริเวณ รพ.สต.ของเรา ขณะนี้มีชาวบ้านบริจาคเสาไม้แดงมาแล้ว 10 กว่าต้น แรงงานก็จะใช้จิตอาสาจากชุมชน เป็นส่วนใหญ่ครับว่าที่ ร.ต.ทวีชัย  ค้าขาย กล่าวเพิ่มเติมด้วยความภาคภูมิใจ











ขอบพระคุณ คณะ จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร  ทุกท่านที่มาให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานด้วยดี อาทิเช่น
นางประชุมพร  กวีกรณ์  หัวหน้างาน โรคไม่ติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นายสัญชาติ  พลมีศักดิ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางเบญจรัตน์  ผิวเรืองนนท์ หัวหน้างาน การแพทย์ฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางสนทรี เทย์เลอร์ หัวหน้างานพัสดุ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางเพ็ญแข   สอาดยิ่ง  นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางชิดหทัย   สาระบูรณ์ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางอารีรัตน์   เนติวัชรเวช   พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางเพ็ญศิริ   วิศิษฐ์ผจญชัย พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นายไมตรี   ทองสถิตย์       จพ.ทันตสาธารณสุข  ชำนาญงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางชรินทิพย์   คำภักดี       นักวิเคราะห์นโยบายและแผน  ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางรุ่งรัตนา   แสนวงษ์       นวก.เงินและบัญชี  ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางจิตรทิพย์(มัณฑนา) ชนาเทพาพร เภสัชกร  ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางณัฏฐพัชร วิทยะโชติพงษ์ จพ.สถิติ ชำนาญงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
น.ส.วิมล   พรหมรักษ์        จพ.การเงินและบัญชี ชำนาญงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นายรัฐพล  อินทรวิชัย นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นส.สิริมาพร        งานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร เป็นต้น 

No comments:

Post a Comment