6/28/14

27มิย.2557:ยโสธร_เข้ม_งานแอลกอฮอล์และยาสูบ

27มิย.2557:ยโสธร_เข้ม_งานแอลกอฮอล์และยาสูบ
วันที่27มิถุนายน 2557 วันนี้ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม การดำเนินงานแอลกอฮอล์และยาสูบ
ณ ห้องบั้งไฟโก้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ดำเนินการประชุม โดย นางสุวรรณี   แสนสุข   หัวหน้างกลุ่มงานพัฒนาคุณภาพบริการและ สสม. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
นางประชุมพร   กวีกรณ์ หัวหน้างกลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ร่วมกับ นางสาวกชพร จันทร์เสละ   นักวิชาการสาธารณสุข  ชำนาญการ และคณะ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร
วัตถุประสงค์ คือ การแลกเปลี่ยนประสบการและหาแนวทางการดำเนินงานภายใต้พระราชบัญญัติ 3 ฉบับ ดังนี้
2.1  พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551
2.2  พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535
2.3  พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535


เรื่องที่ 1. การเตรียมความพร้อม จัดกิจกรรม งดเหล้าเข้าพรรษา จังหวัดยโสธร วันที่ 8 กรกฎาคม 2557 ณ โรงแรมเจพี เอมเมอรัลด์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ภายใต้ หลักคิด เยาวชนและครอบครัว
เครือข่ายองค์กรงดเหล้า จากตำบลแคนน้อย อำเภอคำเขื่อนแก้ว  และ จากอำเภอกุดชุม ไม่ต้องจัดนิทรรศการ ในระดับอำเภอ
อำเภออื่นๆ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร  จะสนับสนุน จัดกิจกรรม งดเหล้าเข้าพรรษา จังหวัดยโสธร อำเภอละ 5,000 บาทให้ส่งสำเนาบัตร และหมายเลขบัญชี ธนาคารกรุงไทย เพื่อรับการโอนเงิน  อำเภอคำเขื่อนแก้ว  และ จากอำเภอกุดชุม จะไม่ได้รับ งปม.ส่วนนี้ เพราะไม่ต้องจัดกิจกรรมในระดับอำเภอ  ให้มาร่วมจัดนิทรรศการในระดับจังหวัด ที่  โรงแรมเจพี เอมเมอรัลด์
            อำเภอคำเขื่อนแก้ว ที่ตำบลแคนน้อยเรา มีกิจกรรมสำหรับค้นหาผู้ที่สามารถงดเหล้าครบเข้าพรรษา เพื่อรับของขวัญ รางวัลเล็กๆน้อย และใบประกาศเกียรติคุณจากนายอำเภอเป็นประจำทุกๆปี และนวตกรรมเด่นประจำปี ที่ผ่านมาคือ ธนาคารฝากเหล้า ให้คนที่ดื่มเหล้า นำเหล้ามาฝากไว้ ทั้ง 2 ประเภทคือ ฝากออมทรัพย์  เป็นระยะเวลา 3 เดือน ฝากประจำ 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็จะได้รับดอกเบี้ย ตอบแทนคุณงามความดี ที่สูงขึ้นตามลำดับ และจะได้จัดกิจกรรมนี้ ที่  โรงแรมเจพี เอมเมอรัลด์ ให้ นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร มาร่วมฝากเหล้าด้วย นายจุมพล มุธุสิทธิ์ ประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า อำเภอคำเขื่อนแก้วกล่าว
ผู้เข้าร่วมงาน ประเภท เยาวชน ให้คัดเลือกจาก  จาก โรงเรียนยโสธรพิทยาคม โรงเรียนยโสธรพิทยาสรรค์ และวิทยาลัยเทคนิคยโสธร  เนื่องจากไม่มีงบประมาณสนับสนุนค่าพาหนะ
เรื่องที่ 2. การเบิกจ่าย งบประมาณ โครงการคนเมืองบั้งไฟโก้ เฝ้าระวังควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาสูบเพื่อสุขภาพ จังหวัดยโสธร ปี ๒๕๕๗ ให้ทำ หลักฐานการยืมงบประมาณ ให้แล้วเสร็จ ภายใน วันที่ 5 กรกฎาคม 2557  
เรื่องที่ 3. ให้ส่งชื่อ บุคคลผู้เคยดื่มสุรา และเลิกดื่ม ตลอดชีวิต เข้ารับเกียรติบัตร จากผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร
ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2557
เรื่องที่ 4. การจัดทำบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551
ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้รับผิดชอบงาน แอลกอฮอล์ ทุกคน ทุกตำแหน่ง จัดทำบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551
เรื่องที่ 5. อำเภอคำเขื่อนแก้ว อาจจะได้รับการสนับสนุน การขึ้นป้าย งดเหล้าเข้าพรรษา ณ สะพานลอย หน้า รร.คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ เพื่อประชาสัมพันธ์ ในภาพกว้าง สำหรับ ประชาชนทั่วไป สะพานลอย 3,000 บาท

ข้อเสนอแนะจากที่ประชุม
1.     สาส์นจากผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ควรสนับสนุนให้ติดร้านค้าร้านชำทุกแห่งครอบคลุมทั้งจังหวัด
2.     การออกสุ่มตรวจ ให้ออกเป็นทีม     
การออกตรวจในระดับอำเภอ โดยมี ตัวแทนพนักงานเจ้าหน้าที่ จาก ที่ทำการปกครอง เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล

การออกตรวจในระดับตำบล เทศบาล  องค์การบริหารส่วนตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน     

No comments:

Post a Comment