3/13/09

ได้ค่าตอบแทน 600บาทต่อเดือนอสม.ต้องทำอะไรบ้าง



วันที่ 13 มีนาคม 2552: นโยบายที่ พณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา แก้วภราดัย ให้กับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการปราศรัย ณ โรงพยาบาลตำบลดงแคนใหญ่ คือ เมื่อ ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อนุมัติ ให้ อสม.ทุกคน (987,019 คน ) ทั่วประเทศ ได้รับค่าตอบแทน เดือนละ 600 บาท แล้ว พวกเรา อสม. มีหน้าที่ที่สำคัญ 2 ประการ คือ การดูแล หญิงตั้งครรภ์ และ การดูแลแม่และเด็กหลังคลอด
1.การดูแล หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจาก ในแต่ละปี มีสถิติว่า มีหญิง ที่แท้งลูกปีละกว่า 200,000 ราย ท่านต้องการให้ลดลงเหลือไม่เกิน 100,000 ราย ต่อปี ฉะนั้น ท่านมอบหมายภารกิจให้ว่า ต้องเป็นนักสืบ ในหมู่บ้าน สืบให้รู้ว่า ใครตั้งท้อง การไปถามไม่ต้องไปถามว่าท้องกับใคร และไม่สนว่าจะท้องกับใคร แต่จะท้องกับใครก็ตาม อสม. ต้องรับผิดชอบโดยไปดูแล การดูแลทำอย่างไรบ้าง ให้ไปขอคำแนะนำด้านความรู้ จาก สถานีอนามัยทุกแห่ง แล้วมาปฏิบัติตามนั้น
2. การดูแลหลังคลอด เมื่อหญิงคลอดกลับมาถึงบ้าน อสม. ต้องเป็นพ่อ เป็น แม่คนที่ 2 ที่ต้องรู้ก่อนใครในหมู่บ้าน แล้วไปดูแล และแนะนำให้ดื่มนมแม่ อย่างน้อย 6 เดือน จะทำให้ร่างกานสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ
แต่ละปี จะมีเด็กเกิดปีละประมาณ 800,000 คน ฉะนั้น อสมง ทุกคน อาจาจะมี บุตรบุญธรรม ปีละ ประมาณ 1 คน ขอให้ดูแลบุตรบุญธรรมเหล่านี้ ให้เป็นเด็กที่เจริญเติบโดตด้วยความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจต่อไป
ส่วนค่าตอบแทน นั้น สำหรับ อสม. ที่มีอายุ เกินกว่า 60 ปี ก็ต้องำงานหนักเพิ่มขึ้น เพราะจะได้รับเงิน ค่าตอบแทน อสม. 600 บาทแล้ว ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ อีกเดือนละ 500 บาท ซึ่ง ค่าตอบแทน อสม. 600 บาท นี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ไปที่ อบจ.ทุกจังหวัด แล้ว อบจ. แต่ละจังหวัด โอนเงินให้กับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโอนเงินค่าตอบแทน ให้กับ สถานีอนามัยทุกแห่ง เพื่อจัดสรรให้กับ อสม. ทุกคนต่อไป
...ภาพหมู่ อสม. ภาพรวม อสม. ภาพกลุ่ม อสม...

No comments:

Post a Comment