3/14/09

คติดีๆ จากงานบรรพชาสามเณร ที่ รร.สมเด็จพระญาณสังวร





วันที่ 14 มีนาคม 2552: เมื่อวานนี้ร้อนมากๆ เช้าวันนี้ มีลมแรง อากาศเย็น และมีฝนตกปรอยๆ เวลา 09.09 น.ได้รับมอบหมายจาก นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ให้ไปร่วมทำบุญ การบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ณ โรงเรียนสมเด็จพระญานสังวร ซึ่งท่านเสนอเกียรติ พราวศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร และคณะครู พร้อมผู้ปกครองนักเรียนได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยมี ท่าน พลเดช ศรีบุญเรื่อง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1 เป็นประธาในพิธี และประธานในพ๊ะฝ่ายสงฆ์ โดย พระเดชพระคุณ หลวงพ่อพระครูวิสณฑ์ ธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอคำเขือนแก้ว มีลูกนาค ที่มีจิตศรัทธา และมีจิตใจที่ดีงาม บวชสามเณรปีนี้ 39 รูป ซึ่ง ท่านสันติ คณานุรักษ์ นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นางกรรณิการ์ รอบคอบ ผู้อำนวยการ กศน. อำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ ผู้อำนวยการโรงเรียนต่างๆ ให้เกียรติร่วมงานด้วย โรงเรียนสมเด็จพระญานสังวร จัดกิจกรรมที่ดี และเป็นประโยชน์มากๆ ในการส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม สำหรับโรงเรียน ในลักษณะนี้ มาติดต่อกันเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ ปี 2534 สมัย ท่าน สำเร็จ ไชยช่วย เป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน นอกจากบุญกุศล ที่ผู้ปกครองและเจ้าภาพผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันบำเพ็ญบุญแล้ว ยังมีคติที่เป็นประโยชน์ ที่ควรบันทึกไว้ คือ การแก้ปัญหาเรื่องเทียนมงคลดับ เวลาลมแรงมากเช่นเช้าวันนี้ ท่าน เสนอเกียรติ พราวศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ได้ ใช้วิธี นำเทียนทุกเล่ม มามัดรวมเป็นเทียนมงคลรวม ทั้ง 39 เล่ม ทำให้เป็นเทียนเล่มใหญ่ จุดไฟแล้ว ลมแรงมากๆก็ไม่ดับ การเตรียมอำนวยความสะดวกมอบประกาศเกียรติคุณผู้มีจิตศรัทธา ในทันทีหลังจากที่ลงทะเบียนร่วมทำบุญกับทางโรงเรียน เป็นต้น ส่วนคติที่ได้ในวันนี้ ที่เป็นประโยชน์มากๆคือ ท่าน พลเดช ศรีบุญเรื่อง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1 ได้ให้โอวาทแก่ลูกๆ นาค ว่า ขอแสดงความดีใจกับคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง ทุกทาน ที่ท่านมีลูกที่ดี เป็นศรีแก่ครอบครัว คือ นาคทุกองค์ ที่มาร่วมพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนในวันนี้ และขอแสดงความยินดีกับลูกาคทุกคน ที่พวกท่านทุกคน ถือว่าได้ บพเพ็ญบุญ เปรียบเสมือนดั่งเป็น พรหม พรหม ประกอบด้วย อักษร 4 ตัว คือ พ ร ห ม
พ คือพระ เราได้บุญกุศล จาก พระ 2 พระ คือ
พระ 1 เป็นผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จึง อุทิศตน อุทศใจ มาร่วมบวชได้
พระ 2 คือ เป็นผู้มีความกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ คือ คุณพ่อ คุณแม่
ร เมื่อเรา มาบวชแล้ว ในเวลา 2 สัปดาห์ เราจะต้อง เรียนรู้ เรียนรู้ทั้งหมด แต่จะจดจำ และปฏิบัติเอา เฉพาะสิ่งที่ดี ที่เป็นประโยชน์ ต่อตนเอง ต่อเพื่อน ต่อส่วนวม วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้คือ เพื่อแก้ปัญหา ให้เกิดเป็นปัญญา อย่าเอา ตัณหา นำทาง ต้องเอา ปัญญาเป็นเครื่องนำทางชีวิต
ห คือ หัก ห้าม ในสิ่ง ที่ไม่ดี ไม่งาม ทั้งหลาย ที่จะมีเกิดขึ้นกับตัวเรา
ม คือ เป็นสิ่งที่เป็น มงคล ซึ่ง มงคล ประกอบด้วย ม ง ค ล
ม 2 ม คือ มีสุขภาพกายใจที่แข็งแรง และมี กัลยาณมิตร ที่ดี
ง ขอให้เจริญงอกงาม มีการงานที่ดี และมี เงินใช้ ตามสมควรแก่ฐานะ
ค ขอให้มีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น
ล ขอให้ประสบพบแต่ ลาภ ยศ สรรเสริญ อายุ วรรณะ สุข พละ ตลอดไป
..สามารถ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายพลเดช ศรีบุญเรื่อง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1.
กิจกรรมส่งเสริม วินัย และคุณธรรมประจำครอบครัว วันนี้ ให้ ลูกชาย เด็กชายภูมิพันธุ์ จันทร์สว่าง เก็บ กวาดใบไม้ และขนใบไม้เศษไม้ ไปใส่ทุ่งนา เพื่อทำปุ๋ย ขุดดินเตรียมรองรับการเพาะปลูกฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง

No comments:

Post a Comment