1/20/11

มหาวิทยาลัยมหาสารคามดูงาน สสอ.คำเขื่อนแก้ว






วันที่ 19 มกราคม 2554 มหาวิทยาลัยมหาสารคามดูงาน สสอ.คำเขื่อนแก้ว : วันนี้ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ มีโอกาสให้การต้อนรับ รศ.ดร.จีรศักดิ์ เจริญพันธ์ และ อาจารย์พัฒนา พงษ์สนิท จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ได้นำ นักศึกษา คณะสาธารณสุขศาสตร์ จำนวน จำนวน 74 มาศึกษาดูงานในเขตพื้นที่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ณ สถานที่ ๓ แห่ง ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นาเวียง

ทั้งนี้ ผมประทับใจท่าน ดร.จีระศักดิ์ เจริญพันธ์ ที่ท่านมีคุณความดีมากมาย รางวัลที่ได้รับล่าสุดคือ ท่านได้รับ รางวัลเชิดชูเกียรติผู้ให้บริการวิชาการดีเด่น ประจำปี 2553 จาก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่ง ท่านมีคุณงาม ความดี มากมาย ตามที่ปรากฏในคำประกาศ คำประกาศเกียรติคุณ รางวัลเชิดชูเกียรติผู้ให้บริการวิชาการดีเด่น ของท่าน ซึ่ง ผม ขออนุญาต นำมาเผยแพร่เพื่อทราบโดยทั่วกันดังนี้

ดร.จีรศักดิ์ เจริญพันธ์ สังกัดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์จีระศักดิ์ เจริญพันธุ์ เกิดวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2503 ที่จังหวัดมุกดาหาร ปัจจุบันอายุ 50 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาครุศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) สาขาวิชาสุขศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี สำเร็จการศึกษาสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์จีระศักดิ์ เจริญพันธุ์ เป็นประธานหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นนักวิชาการด้านสาธารณสุขที่มีความเชื่อมั่นว่าปัญหาสุขภาพที่ดำรงอยู่ในชุมชนภาคอีสานความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคและแบบแผนชีวิตวัฒนธรรม ซึ่งชุมชนสามารถป้องกันและรักษาฟื้นฟูสุขภาพด้วยพลังของชุมชน ด้วยรูปแบบชุมชนสุขภาพและสมัชาสุขภาพ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จีระศักดิ์ เจริญพันธุ์ จึงอุทิศตนเพื่อการวิจัยและให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการจัดการสุขภาพโดยชุมชน ผลงานที่สำคัญได้แก่ โครงการวิจัยเรื่องบทบาทของผู้นำชุมชนในการจัดการสาธารณสุขมูลฐานแนวใหม่ในจังหวัดมหาสารคาม” “โครงการวิจัยเรื่องความพึงพอใจของผู้ซื้อบัตรประกันสุขภาพที่มีต่อคุณภาพการบริการในจังหวัดมหาสารคาม” “โครงการวิจัยเรื่องการใช้โปรแกรมการสร้างพลังชุมชนในการจัดการปัญหาโรคอุจจาระร่วงของอำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร” “โครงการวิจัยเรื่องสภาวะสุขภาพของหญิงไทยที่มีสามีชาวต่างชาติ” “โครงการวิจัยและพัฒนาต้นแบบชุมชนปลอดเหล้า” “โครงการวิจัยพัฒนาสร้างแรงจูงใจของลูกจ้างในการสร้างเสริมสุขภาพในโรงงานอุตสาหกรรมลักษณะเด่นของการวิจัยด้านสาธารณสุขคือการวิจัยที่ชุมชนมีส่วนร่วมมีคนและชุมชนเป็นศูนย์กลาง ผู้ช่วยศาสตราจารย์จีระศักดิ์ เจริญพันธุ์ จึงสร้างกิจกรรมการบริการวิชาการในรูปแบบการขับเคลื่อนขบวนการสร้างนวัตกรรมพัฒนาสุขภาพ ขับเคลื่อนชุมชนปลอดเหล้าต้นแบบประเพณีปลอดเหล้า พัฒนาเครือข่ายหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงมุ่งสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข โดยมีพื้นที่รับบริการในเขตมุกดาหาร ขอนแก่น เลย ชัยภูมิ และมหาสารคาม ผลการดำเนินงานก่อให้เกิดความสามารถพึ่งตนเองพึ่งกันเองของชุมชนสุขภาพ เกิดข้อสรุปเชิงนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพภาคประชาชน

ด้วยคุณูปการดังกล่าว มหาวิทยาลัยมหาสารคามจึงมอบรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ให้บริการวิชาการดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2553 เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป

No comments:

Post a Comment