7/29/08

อุทาหรณ์ ที่ดี สำหรับ ผู้ปกครองทุกท่าน

วันอังคาร ที่ 29 กรกฎาคม 2551 เวลา 08.39 น. นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นำทีมไปต้อนรับคณะกรรมการประเมิน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ที่ โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร อำเภอคำเขื่อนแก้ว นายเนอเกียรติ พราวศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ร่วมต้อนรับคณะกรรมการ จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร นำทีมโดย นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
เวลา 10.09 น. ไปร่วมต้อนรับคณะศึกษาดูงาน จำนวน 150 คน จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี นำทีมโดย นายสมัย พูลทอง สาธารณสุขอำเภอเขื่องใน
ประเมินผลงานการคัดกรองความเสี่ยงในงานส่งเสริมสุขภาพ ของ สถานีอนามัยประจำเดือน กรกฎาคม สัปดาห์นี้ สถานีอนามัยแคนน้อย สามารถมีผลงานระดับดีเยี่ยม 100 % เพิ่มเป็น แห่ง ที่ 10
ข่าวที่ น่าจะเป็นอุทาหรณ์ สำหรับ ผู้ปกครองได้ดี ในวันนี้ คือ ข่าวนี้ครับ วันนี้ (29 ก.ค.) ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุทธินันท์ หวังหอมกลาง นายมงคล ศรีพูล และนายชาตรี จูวรรณะ 3 นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จำเลยในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่รับอนุญาต พาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนและพาอาวุธมีดติดตัวไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีเหตุอันควร
จากกรณีเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2549 จำเลยได้ร่วมกับพวกที่ยังหลบหนีอีก 6 คน ก่อเหตุยิง นายเบญจพล วิริยารัมภะ นักศึกษาชั้นปี 2 คณะเทคโนโลยีภูมิทัศน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เสียชีวิตในซอยลาดพร้าว 124 สาเหตุเพราะความโกรธแค้นระหว่างสถาบัน
ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า คำเบิกความของพยานโจทก์ที่นำสืบสอดคล้องกัน และรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัย การที่จำเลยอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจซ้อมให้รับสารภาพในชั้นสอบสวน ฟังไม่ขึ้น เพราะขณะสอบปากคำมีบุคคลอื่นร่วมรับฟังด้วย และรับสารภาพด้วยความสมัครใจ จึงเชื่อได้ว่าจำเลยทั้ง 3 กระทำความผิดจริงตามฟ้อง พิพากษาให้ประหารชีวิตในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น
ส่วนความผิดพาอาวุธมีดปรับ 90 บาท ฐานมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองจำคุก 2 ปี และฐานพาอาวุธปืนจำคุก 1 ปี แต่คำให้การในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีมีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 ให้จำคุกตลอดชีวิต และปรับ 60 บาท พร้อมให้ชดใช้เงินค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหาย จำนวน 4.25 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันฟ้อง ...ตามความคิดเห็นของผม นับว่าการพิพากษาครั้งนี้ เป็นไปตามหลักของการมีกฎหมาย คือ เพื่อ สร้างหลักเกณฑ์ในการควบคุมมนุษย์ ที่อยู่ในสังคมให้อยู่ร่วมกันเป็นปกติสุข โดยแท้ ... และพวกเราต้องช่วยกัน ดูแลลูกหลานของเราให้ดี จะได้ไม่เกิดกรณีที่น่าสะเทือนใจเช่นนี้อีก

No comments:

Post a Comment