7/18/08

ภาวนา ขอให้เป็นจริง ภาคใต้ และ ประเทศไทย สันติสุข

วันศุกร์ ที่ 18 กรกฎาคม 2551 จากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และบางอำเภอของ จ.สงขลา ที่ปะทุเดือดขึ้นมา นับตั้งแต่เหตุการณ์กลุ่มโจรใต้บุกปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 4 ม.ค. 2547 ก่อนจะลุกลามขยายวงกลายเป็นไฟลามทุ่ง ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ตลอดจนข้าราชการครู นักเรียน นักศึกษา ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองต้องตกเป็นเหยื่อสังเวยความโหดเหี้ยม ถูกไล่ล่าสังหารทั้งการลอบวางระเบิด และดักยิงถล่มจนล้มตายเป็นใบไม้ร่วงตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีเศษ 35,00 ราย ล่าสุด พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต ผบ.ทบ. และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ออกมาแถลงความสำเร็จในการเจรจาส่วนตัวกับแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ พร้อมเผยแพร่เทปบันทึกคำแถลงการณ์ยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมด นั้น
เหตุการณ์ต่อเนื่อง จากการแถงข่าวของกลุ่มโจรใต้ เมื่อวานนี้คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่รับรอง การออกแถลงการณ์ ที่นำเสนอ ซึ่งประสานงานการนำเสนอการแถลงข่าว โดย พอ.เชษฐา ฐานะจาโร สรุปจากไทนรัฐ ออนไลน์ ได้ดังนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กรณีคำแถลงยุติการยิงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า แม้ทางกลุ่มขบวนการจะดำเนินการอะไรออกมา ทางฝ่ายความมั่นคงรวมถึงรัฐบาลก็ไม่สามารถ ไปเจรจาหรือดำเนินการอะไรด้วยได้ เพราะเป็นผู้กระทำความผิดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม คงไม่ต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการทำงานในพื้นที่ กระบวนการแถลงหรืออาจรวมไปถึงการไปเจรจากันมานั้น ก็ไม่ได้มีการยอมรับโดยฝ่ายความมั่นคงหรือรัฐบาล ซึ่งเท่าที่ทราบจากการตรวจสอบข้อมูล นายมะรีเป็ง คานผู้แถลงเป็นภาษายาวีนั้น เป็นแกนนำของขบวนการที่เคลื่อนไหวระหว่างปี 2527-2530 ซึ่งได้ยุติบทบาทและความเคลื่อนไหวไปแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 ภายหลังไม่ประสบความสำเร็จในความพยายามฟื้นขบวนการรวบรวมเครือข่ายทุกกลุ่ม เพราะไม่ได้รับความเชื่อถือ ส่วนอีกคนยังตรวจสอบข้อมูล
พล.ท.กิตติทัศน์ บำเหน็จพันธุ์ เจ้ากรมทหารสื่อสาร ในฐานะผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 กล่าวว่า การที่ พล.อ.เชษฐามาใช้โทรทัศน์ช่อง 5 ในการแถลงและเผยแพร่ภาพการแถลงยุติก่อเหตุในพื้นที่ภาคใต้ เพราะท่านติดต่อมาที่ ททบ. 5 และการอนุญาตให้ใช้ ททบ.5 ก็เพราะตนทำหน้าที่ของสื่อที่เสนอข้อมูลข่าวสาร หากเป็นเรื่องดีก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับประเทศ ทั้งนี้ ได้สอบถามไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ท่านก็บอกว่าอย่าไปยุ่ง แต่ถ้าจะใช้ ททบ. 5 ก็ปล่อยเขาไป เพราะเราทำหน้าที่ของสถานีสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่งเท่านั้น ไม่มีเบื้องหลังแอบแฝง
พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงคำประกาศหยุดยิงของบุคคลที่อ้างเป็นแกนนำกลุ่มโจรใต้ว่า การประกาศหยุดยิงถือเป็นเรื่องที่ดี แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาก็เน้นการเจรจาอยู่แล้ว แต่จู่ๆก็มาโผล่พรวดออกโทรทัศน์เลย ตรงนี้น่าสงสัย ที่ผ่านมาเราก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ใครทำอะไรอยู่ที่ไหน ต่อสู้กันมาเกือบร้อยปี จู่ๆก็ออกมาประกาศหยุดยิงเอาดื้อๆ โดยไม่มีเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมถึงหยุดยิง การแถลงข่าวในวันนี้ควรจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือกองทัพมากกว่าที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ทั้ง 3 คนที่ออกมาแถลงข่าวก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร มีที่มาที่ไปอย่างไร และการแพร่ภาพออกอากาศทางช่อง 5 ก็ส่งไปออกอากาศใน 170 ประเทศทั่วโลก มีต่างประเทศมาช่วยเจรจาด้วย จึงหวั่นเกรงว่าอาจจะมีองค์กรต่างประเทศยื่นมือเข้ามาแทรกแซง เหมือนอาเจะห์ หรือติมอร์ เรื่องปัญหาภาคใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและลึกซึ้ง หากรู้ไม่ทันอาจจะเสียหายในภายภาคหน้าได้ ถ้าเป็น ผบ.ทบ.ออกมาพูดเองจะน่าเชื่อถือกว่า การเมืองก็กำลังวุ่นวาย กำลังจะเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีด้วย มันเลยดูซับซ้อนซ่อนเงื่อนยังไงชอบกล
พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษาพิเศษกอ.รมน.กล่าวถึงเรื่องการประกาศหยุดยิงว่าได้ตรวจสอบไปยังหน่วยข่าวกรองที่เกาะติดกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่แล้ว หากเป็นเรื่องจริงก็ดี แต่อยากจะฝากไปถึงรัฐบาลและกองทัพไม่ควรเปิดเจรจาใดๆกับกลุ่มโจร เพราะจะกลายเป็นการยอมรับสถานะของกลุ่มโจรทันที อีกทั้งยังจะทำให้กลุ่มโจรมีคุณสมบัติครบเข้าข่ายขอรับความช่วยเหลือจากองค์การสมัชชาอิสลาม หรือโอไอซีให้เข้ามาแทรกแซงเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มก่อความไม่สงบได้ การประกาศหยุดยิงในวันนี้ยังไม่ทราบเจตนาที่ชัดเจนว่าต้องการอะไร การอ้างว่าเป็นตัวแทนผู้มีอำนาจนั้น มีอำนาจอยู่เหนือกลุ่มก่อความไม่สงบทุกกลุ่มหรือไม่ ทั้ง 3 คนเป็นใครก็ยังไม่รู้แน่ชัด ดังนั้น ขอให้รัฐบาลใจเย็นๆ รอดูสถานการณ์ไปก่อน
ทั้งนี้ มีการตรวจสอบบุคคลทั้ง 3 คน อย่างละเอียด พบว่าแกนนำรายหนึ่งที่พูดเป็นภาษายาวี คือนายมะรีเป็ง คาน หรือนายฮาซัน ตอลิป เป็นชาวมาเลเซีย เคยมีประวัติเป็นแกนนำกลุ่มลังกาสุกะเคลื่อนไหวอยู่ในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ก่อนจะยุติบทบาทลงเมื่อปี 2530 และตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อต้นปี 47 บุคคลดังกล่าวก็ไม่มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัย ส่วนแกนนำที่แปลเป็นภาษาไทย ชื่อนายพุดดิน ไม่ทราบนามสกุล เป็นอุสตาซ สอนอยู่ใน ร.ร.สอนศาสนาแห่งหนึ่งในมาเลเซีย พื้นเพเดิมเป็นชาว อ.ตากใบ จ.นราธิวาส การที่บุคคลที่อ้างเป็นแกนนำออกมาแถลงยุติการก่อเหตุในพื้นที่นั้น ยังไม่มั่นใจแน่ชัดว่าจะเป็นจริงหรือไม่ จึงต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากกลุ่มก่อความไม่สงบที่เป็นแกนนำในพื้นที่และเป็นผู้ปฏิบัติ มีหมายจับของทางราชการจะออกมาตอบโต้กับคำแถลงของแกนนำดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากหากระบุขอยุติการก่อเหตุ กลุ่มคนร้ายในพื้นที่ที่มีหมายจับ หรือแกนนำที่ยังหลบหนีก็จะไม่มีจุดยืน อาจจะรวมตัวกันครั้งใหญ่เพื่อจัดหาแกนนำหลักในพื้นที่และหาผู้สนับสนุนในการรับจ้างก่อเหตุร้ายในพื้นที่ต่อไปอีก เช่นเดียวกับที่ จ.ปัตตานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศตามร้านน้ำชาในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี หลังจากสถานีโทรทัศน์ทุกช่องเสนอข่าวคำแถลงของกลุ่มแกนนำที่ระบุว่าเป็นแกนนำขบวนการก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งทำให้ประชาชนต่างให้ความสนใจอย่างมากและได้เฝ้าฟังคำพูดของแกนนำที่พูดทั้งภาษายาวีและภาษาไทย ส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นว่าทั้ง 2 คนจะเป็นแกนนำตามที่กล่าวอ้าง โดยนายเจ๊ะอายีดิง เบ็ญอาบัส เปิดเผยว่า รู้สึกสบายใจขึ้นหากเป็นอย่างที่แถลงจริง เพราะยังไม่รู้แก่นแท้ของคนที่ออกมาพูดว่าเป็นใคร เพียงแต่ได้ชมทางโทรทัศน์ แต่ถ้าหากเป็นจริงก็เป็นสิ่งที่ดีบ้านเมืองจะได้สงบสุข จึงขอให้องค์อัลเลาะบันดาลให้ 3 จังหวัดกลับมาสงบสุข ส่วนที่แกนนำพูดว่าเพื่อในหลวงของเรานั้น ในฐานะชาวบ้านคนหนึ่ง มีความซาบซึ้งอย่างมาก เพราะไม่มีอะไรที่เป็นความดีเท่าในหลวงได้ เพราะในหลวงเป็นศาสนูปถัมภ์ของพี่น้องมุสลิมทุกคน ตนภูมิใจที่แกนนำพูดถึงความดีของในหลวงของเรา ฉะนั้น จึงขอให้บ้านเมืองของเราสงบสุขเพื่อถวายแด่ในหลวง

No comments:

Post a Comment