11/13/08

ร่วมทำบุญและฟังพระธรรมเทศนา งานกฐิน ณ วัดป่าวังน้ำทิพย์





วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน 2551   เวลา 19.39 น. ร่วมทำบุญและฟังพระธรรมเทศนา งานกฐิน ณ วัดป่าวังน้ำทิพย์ อำเภอเลิงนกทา แสดงพระธรรมเทศนา โดยหลวงปู่เหลื่อม เจ้าคณะตำบลกลาง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี  

วันอังคาร ที่ 12 พฤศจิกายน 2551   เวลา 06.09 น. ไปพร้อมกับภรรยา ร่วมทำบุญตักบาตร และงานถวาย กฐิน ณ วัดป่าวังน้ำทิพย์  อำเภอเลิงนกทา  โดยคณะศิษยานุศิษย์ พระอาจารย์บุญชวน ธมฺมโฆสโก เจ้าอาวาสวัดป่าวังน้ำทิย์ จาก ทั่วทุกสารทิศ กว่า 1,000 คน เจ้าภาพหลักในวันนี้โดย มหาวิทยาลัยราภัฎสุรินทร์ ซึ่งท่านอธิการบดีและคณะผู้บริหาร ได้นำ คณาจาย์ และนักศึกษาปริญญาเอก ของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้ง น้องๆ จาก โรงเรียนสาธิต ของมหาวิทยาลัย มาร่วมกันทำบุญในครั้งนี้ จัดต้นกฐินมา 2 แสกว่าบาท นายสฤษดิ์  ประดับศรี นายก อบจ.ยโสธร ญาติโยม และคณะศิษยานุศิษย์ พระอาจารย์บุญชวน ธมฺมโฆสโก ร่วมกันถวายเพิ่มเติมในงานวันนี้เพิ่มเติม อีก แสกว่าบาท รวม สามแสนกว่าบาท  การทำบุญในวันนี้เป็นกาทำบุญจริงๆ เพราะ ไม่มีการล้มวัว ไม่มีมหรสพ มีเฉพาะการฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม ร่วมกัน หลักธรรมที่ประทับใจในวันนี้คือ พระอาจารย์บุญชวน ธมฺมโฆสโก บอกว่า หากทาน แล้วท่านต้องทานอย่างมีปัญญา แล้วจะเกิดบุญกุศล อย่างยิ่งใหญ่

                   ทานอย่างมีปัญญา หมายถึง ต้องพิจารณาอย่างมีสติ ทั้ง ก่อนกาให้ทาน  ขณะทาน  และ หลังการทาน

                   ทานอย่างมีปัญญาก่อนการทาน หมายถึง ต้องมีสติ ทานตามกำลังความสามารถ ไม่ให้ทานเกินกว่ากำลังที่ตนมี ไม่ใช่ทานเพื่อหวังรักษาหน้า รักษาเกียรติเป็นต้น   ทานอย่างมีปัญญาขณะทาน ต้องมีจิตใจ ที่จะให้ด้วยใจบริสุทธิ์จริงๆ  ไม่ใช่ทานเพื่อหวังสิ่งตอบแทนใด  บางคนบริจาคทาน ข้าวเหนียว 1 ปั้น แต่อธิษฐานขอ 10 อย่าง ถือว่าการทามีอานิสงค์น้อย เพราะ เป็นการให้ทานเพื่อหวังสิ่งตอบแทน        ทานอย่างมีปัญญา ภายหลังการทาน   คือต้องทานให้หมด   ไม่ใช่มีเท่าไหร่ ให้ทานหมด แต่หมายถึง ให้หมดจากการรู้สึกเป็นเจ้าของ   เมื่อให้ทานพ้นจากมือเราไปแล้ว ให้หมดความรู้สึกเป็นเจ้าของ  ผู้ที่รับการให้ทานจากท่าน จะนำไปทำอะไรก้แล้วแต่ท่าน ไม่ตามไปหึง ไม่ตามไปหวง ไม่ตามไปใส่ใจ ใคร่ครวญ  ซึ่งหาก ทานแล้ว ยังคงตามไปหึง ตามไปหวง ตามไปใส่ใจ ใคร่ครวญ จะไม่เกิดบุญ  หนำซ้ำ จะเกิดบาปได้ หากว่า สิ่งของท่านที่ให้ทานไปนั้น ไม่เป็นไปตามที่ท่านตั้งใจ 

1 comment:

  1. Anonymous17/6/09

    ธรรมะ พระอาจารย์ฟังแล้วเข้าใจง่ายมากๆ ครับ ผมได้แกะจากเทปเสียงท่านไว้ที่

    http://sites.google.com/site/pornongkam

    ด้วยครับ

    ReplyDelete