11/21/08

ประชุม พรบ. วิชาชีพ วิทยาศาสตร์ฯ กลุ่ม สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ




วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2551   ไปร่วมประชุม การประชาสัมพันธ์ และการรับสัครสมาชิก ตาม พรบ.ส่งเสริมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กลุ่ม  สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ  ณ ห้องประชุม โรงแรม รีเจ้นท์ จังหวัดอุบลราชธานี  นายวิทยา  เพชรรัตน์  สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นำทีม สมาชิกจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  เข้าร่วมประชุม วันนี้เป็นบุคลากรแถวหน้า (เพราะพวกเรา นั่งแถวหน้าทั้งหมด ) วิทยากร โดย อาจารย์ กอบแก้ว  อัครคุปต์  หัวหน้าสำนักผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รศ.โรจน์  คุณเอนก หัวหน้าภาควิชา วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์  และคณะ  พร้อมด้วย ปูชนียบุคคล แห่งวการหมออนามัยที่แท้จริง ของพวกเรา บุคคลคนนี้ ท่านทุ่มเท เกี่ยวกับสิทธิ ต่างๆ ของหมออนามัย มาโดยตลอด เป็นระยะเวลากว่า 20 ปี แล้ว มีผลงานแห่งการทุ่มเทการทำงานเพื่อพวกเราที่น่าชื่นชม ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ขอบันทึกไว้เป็นเกียรติประวัติแก่ชีวิต ในการชื่นชมผลงานอันยิ่งใหญ่ ของ ท่านนิรุจน์  อุทธา  ประธานสภาหมออนามัยแห่งชาติ  เพราะกระทรวงเรา ก่อตั้งมา กว่า 100 ปี แล้ว ชื่อก็ชื่อว่า กระทรวงสาธารณสุข แต่วิชาชีพการสาธารณสุข ถูกลืมหายไป จากสารบบ ของกระทรวง แม้อาจารย์ ในมหาวิทยาลัย หรือเพื่อนร่วมวิชาชีพด้วยกันเอง  คณะ สาธารณสุขอันเก่าแก่ ที่พวกเรา  ชื่นชม เชิดชู ว่า มีประสิทธิภาพทางวิชาการ เลิส เลอนัก นั้น ..ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อเขาเหล่านั้น ก้าวถึงฝั่ง ที่พวกท่านต่างๆ มุ่งหวังแล้ว ก็ลืม นึกถึงพวกเรา ที่ทำงานในพื้นที่ เป็นมดงาน ที่สำคัญ ให้กับ ท่านต่างๆ มานักต่อนักแล้ว...สามารถ รับทราบรายละเอียด และผลงานอันยิ่งใหญ่ ของท่าน เพิ่มเติมได้ ที่  http://www.mohanamaicouncil.com/web/   การประชุม พรบ.ส่งเสริมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  วันนี้ มีสมาชิก มาสมัคร จากทั่วประเทศ กว่า 800 คน ถือว่า มีสมาชิกมาสมัครมากที่สด จากการออกประชุม ทั่วประเทศ 5 ครั้ง  

                   วิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เคยเสนอเข้าสภามาแล้วเมื่อปี 2549 แต่ในครั้งนั้น ถูก เพื่อนร่วมวิชาชีพ ในกระทรวงเดียวกัน ของพวกเรานี้เอง  ร่วมกันคัดค้าน และ ตีกลับ เป็นภาพแห่งความทรงจำที่ แย่มาก ในความรู้สึก ของคนในครอบครัวของพวกเรา ที่มีให้แก่กัน ...สมาชิกของเราส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า .. คนเหล่านี้จะนึกถึงพวกเรา เมื่อมี งานให้ทำ เท่านั้น แต่เมื่อเวลางานสำเร็จ แปลงเป็นเงินแล้ว เศษเล็กๆน้อยๆ เท่านั้นที่จะตกถึงพวกเรา  เงินส่วนใหญ่ ที่เป็นสิทธิ อันพึงมีพึงได้ของพวกเราจะถูกกีดกัน  แม้ว่า ในความเป็นจริงแล้ว พวกเราจะทำงาน อยู่ด้วยกันก็ตาม ....เป็นต้นว่า เงินค่าตอบแทน เดือนละ 3,500 บาทบ้าง  5,600 บาทบ้าง  เงิน พตส. บ้าง  ...แต่ ณ วันนี้ ท่าน นิรุจน์  อุทธา  ประธานสภาหมออนามัยแห่งชาติ  และ  ท่าน  ได้ร่วมกันผลักดันจน พรบ. ส่งเสริมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ผ่านสภาออกมาบังคับใช้  .. ทำให้หวลคิดไปว่า  คนบ้านอื่นแท้ แท้ เขายังมีน้ำใจ  ไม่จิตใจคับแคบ เหมือนคนในกระทรวงเดียวกัน  มันเป็นความรู้สึก ดีมากๆ ที่กระทรงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เขายังนึกถึงพวกเรา ..ถือว่าผู้ก่อตั้งหรือผลักดัน พรบ.นี้ออกมา เขาทำด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ที่แท้จริง... ขอให้ บุญ กุศล จงบังเกิดแก่ ทุกท่าน ที่ได้ร่วมทำบุย อันยิ่งใหญ่กับพวกเราในครั้งนี้

                   ขอเชิญชวน พวกเราทุกท่าน ที่ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ขึ้นไป สมัคร เป็นสมาชิก ด้วยกันทุกคนนะครับ

No comments:

Post a Comment