9/6/11

เกียรตินิยม H นิติเขียวทอง54:อบรมเข้มนิติศาสตร์ มสธ.




























วันที่ 5กันยายน 2554 เกียรตินิยมHนิติเขียวทอง54:อบรมเข้มนิติศาสตร์ มสธ.

ในกิจกรรมการอบรมเข้ม ชุดประสบการณ์วิชาชีพกฎหมาย รหัสวิชา 41444 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 1-5 กันยายน 2554 ที่ประชุมพวกเราทั้ง 479 คน ตั้งชื่อรุ่นนี้ว่า รุ่น นิติเขียวทอง 54 โดยมีคำขวัญประจำรุ่น ว่าโดยมีคำขวัญประจำรุ่นที่ชนะเลิศ ว่า ซื่อสัตย์ ยุติธรรม คือคำมั่น นิติเขียวทอง

คำขวัญรองชนะเลิศ คือ ยุติธรรมนำหน้า ปวงประชาเป็นหลัก สามัคคีพร้อมพรัก เทิดเกียรติศักดิ์ นิติเขียวทอง

หัวหน้าคณะวิทยากรผู้มากด้วยภูมิความรู้และประสบการณ์ โดย รองศาสตราจารย์ลาวัลย์ หอนพรัตน์ ประธานกรรมการประจำสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และคณาจารย์ทุกท่าน ได้ จัดประสบการณ์ ที่มีคุณค่าและประทับใจสำหรับพวกเราไว้ มากมาย โดย เฉพาะ ผลการประเมิน ที่ รองศาสตราจารย์ลาวัลย์ หอนพรัตน์ ประธานกรรมการประจำสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้ประกาศให้พวกเราทราบ โดยมี ท่านเฉลียว ชอบผล ประธานกรรมการรุ่น นิติเขียวทอง 54 เป็นสักขีพยาน ว่า คณาจารย์ผู้มีทรงความรู้ทุกท่านได้ประเมินให้กับ รุ่น ของพวกเรา ออกมา ในระดับ เกียรตินิยม HONOUR หรือ H ที่พวกเราคุ้นเคย (จริงๆแล้ว ต้องบอกว่า H ที่พวกเราอยากได้ เพราะ สำหรับผม H ผมไม่คุ้นเคยมากนัก คุ้นเคยมากที่สุดคือ S หรือ ระดับ STANDARD เท่านั้นเอง )

นอกจากประสบการณ์ จาก คณาจารย์ ประจำสาขาวิชา นิติศาสตร์ มสธ. ของเราแล้ว

ขอบพระคุณวิทยากรจากภายนอก ที่มากด้วยประสบการณ์ในการผดุงความยุติธรรมให้กับสังคมอาทิเช่น

ขอบพระคุณท่านผู้พิพากษาเถกิงศักดิ์ คำสุระ ที่ได้ให้คำแนะนำที่ดีจากประสบการณ์ ในศาลจำลอง(กลุ่มที่ 15)

ขอบพระคุณท่านผู้พิพากษาสรวิศ ลิมปรังษี ที่ได้ให้คำแนะนำที่ดีจากประสบการณ์ ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

ขอบพระคุณท่านผู้พิพากษากนก อินทรวิจิตร ที่ได้ให้คำแนะนำที่ดีจากประสบการณ์ ด้านจริยธรรมของนักกฎหมาย

ในกิจกรรมปิดการอบรมที่ประทับใจวันนี้ รองศาสตราจารย์ลาวัลย์ หอนพรัตน์ ประธานกรรมการประจำสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้กล่าวไว้ สรุปได้ความว่า ... อาจารย์ พึงพอใจ มากที่ ว่าที่บัณฑิต นิติศาสตร์ มสธ.ของพวกเรา มีผลการประเมิน ในระดับที่ดีมาก ซึ่งอาจารย์ ในฐานะหัวหน้าคณะวิทยากร ต้องขอขอบพระคุณ บุคคล 3 กลุ่มนี้ ที่มีส่วนช่วย ให้ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้ วึ่งสมควรได้รับคำชื่นชม และเสียงปรบมือเป็นกำลังใจ เป็นการขอบคุณ จากพวกเรา

กลุ่มที่ 1 คือ คณะวิทยากร ที่ได้เสียสละเวลา ส่วนตัวจากครอบครัว มาอยู่ร่วมกันกับนักศึกษา ตลอดระยะเวลา 5 คืน 4 วันที่นี่ กิน เรียน เล่น นอน ร่วมกัน กับ นักศึกษา ในอาคารเดียวกันนี้เลย ส่วนมากจะตื่นและนอนในวันเดียวกัน คือ นอนเกิน 6 ทุ่ม

กลุ่มที่ 2 คือ คณะกรรมการรุ่น นิติเขียวทอง54 ที่ได้ทำงานด้วยความทุ่มเทและเสียสละ แทนพวกเราทั้งหมด ทั้งนี้ เพราะงานส่วนตัว งานกลุ่ม ก็ต้องทำเหมือนเพื่อน การประสานงานกับอาจารย์ประจำกลุ่ม ก็ต้องเรียบร้อย ซ้ำยังต้องทำงานในภาพรวมแทนพวกเราทั้ง 497 คน อีก

กลุ่มที่ 3 คือ นักศึกษา นิติเขียวทอง54 ว่าที่ นิติศาสตร์บัณฑิต ของเรา ทุกคน ที่ได้ร่วมกัน ปฏิบัติตน ปฏิบัติงาน จนสามารถ บรรลุผลสำเร็จ เกินความคาดหวังของคณาจารย์เสียอีก

สาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2523 โดยสาขาวิชานิติศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่เปิดทำการเรียนการสอนในสาขานิติศาสตร์เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย (รองจาก 1จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย 2มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ3มหาวิทยาลัยรามคำแหง) ปัจจุบันสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับหลักสูตรประกาศนียบัตรทางกฎหมาย จนถึงหลักสูตรปริญญาทางนิติศาสตร์

ปัจจุบัน ปริญญาทางนิติศาสตร์ จากสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้รับการรับรองจากเนติบัณฑิตยสภา ผู้ได้รับปริญญาทางนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สามารถสมัครเข้าเป็นนักศึกษา ของสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภาและสามารถสอบไล่เพื่อเป็นเนติบัณฑิตไทยได้(น.บ.ท.)

และผู้ได้รับปริญญาทางนิติศาสตร์ จากสาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สามารถสมัครเป็นวิสามัญสมาชิกเนติบัณฑิตยสภาได้ ซึ่งทำให้ผู้ได้รับปริญญาทางนิติศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชมีสิทธิสวมเสื้อครุยเนติบัณฑิตได้ และหากได้ผ่านการอบรมวิชาว่าความจากสภาทนายความแล้ว สามารถขอขึ้นทะเบียนเป็นทนายความได้โดยไม่ต้องสอบไล่ได้เนติบัณฑิตไทยก่อน

ศิษย์ รุ่นพี่นิติศาสตร์ มสธ.ของเรา สร้างชื่อเสียงไว้มากมาย อาทิเช่น

มสธ.เรามีชื่อเสียงมากที่สุด ที่ ลูกศิษย์นิติศาสตร์ มสธ.ของเราของเรา จบแล้ว มานทำมากที่สุด เราภูมิใจ ที่ ศิษย์เก่า มสธ.เรา สามารถสอบ ผ่าน เป็นเนติบัณฑิตไทยได้(น.บ.ท.) โดยสอบได้เป็นลำดับที่ 2 ซึ่งมีคะแนนต่ำกว่า ที่สอบได้ลำดับที่ 1 เพียง 1 คะแนนเท่านั้น และ ที่สำคัญ บุคคลท่านนั้น สามารถสอบได้ โดยอ่านเพียงตำรา วิชากำหมาย ของ มสธ.เราเท่านั้น

ศิษย์ นิติศาสตร์ มสธ.ของเรา สอบ ผู้ช่วยอัยการได้ ในลำดับต้นๆ ของประเทศ และในจำนวนผู้ที่สอบผ่าน ผู้ช่วยอัยการ ได้นั้น ศิษย์ มสธ. สอบได้เป็นสัดส่วน % จากจำนวนผู้เข้าสอบได้มากที่สุด

และในจำนวน ผุ้ที่สอบผ่านผู้ช่วยผู้พิพากษา จำนวน 25 คน นั้น ในกลุ่มนั้น พวกเราภูมิใจที่มี รุ่นพี่ ศิษย์ นิติศาสตร์ มสธ.ของเรา รวมอยู่ด้วย

นอกจากหวังลึกๆว่า พวกเราจะสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับ มสธ.ได้เฉกเช่น ศิษย์ นิติศาสตร์ มสธ.รุ่นพี่ของเรา แล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พวกเราทุกคน จะเป็นหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมของสังคมที่ดี เฉกเช่น คำขวัญประจำรุ่นของเรา ซื่อสัตย์ ยุติธรรม คือคำมั่น นิติเขียวทอง

ฉะนั้น ในวันนี้ จึงขอมอบ ผลการประเมินคะแนนระดับ เกียรตินิยม H ให้กับ นิติเขียวทอง54 ทุกๆคน

ท้ายสุดนี้ นอกจากพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทุกท่านจะได้รับแล้ว

ขอยกเอา บทประพันธ์คำกลอนของ นภาลัย สุวรรณธาดา ที่ประทับใจ มอบให้พวกเราทุกคน ความว่า

ประสบการณ์วิชาชีพ ประทีปแก้ว ประดับแวววิชาการ ตระการไสว

ประจักษ์แจ้งแสงสว่าง แม้ทางไกล ประสานใจแจ่มจรัสด้วยศรัทธา

เรามาเสริม เติมเต็มให้เข้มครบ เรามาพบความอบอุ่นมีคุณค่า

เรามีธรรมมีความรู้ คู่วิชา เราก้าวมาเพื่อก้าวไปรับใช้คน



ดู VDO ประทับใจ ของ รุ่น นิติเขียวทอง54 เราได้ที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=M05IZwDtuTk&feature=related

No comments:

Post a Comment